Tin mới

Hà Nội họp 'nóng': Phun khử khuẩn tại Ba Đình, Đống Đa

Chủ nhật, 08/03/2020, 15:30 (GMT+7)

Sáng ngày 8/3, Ban Chỉ đạo Phòng chống dịch bệnh Hà Nội đã họp khẩn dưới sự chủ trì của đồng chí Nguyễn Đức Chung - Chủ tịch UBND TP Hà Nội để bàn các biện pháp phòng dịch.

Tin tức mới nhất trên báo Đà NẵngCông an nhân dân cho hay do tình hình diễn biến phức tạp của dịch virus corona, sáng ngày 8/3, Ban Chỉ đạo phòng chống dịch bệnh Hà Nội đã họp khẩn dưới sự chủ trì của đồng chí Nguyễn Đức Chung, Chủ tịch UBND Thành phố Hà Nội, để bàn các biện pháp phòng chống dịch tránh lây lan ra cộng đồng.

Theo đó, sau khi phát hiện 3 ca mới đã có ca lây nhiễm thứ phát, ngành y tế tại Hà Nội đã nhận định trong những ngày tới sẽ tiếp tục ghi nhận ca nhiễm mới do tiếp xúc với các bệnh nhân đã xác định và có thêm ca bệnh xâm nhập.

Đến sáng ngày 8/3, trên địa bàn thành phố Hà Nội ghi nhận 4 trường hợp nhiễm Covid-19 và 2 trường hợp nghi ngờ, chưa có trường hợp tử vong.
Trong đó, chú ý là trường hợp nghi nhiễm Nguyễn Hoài Phương, ở Láng Hạ, Đống Đa, là nhân viên khách sạn Sarphire Residence (125 Trúc Bạch) của gia đình bệnh nhân Covid-19 thứ 17.

Hiện, Hà Nội đã khoanh vùng cách ly 66 hộ ở phường Trúc Bạch, với tổng số 189 người. Số mẫu xét nghiệm đã lấy là 148 mẫu. Trung tâm kiểm soát dịch bệnh Hà Nội đang tiến hành xét nghiệm, hiện chưa có kết quả.

Khu phố Trúc Bạch nơi ca nhiễm đầu tiên tại Hà Nội được phong toả. Ảnh: CAND

Liên quan đến vấn đề cách ly và xử lý tại BV Hồng Ngọc, có 20 người tiếp xúc gần được cách ly tại BV Nhiệt đới Trung ương. 164 người tiếp xúc gần, trong đó 64 người là bệnh nhân ngoại trú thực hiện cách ly tại nhà, 60 bác sỹ, nhân viên y tế của bệnh viện thực hiện cách ly tại Long Biên; 40 bác sỹ, nhân viên y tế còn lại cách ly tại bệnh viện.

Trong đó đã lấy mẫu 20 người tiếp xúc gần bệnh nhân CoVid-19 thứ 17. Kết quả xét nghiệm đã có 19/20 mẫu âm tính.

Theo nhận định của Sở Y tế Hà Nội, tình hình dịch hiện diễn biến hết sức phức tạp.

Trong những ngày tới có thể sẽ có nhiều ca ghi nhận mắc mới do tiếp xúc với các bệnh nhân đã xác định và có thêm ca bệnh xâm nhập.

Chủ tịch UBND TP Hà Nội Nguyễn Đức Chung chủ trì phiên họp. Ảnh: CAND

Sau khi phát hiện trường hợp nhiễm CoVid-19 đầu tiên trên địa bàn từ tối ngày 6/3, ngành chức năng TP Hà Nội đã vào cuộc quyết liệt, rà soát, cách ly và khoanh vùng những người tiếp xúc gần, những người tiếp xúc với người tiếp xúc gần.

Phó Chủ tịch UBND Thành phố, ông Ngô Văn Quý, cho biết: Sau khi có ý kiến chỉ đạo, UBND thành phố đã nâng cấp dịch lên 1 cấp. Cụ thể, những người tiếp xúc trực tiếp với bệnh nhân đã bị nhiễm virus SARS-CoV-2 buộc phải cách ly tại các cơ sở y tế và làm xét nghiệm; những người tiếp xúc gián tiếp cách ly tại nhà; những người tiếp xúc của tiếp xúc thì khuyến cáo dự phòng, nếu có triệu chứng ho sốt thì phải đến ngay các cơ sở y tế.

Chủ tịch UBND Thành phố Nguyễn Đức Chung cho biết: Hà Nội đang vào giai đoạn cao điểm, nguy cơ lây nhiễm dịch Covid-19 là rất lớn. Thành phố đã chỉ đạo quyết liệt, đồng bộ trong vấn đề xác minh làm rõ những đối tượng có nguy cơ lây nhiễm trên địa bàn.

"Chúng ta đã xác định được nguồn gốc lây nhiễm dịch, đã cơ bản xác định được những người tiếp xúc gần và tiếp xúc của tiếp xúc. Tới đây, Thành phố sẽ công bố những nơi bệnh nhân đã ở và đã đi  - đến để người dân hạn chế đi đến để tránh lây lan. Hà Nội đã phun khử toàn bộ khu phố Trúc Bạch, cách ly 66 hộ, 198 người (86 người âm tính). Tại ngõ 414 phố Láng Thượng, nơi ở của người giúp việc của bệnh nhân Covid-19 thứ 17, quận Đống Đa sẽ phun khử khuẩn vào chiều 8/3 và sẽ phun tiếp một lần nữa tại BV Hồng Ngọc.

Những người tiếp xúc với bệnh nhân thứ 17 đã được đưa đi cách ly.
Tất cả các y tá, bác sĩ, bệnh nhân đều được đưa đi lấy mẫu xét nghiệm.
Kết quả cho thấy 19/20 bác sĩ ở đây đã âm tính. Toàn bộ những bệnh nhân ở Bệnh viện Hồng Ngọc được giữ lại và không tiếp nhận thêm bệnh nhân vào đây", Chủ tịch UBND thành phố Nguyễn Đức Chung thông tin.

Người đứng đầu TP Hà Nội đã yêu cầu tất cả các điểm khu vực phát sinh dịch bệnh cần được phun khử khuẩn. Đặc biệt phải tập trung xác minh những trường hợp tiếp xúc với bệnh nhân dương tính với virus corona.

Chủ tịch UBND TP Hà Nội cũng đã đề nghị những tuyến phố chính của Q. Ba Đình sẽ được phun khử khuẩn trong ngày 8/3.

Liên quan đến vấn đề hàng tiêu dùng, thành phố cam kết không để thiếu và sẽ tăng hết công suất để cung ứng cho người dân. Cũng cần tuyên truyền người dân để không quá lo lắng.

Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news