Tin mới

Hà Nội ban hành hướng dẫn cách ly, điều trị F0 tại nhà

Chủ nhật, 05/12/2021, 09:30 (GMT+7)

Trước tình hình dịch Covid-19 diễn biến phức tạp và số ca nhiễm trong cộng đồng tăng cao liên tục, UBND TP Hà Nội mới đây đã ra phương án Cách ly, quản lý, theo dõi, khám và điều trị một số F0 tại nhà. 

Những đối tượng F0 được điều trị tại nhà

Để được điều trị tại nhà, các F0 đó phải đáp ứng các điều kiện sau:

Thứ nhất, là người nhiễm Covid-19 nhưng không có triệu chứng lâm sàng hoặc có triệu chứng lâm sàng ở mức độ nhẹ (sốt, ho khan, đau họng, nghẹt mũi, mệt mỏi, đau đầu, đau mỏi cơ, tê lưỡi).

Thứ hai, F0 không có dấu hiệu của viêm phổi hoặc thiếu oxy, nhịp thở 20 lần/phút, SpO2>97% khi thở khí trời; không thở bất thường như thở rên, rút lõm lồng ngực, phập phồng cánh mũi, thở khò khè, thở rít ở thì hít vào.

Thứ ba, F0 là trẻ em trên 3 tháng tuổi, người lớn dưới 49 tuổi và chưa phát hiện bệnh lý nền, đã tiêm đủ liều vaccine phòng Covid-19, sức khỏe chưa có dấu hiệu bất thường, không mang thai thì sẽ được điều trị tại nhà.

Cách ly F0 tại nhà phải có biển cảnh báo ở trước cửa. Ảnh: VnExpress
Cách ly F0 tại nhà phải có biển cảnh báo ở trước cửa. Ảnh: VnExpress

Quy trình điều trị F0 tại nhà

Để điều trị F0 tại nhà, bệnh nhân và người nhà cần thực hiện theo quy trình sau:

- Có đơn đăng ký gửi Ban chỉ đạo phòng, chống dịch Covid-19 tại xã, phường, thị trấn (qua trạm y tế) tại nơi cư trú).

- Trạm y tế sau khi tiếp nhận đơn đăng ký thì gửi danh sách về Ban chỉ đạo phòng chống dịch Covid-19 tại xã, phường, thị trấn. Trạm y tế xác định F0 đủ tiêu chí để cách ly tại nhà theo quy định.

- Ban chỉ đạo phòng chống dịch sẽ tiếp nhận căn cứ kết quả rà soát của Tổ thẩm định để xem nơi cách ly F0 có đủ đảm bảo yêu cầu về cơ sở vật chất hay không. Tổ thẩm định gồm Đại diện cán bộ UBND, Công an, Cán bộ Trạm y tế, đại diện Tổ dân phố, thôn xóm/tổ Covid-19 cộng đồng.

- Biên bản thẩm định sẽ được gửi về Ban chỉ đạo phòng chống dịch của xã, phường, thị trấn để được cấp "Giấy xác nhận đủ điều kiện cơ sở vật chất, trang thiết bị đảm bảo cách ly y tế tại nhà".

- Sau đó, Ban Chỉ đạo phòng chống dịch sẽ ban hành Quyết định cách ly y tế tại nhà với các F0. Trong quyết định nêu rõ trách nhiệm của chính quyền địa phương trong việc giám sát người cách ly tại nhà.

- F0 phải tuân thủ "Hướng dẫn tạm thời về quản lý người nhiễm Covid-19 tại nhà" của Bộ Y tế.

Hà Nội ban hành hướng dẫn cách ly, điều trị F0 tại nhà - Ảnh 1

Điều kiện cơ sở vật chất để điều trị F0 tại nhà 

Nhà để cách ly, điều trị F0 phải là nhà ở riêng lẻ, căn hộ trong khu tập thể, chung cư. Trước cửa nhà phải treo biển nền đỏ, chữ vàng: "Địa điểm cách ly y tế phòng, chống dịch Covid-19". Trong nhà phải  có phòng cách ly, khép kín, tách biệt với khu sinh hoạt chung của gia đình.

Phòng cách ly phải có nhà vệ sinh, nhà tắm riêng. Dụng cụ vệ sinh cá nhân riêng, có nước sạch, xà phòng rửa tay, dung dịch sát khuẩn chứa ít nhất 60% cồn, có dụng cụ đo thân nhiệt, có điều hòa riêng (nếu ở chung cư thì không dùng điều hòa trung tâm), đảm bảo thông thoáng khí, thường xuyên mở cửa sổ.

Sau khi hết thời gian cách ly, F0 tiếp tục theo dõi sức khỏe tại nhà theo quy định, được lấy mẫu xét nghiệm SARS-CoV-2 ít nhất 3 lần (ngày thứ nhất, ngày thứ 7 và ngày thứ 14) kể từ khi cách ly.

Người ở cùng nhà không được tiếp xúc với F0, hạn chế ra ngoài, thực hiện thông điệp 5K và ghi chép đầy đủ các mốc tiếp xúc trong thời gian có người  cách ly tại nhà. Trong thời gian cách ly không cho người lạ vào nhà trừ người cùng nhà, nhân viên y tế và người có thẩm quyền giám sát cách ly y tế.

Người cùng nhà cũng phải được lấy mẫu xét nghiệm SARS-CoV-2 ít nhất 3 lần như trên.

(Ảnh: Internet)

Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news