Tin mới

Hà Nội hướng dẫn thủ tục công nhận F0, cấp giấy hưởng BHXH theo 3 bước

Thứ sáu, 11/03/2022, 18:10 (GMT+7)

Để tăng cường công tác quản lý người mắc COVID-19 trên địa bàn thành phố, Hà Nội vừa ban hành hướng dẫn chi tiết quyết định cách ly, kết thúc cách ly, xác nhận khỏi bệnh, cấp giấy nghỉ hưởng BHXH đối với những F0.

Văn bản do Phó Chủ tịch UBND thành phố Hà Nội Chử Xuân Dũng ban hành có nội dung hướng dẫn các thủ tục hành chính, quản lý người mắc Covid-19 tại nhà. Theo đó, Hà Nội hướng dẫn công nhận F0 cấp giấy hưởng BHXH theo 3 bước.

Ông Lê Hùng Sơn - Phó Tổng Giám đốc BHXH cho biết ngành BHXH đã sẵn sàng cải cách hành chính, rút gọn quy trình và chuẩn bị nguồn kinh phí để tiếp nhận và giải quyết sớm nhất cho người lao động bị F0. Ảnh minh hoạ
Ông Lê Hùng Sơn - Phó Tổng Giám đốc BHXH cho biết ngành BHXH đã sẵn sàng cải cách hành chính, rút gọn quy trình và chuẩn bị nguồn kinh phí để tiếp nhận và giải quyết sớm nhất cho người lao động bị F0. Ảnh minh hoạ

Bước 1: Xác định người mắc COVID-19

Tiếp nhận thông tin từ người nghi nhiễm: Từ các kênh thông tin được thông báo rộng rãi đến người dân: Đường dây nóng của Ban Chỉ đạo phòng, chống dịch xã, phường, thị trấn, quận, huyện, thị xã; đường dây nóng của Trung tâm Y tế, Trạm Y tế; phần mềm chamsocsuckhoe.hanoi.gov.vn; tổng đài 1022; nhóm Zalo của Tổ hỗ trợ theo dõi F0 tại nhà (Tổ chăm sóc người nhiễm COVID-19 tại cộng đồng).

Sau khi tiếp nhận thông tin của người nghi ngờ mắc Covid-19, Tổ chăm sóc F0 tại cộng đồng tập hợp danh sách người nhiễm, đồng thời thực hiện giám sát bằng ít nhất một trong các hình thức trực tiếp hoặc gián tiếp qua các phương tiện từ xa cùng với nhân viên y tế được giao phụ trách địa bàn chịu trách nhiệm xác định thông tin về hành chính và xác nhận ca bệnh.

Chuyển danh sách F0 đủ thông tin đã được xác nhận của Tổ chăm sóc F0 tại cộng đồng, nhân viên y tế đến Ban Chỉ đạo phòng, chống dịch xã, phường, thị trấn.

 Hà Nội hướng dẫn thủ tục công nhận F0, cấp giấy hưởng BHXH theo 3 bước - Ảnh 1

Bước 2: Quyết định cách ly, quản lý theo dõi F0 tại nhà

Ban Chỉ đạo phòng chống dịch xã, phường, thị trấn ban hành quyết định cách ly y tế tại nhà (Quyết định cách ly ghi rõ số ngày cách ly từ ngày ra quyết định cho đến ngày có xác nhận khỏi bệnh của cơ quan y tế): Gửi bản chụp qua điện thoại, Zalo đến Tổ hỗ trợ chăm sóc F0 tại cộng đồng để gửi cho người mắc qua nhóm Zalo, bản chính lưu tại Ban Chỉ đạo phòng, chống dịch xã, phường, thị trấn.

Cập nhật thông tin lên phần mềm quản lý F0 (do Đoàn Thanh niên, Hội phụ nữ, thành viên Tổ chăm sóc người nhiễm Covid-19 tại cộng đồng và nhân viên y tế... thực hiện).

Nhân viên y tế tại trạm Y tế xã, phường thị trấn: Phân tầng điều trị, chuyển tuyến với các bệnh nhân tầng 2, 3; Kê đơn điều trị ngoại trú; Ký giấy nghỉ hưởng BHXH cho F0 tại nhà, cho người mắc có nhu cầu đã đăng ký tại Bước 1 trong thời gian 7 ngày.

Cập nhật thông tin người mắc Covid-19 có tham gia BHXH lên hệ thống thông tin giám định của BHXH để cấp Giấy nghỉ việc hưởng bảo hiểm xã hội theo quy định sau khi có đầy đủ chữ ký của nhân viên y tế có thẩm quyền ký theo quy định.

Ông Chử Xuân Dũng yêu cầu các địa phương chú trọng giải quyết thủ tục cho F0 điều trị tại nhà, không để người dân rơi vào tình trạng khủng hoảng khi mắc COVID-19. Ảnh minh hoạ
Ông Chử Xuân Dũng yêu cầu các địa phương chú trọng giải quyết thủ tục cho F0 điều trị tại nhà, không để người dân rơi vào tình trạng khủng hoảng khi mắc COVID-19. Ảnh minh hoạ

Bước 3: Xác nhận khỏi bệnh và hoàn thành cách ly

Ngày thứ 7 kể từ ngày có quyết định cách ly y tế và xác nhận ca mắc, F0 tại nhà làm xét nghiệm nhanh kháng nguyên do nhân viên y tế thực hiện hoặc F0 thực hiện dưới sự giám sát của Tổ chăm sóc F0 tại cộng đồng và nhân viên y tế, bằng ít nhất một trong các hình thức trực tiếp hoặc gián tiếp qua các phương tiện từ xa.

Nếu kết quả âm tính, trạm Y tế cấp Giấy xác nhận khỏi bệnh và kết thúc cách ly. Nếu kết quả dương tính, người mắc tiếp tục cách ly đủ 10 ngày (nếu tiêm đủ mũi vắc xin) hoặc 14 ngày (nếu tiêm chưa đủ mũi vắc xin).

Nhân viên y tế tại trạm y tế cấp Giấy chứng nhận nghỉ việc hưởng bảo hiểm xã hội thêm 3 ngày hoặc 7 ngày đối với người tham gia bảo hiểm xã hội và phối hợp để cập nhật lên cổng giám định bảo hiểm xã hội. Cấp Giấy xác nhận khỏi bệnh, kết thúc cách ly vào ngày thứ 10 (nếu tiêm đủ mũi vắc xin) hoặc ngày thứ 14 (nếu tiêm chưa đủ mũi vắc xin) theo hướng dẫn của Bộ Y tế.

Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news