Tin mới

Ông Zelensky xuống nước, Tổng thống Putin vẫn im lặng

Thứ sáu, 11/03/2022, 15:44 (GMT+7)

Tổng thống Ukraine đã sẵn sàng nói chuyện trực tiếp nhưng phía ông Putin vẫn giữ im lặng.

Phó chánh Văn phòng Tổng thống Ukraine, ông Igor Zhovkva cho biết Tổng thống Volodymyr Zelensky đã sẵn sàng nói  chuyện trực tiếp với Tổng thống Nga Vladimir Putin. Tuy nhiên, họ "sẽ không thực hiện bất cứ thỏa hiệp nào đối với lập trường của Nga trong những cuộc đàm phán này".

Phó chánh Văn phòng Tổng thống Ukraine, ông Igor Zhovkva
Phó chánh Văn phòng Tổng thống Ukraine, ông Igor Zhovkva

Mặc dù các cuộc hội đàm giữa ngoại trưởng Ukraine và Nga được tổ chức ngày hôm qua tại thành phố Antalya, Thổ Nhĩ Kỳ không mang lại đột phá lớn này nhưng Ukraine không quá lạc quan ngay từ đầu, ông Zhovkva nói. "Điều thực sự tốt là họ đã gặp nhau, nhưng không may Ngoại trưởng Nga không phải người đưa ra quyết định cuối cùng. Quyết định  chấm dứt chiến tranh, ngừng bắn, rút quân chỉ có một người đưa ra", ông Zhovkva ám chỉ Tổng thống Putin.

Tổng thống Volodymyr Zelensky
Tổng thống Volodymyr Zelensky

Phó chánh văn phòng Tổng thống Ukraine cho biết ông Zelensky đã sẵn sàng cho một giải pháp ngoại giao nhưng đến nay, ông chưa nhận được tin tức gì từ Tổng thống Nga hay các trợ lý của ông.

"Điều mới nhất tôi nghe được từ phía họ là chúng tôi vẫn phải làm việc theo thể thức của 2 phái đoàn... Nhưng, hãy nhìn xem, ngay cả những thỏa thuận đạt được trong các cuộc đàm phán này cũng không được thực hiện", ông Zhovkva nhắc đến các hành lang nhân đạo ở Ukraine "đang bị lực lượng Nga giam giữ".

Ông Zhovkva cũng cho biết Ukraine để ngỏ với trạng thái trung lập "nếu NATO cha sẵn sàng chấp nhận Ukraine vào lúc này. Nhưng đồng thời, chúng tôi cũng cần những đảm bảo an ninh vững chắc cho Ukraine để những cuộc chiến, những hành động gây hấn khủng khiếp như thế này không lặp lại trong tương lai".

Tổng thống Nga Vladimir Putin.
Tổng thống Nga Vladimir Putin.

Ukraine muốn làm việc với ông Putin và các nước láng giềng để thiết lập "hệ thống an ninh châu Âu mới". "Đất nước tôi, người dân Ukraine xứng đáng trở thành một phần của đại gia đình châu Âu... Ukraine đang chiến đấu vì an ninh của toàn châu Âu. Vì vậy, khi Tổng thống Macron (Pháp) nói về an ninh châu Âu, làm thế nào mà ông ấy có thể bàn bạc mà không có Tổng thống Zelensky? Sao có thể làm vậy mà không  có Ukraine trong Liên minh châu Âu?", ông Zhovkva đặt câu hỏi.

(Theo CNN)

>> Xem thêm: 'Chảo lửa' Ukraine tăng nhiệt: Mỹ đưa 'lá chắn thép' Patriot tới Ba Lan

Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news
Từ khóa: Ukraine Putin Zelensky