Tin mới

Hà Nội: Thí điểm khai cấp hộ chiếu phổ thông qua cổng dịch vụ công

Thứ hai, 16/05/2022, 18:49 (GMT+7)

Cục Quản lý xuất nhập cảnh (Bộ Công an) cho hay từ ngày 15/5, Cục Quản lý xuất nhập cảnh và Phòng Quản lý xuất nhập cảnh, CA TP Hà Nội triển khai thí điểm thực hiện thủ tục khai cấp hộ chiếu phổ thông qua cổng dịch vụ công quốc gia. 

Thông tin mới nhất trên báo Tuổi TrẻTri thức trực tuyến cho hay mới đây Cục Quản lý xuất nhập cảnh (Bộ Công an) xác nhận từ ngày 15/5, Cục Quản lý xuất nhập cảnh và Phòng Quản lý xuất nhập cảnh, CA TP Hà Nội triển khai thí điểm thực hiện thủ tục khai cấp hộ chiếu phổ thông (không gắn chip điện tử) qua cổng dịch vụ công quốc gia dichvucong.gov.vn hoặc cổng dịch vụ công Bộ Công an dichvucong.bocongan.gov.vn. 

Theo đó, việc triển khai thí điểm sẽ thực hiện tại Hà Nội và những người dân có nhu cầu và đủ điều kiện chỉ cần truy cập vào Cổng dịch vụ công trực tuyến của Bộ Công an, làm theo hướng dẫn để được cấp hộ chiếu phổ thông mà không cần đến trực tiếp. 

Hà Nội sẽ thí điểm triển khai cấp hộ chiếu phổ thông qua cổng dịch vụ công từ ngày 15/5. Ảnh: Internet
Hà Nội sẽ thí điểm triển khai cấp hộ chiếu phổ thông qua cổng dịch vụ công từ ngày 15/5. Ảnh: Internet

Sau khi tiến hành thí điểm tại Hà Nội, dự kiến từ ngày 1/6 sẽ chính thức triển khai dịch vụ công trên toàn quốc. 

Đây là dịch vụ công mức độ 4, phục vụ công dân Việt Nam đăng nhập vào cổng dịch vụ công Chính phủ hoặc dịch vụ công của Bộ Công an, đăng ký hồ sơ, thanh toán lệ phí trực tuyến, nhận hộ chiếu qua bưu chính hoặc đến nhận trực tiếp tại cơ quan quản lý xuất nhập cảnh khi có kết quả. 

Đối tượng áp dụng là công dân Việt Nam ở trong nước có CCCD gắn chip điện tử hoặc CCCD 12 số còn giá trị, có tài khoản hợp lệ trên cổng dịch vụ công Chính phủ, có khả năng thanh toán lệ phí trực tuyến qua hệ thống thanh toán điện tử Chính phủ. 

Khi sử dụng dịch vụ công trực tuyến mức độ 4, người dân sẽ giảm thiểu được số lần đi lại, thời gian chờ đợi nộp hồ sơ cũng như nhận kết quả. 

Qua các phương tiện kết nối với internet thì người dân hoàn toàn có thể chủ động thực hiện các giao dịch bất kỳ vào thời gian nào trong ngày và tại bất cứ nơi đâu có mạng Internet.

Người dân có thể giảm thiểu được số lần đi lại, rút ngắn thời gian nộp và nhận hồ sơ cũng như nhận kết quả khi triển khai cấp hộ chiếu qua cổng dịch vụ công. Ảnh: Internet
Người dân có thể giảm thiểu được số lần đi lại, rút ngắn thời gian nộp và nhận hồ sơ cũng như nhận kết quả khi triển khai cấp hộ chiếu qua cổng dịch vụ công. Ảnh: Internet

Hơn nữa, việc triển khai dịch vụ công trực tuyến mức độ 4, hồ sơ được số hóa cũng sẽ giảm áp lực giấy tờ lên cơ quan Nhà nước, làm giảm thiểu việc tiếp xúc trực tiếp với các cán bộ, phòng tránh và hạn chế được tiêu cực cũng như phiền hà và tăng tính công khai minh bạch đối với các thủ tục hành chính. 

Trong thời gian đầu triển khai, ngoài việc tổ chức tiếp nhận hồ sơ cấp hộ chiếu ở dịch vụ công mức độ 3 như hiện nay, CA TP Hà Nội tổ chức hướng dẫn, hỗ trợ, khuyến nghị người dân thực hiện mức độ 4 ngay tại trụ sở Phòng Quản lý xuất nhập cảnh, 44 Phạm Ngọc Thạch, Q. Đống Đa (Hà Nội) nhằm đảm bảo tiến độ cũng như trả kết quả tận nhà người dân.

Để đăng ký trực tiếp, công dân tiến hành truy cập vào công dịch vụ công trực tuyến của Bộ Công an, đăng nhập và điền đầy đủ thông tin đề nghị cấp hộ chiếu theo mẫu X01, địa chỉ email, upload ảnh chân dung (để in trên hộ chiếu), lựa chọn hình thức nhận hộ chiếu (qua dịch vụ bưu chính hoặc đến cơ quan xuất nhập cảnh nhận trực tiếp), địa chỉ nhận hộ chiếu, thanh toán lệ phí trực tuyến khi được cán bộ tiếp nhận hồ sơ gửi yêu cầu.

Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news