Tin mới

Hai cô gái “tỷ đô” người Việt rạng danh ở đất Mỹ

Thứ hai, 09/03/2015, 17:09 (GMT+7)

Từ hai bàn tay trắng,\nnhững cô gái gốc Việt này đã tạo dựng danh tiếng và gặt hái nhiều thành công\ntrên đất Mỹ khiến không ít người phải khâm phục.

Từ hai bàn tay trắng, những cô gái gốc Việt này đã tạo dựng danh tiếng và gặt hái nhiều thành công trên đất Mỹ khiến không ít người phải khâm phục.


 

Jenny Tạ - “nàng lọ lem phố Wall”

Jenny Tạ - người được mệnh danh là “nàng lọ lem phố Wall” - là một trong những tỉ phú gốc Việt nổi danh tại Mỹ đi lên từ hai bàn tay trắng. Cô được nể phục vì là phụ nữ Mỹ gốc Việt đầu tiên thành lập 2 công ty chứng khoán có tầm vóc quốc tế tại phố Wall.

Sinh ra và lớn lên trong một gia đình nghèo khó, ngay khi tốt nghiệp trung học, Jenny Tạ đã vạch rõ con đường tương lai của mình: Trở thành một nhà kinh doanh.

Năm 21 tuổi, với tấm bằng Hệ thống thông tin và tài chính, Jenny Tạ được mời vào làm tại Công ty Chứng khoán Shearson Lehman danh tiếng.

Đến Mỹ khi mới 8 tuổi, Jenny Tạ hiểu rõ việc giao dịch dòng tiền tại phố Wall, vì thế cô đã khao khát mở một công ty chứng khoán của riêng mình.

 Để thực hiện niềm đam mê cháy bỏng đó, Jenny Tạ đã bắt đầu từ việc làm thuế cho các công ty khác để lấy kinh nghiệm, cô đã trải nghiệm ở những công ty chứng khoán khác nhau để rồi năm 27 tuổi, cô thành lập được công ty của riêng mình. Gần 20 năm lăn lộn trong ngành tài chính, giờ đây Jenny Tạ đã trở thành phụ nữ Mỹ gốc Việt đầu tiên thành lập 2 công ty chứng khoán có tầm vóc quốc tế tại phố Wall và phát triển số tài sản của công ty lên trên 250 triệu USD.


Jenny Tạ - “nàng lọ lem phố Wall”

 Năm 2001, Jenny Tạ bán Vantage Investments, thu về khoản lời hàng triệu USD. 3 năm sau, cô tiếp tục điều hành công ty chứng khoán Titan, chuyên về tư vấn đầu tư, mua bán sáp nhập, và rồi lại bán công ty này với mức giá mà Jenny từng thừa nhận là "không thể chối từ". Tổng số tài sản ở hai công ty của Jenny Tạ lúc này lên tới 250 triệu USD.

 Rời nghiệp chứng khoán, Jenny Tạ bắt tay vào xây dựng một công ty chuyên về truyền thông xã hội Sqeeqee.com, bao gồm hàng chục tính năng của những trang web nổi tiếng như Google, Facebook, Youtube, Ebay… và kết nối lại thành một nền tảng đa chiều.

 Đây là công ty đầu tiên trên thế giới khai sinh khái niệm "Social Networthing" - một mạng xã hội giúp mọi người kết nối và kiếm lợi nhuận. Giá trị của Sqeeqee hiện ước tính lên tới cả tỷ USD.

 Đến nay, cái tên "Sqeeqee.com", trang mạng xã hội do Jenny Tạ sáng lập đã trở nên nổi tiếng và gợi trí tò mò của người truy cập.

 Ý tưởng táo bạo của Jenny Tạ được người Mỹ hưởng ứng mạnh mẽ và Sqeeqee.com được đánh giá là một công ty lớn, có giá trị không dưới 1 tỷ USD. Đặc biệt, Jenny Tạ muốn phát triển mạng xã hội do mình sáng lập tại quê hương Việt Nam để mọi người cũng có thể kết nối và tìm kiếm lợi nhuận.

 Cô từng chia sẻ: “Sqeeqee.com có thể được coi là một thế giới riêng. Sau tiếng Anh, tiếng Việt sẽ là ngôn ngữ chính vì tôi là người Việt”. Với sự thông minh, chăm chỉ và ý chí kiên cường, người phụ nữ gốc Việt này đã có một bản lĩnh vượt trội và đi lên làm giàu từ hai bàn tay trắng.

Cô cũng dành lời khuyên “Don’t think, just do it” (Đừng nghĩ suy mà hãy làm ngay đi) cho những người trẻ có khát vọng làm giàu.

Michelle Phan – Nữ hoàng Youtube

Michelle Phan là cái tên không còn xa lạ với những tín đồ mê học make-up qua mạng. Cô là một trong những nghệ sĩ trang điểm online thành công nhất khi được Google và Youtube mời hợp tác sản xuất với mức thù lao lên tới cả triệu USD. Để đạt được thành công như ngày hôm nay, chuyên viên đã trải qua một khoảng thời gian dài tự đi lên bằng niềm đam mê và hai bàn tay trắng.

Michelle Phan hay còn gọi là Phan Tuyết Băng, sinh năm 1987 và là người Mỹ gốc Việt. Bố mẹ cô đều là người Huế nhưng do làm ăn xa quê lâu năm nên đã nhập quốc tịch Mỹ. Ngay từ nhỏ, cô đã yêu thích đồ họa và nghệ thuật trang điểm. Trái với nguyện vọng học y của mẹ, Michelle đi theo tiếng gọi đam mê sau khi tốt nghiệp Trường Cao đẳng Nghệ thuật và Thiết kế Massachusetts.

Ban đầu, cô xin làm nhân viên bán mỹ phẩm cho Lancome nhưng bị từ chối do thiếu kinh nghiệm. Với suy nghĩ không đầu hàng, cô tạm thời đi chạy bàn, đồng thời tìm cách thực hiện ước mơ. Vào năm 2007, cô đã tự quay một video dạy trang điểm đơn giản và đăng tải lên Youtube. Điều ngạc nhiên là chỉ sau một tuần, số lượng người ghé thăm đã đạt con số 40.000. Việc này đã thôi thúc Michelle tiếp tục thực hiện và đầu tư nhiều hơn nữa vào kỹ thuật dựng video. Do kinh tế hạn hẹp nên hầu hết những sản phẩm của chuyên viên ban đầu đều được quay bằng máy cá nhân rồi chỉnh sửa lại trên laptop với sự hỗ trợ từ em gái.

Dần dần, lượng người theo dõi và xem tăng lên đến con số hàng triệu lượt/ video và số tiền cô kiếm được từ quảng cáo cũng tăng theo. Cô nghỉ việc bồi bàn và chuyên tâm thực hiện đam mê. Phong cách trang điểm của cô rất đa dạng, từ style nhẹ nhàng, nền nã cho tới những lối làm đẹp sang trọng, quyến rũ. Bên cạnh đó, chuyên gia luôn nhanh nhạy trong việc nắm bắt những xu hướng make-up, và khéo léo lồng chúng vào các video tự quay. Không những thế, cô còn khiến người xem thích thú khi sử dụng cây cọ để "hô biến" gương mặt giống những mỹ nhân nổi tiếng như Angelina Jolie, Lady Gaga...

Michelle Phan – Nữ hoàng Youtube

Michelle Phan được biết đến như một vlogger có khả năng nắm bắt nhanh nhạy các xu hướng mới dành cho giới trẻ và giờ là một doanh nhân, cộng tác với không ít công ty tên tuổi như Dr. Pepper, L'oreal... Thậm chí, mới đây, cô còn ra mắt thương hiệu mỹ phẩm của riêng mình. Mới đây, cô được xếp vào top 10 gương mặt trẻ kiếm nhiều tiền từ Youtube với 1,3 triệu USD/năm.

Sau ba năm bị từ chối, vào năm 2010, thương hiệu mỹ phẩm danh giá Lancome đã phải quay lại đã gõ cửa, mời cô trở thành phát ngôn viên online cho hãng. Google cũng mong muốn được hợp tác với Michelle cùng hợp đồng 1 triệu USD cho các video có tổng thời lượng 20 giờ. Thêm vào đó, rất nhiều hãng mỹ phẩm khác cũng gửi yêu cầu cộng tác để các sản phẩm có cơ hội được xuất hện trong video của cô.

Thành công này là bàn đạp giúp người đẹp vươn tới ước mơ. Cô tự lập ra hãng mỹ phẩm riêng mang tên Em Cosmetic. Giải thích về thương hiệu này, cô bật mí: Trong tiếng Việt, "Em" là từ dùng để gọi những người phụ nữ trẻ, có thể xưng hô chung với phái đẹp bao gồm em gái, bạn gái, người yêu, vợ... "Em" còn là từ phản chiếu của "Me" trong tiếng Anh, tức là "Bản thân tôi".

Không chỉ nổi tiếng ở Mỹ mà tài trang điểm biến hóa của Michelle đã được phụ nữ tại nhiều quốc gia công nhận và ngưỡng mộ. Người đẹp đã xuất hiện trên các tạp chí làm đẹp danh giá như: Seventeen Magazine, St. Petersburg Times, Nylon Magazine, Forbes Magazine và Blog BellaSugar. Một thành tích đáng nể nữa là chuyên viên nhận được giải thưởng "Ngôi sao mới" của Women"s Wear Daily Biz vào năm 2010. Trang Marie Claire của Mỹ cũng vinh danh cô là "Nhân vật đáng chú ý dưới tuổi 30". Ngoài ra, Michelle còn là trợ lý trang điểm cho những show thời trang đình đám như Chris Benz và Michael Kors.

Tính đến năm 2014, Michelle Phan đã đăng tải khoảng 320 video hướng dẫn make-up. Với hơn 5 triệu người theo dõi kênh cá nhân và 2,8 triệu người quan tâm trên Facebook, cô được coi là một trong hai người phụ nữ thành công nhất nhờ Youtube. Chuyên viên tâm sự: "Tôi thực sự hạnh phúc vì đã thực hiện được ước mơ. Niềm đam mê đã giúp một cô bé Lọ Lem đạt được những gì mong muốn. Bây giờ là lúc tôi truyền cảm hứng để phụ nữ trên toàn thế giới tự hoàn thiện vẻ đẹp của chính mình".

Bảo An (tổng hợp)

Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news