Tin mới

Hạm đội chiến hạm tỷ bảng của Anh mất điện do nước biển nóng

Thứ sáu, 10/06/2016, 14:22 (GMT+7)

Giới chức của Anh đã vô cùng sửng sốt khi một hạm đội chiến hạm trị giá gần 1 tỷ bảng Anh của họ mất điện do nhiệt độ nước biển của vịnh Persia quá cao.

Giới chức của Anh đã vô cùng sửng sốt khi một hạm đội chiến hạm trị giá gần 1 tỷ bảng Anh của họ mất điện do nhiệt độ nước biển của vịnh Persia quá cao.

Khu trục TYPE 45. Ảnh: Wiki

Hạm đội này bao gồm 6 tàu khu trục Type 45 đã liên tục mất điện hoặc chập chờn, nguyên nhân ban đầu được xác định do dòng biển nóng trên vịnh Persia. Những tàu khu trục này được đóng bởi hãng Rolls - Royce nổi tiếng.

Trong phiên điều trần của Ủy ban Quốc phòng hôm 7/6, các nghị sĩ chất vấn đại diện của Rolls - Royce về trục trặc của tàu chiến. "Thiết bị đang phải hoạt động ở điều kiện khắc nghiệt hơn rất nhiều so với yêu cầu tiêu chuẩn ban đầu", Tomas Leahy, giám đốc Rolls-Royce, trả lời chất vấn.

Leahy nói với các nghị sĩ rằng những tua-bin của máy phát không thể tạo ra đủ điện khi chúng hoạt động trong môi trường nóng. "Đó là nguyên nhân gây mất điện", Leahy giải thích."Do đó chúng ta mất đi nguồn phát chính cho hệ thống và điện từ những nguồn dự phòng là không đủ cho cả con tàu hoạt động, gây nên chập chờn".

Tuy nhiên, một phát ngôn viên của bộ Quốc phòng Anh coi những phát ngôn của Rolls - Royce là bao biện và hết sức thiếu thuyết phục. "Tàu Type 45 được thiết kế để phục vụ các chiến dịch trên toàn thế giới, từ khu vực cận Bắc Cực tới những môi trường nhiệt đới khắc nghiệt và tiếp tục hoạt động hiệu quả ở Vùng Vịnh và Nam Đại Tây Dương suốt quanh năm. Đó là yêu cầu khi bộ Quốc phòng Anh đặt hàng các tàu chiến, và giờ thì họ đổ lỗi cho "nước biển" là một điều không thể hóm hỉnh hơn".

Các nghị sĩ thì thực sự không thể tin nổi vào tin tức mà họ được thông báo về sự cố mất điện này. Douglas Chapman, thuộc đảng Quốc gia Scotland, nói. "Đây là những chiến hạm trị giá một tỷ bảng Anh (1,4 tỷ USD) mà chúng ta đang đưa vào vùng chiến sự, và chúng ta không biết liệu những người vào trong tàu có sống sót trở về không vì có thể có trục trặc với hệ thống điện trên tàu. Tôi chỉ thấy không thể nào tin nổi điều này xảy ra với Hải Quân Hoàng Gia Anh".

Hiện chưa rõ hãng Rolls - Royce sẽ đưa ra hướng xử lí và ngăn chặn những trục trặc tương tự có thể xảy ra trong tương lai như thế nào.

Quý Vũ (Tổng hợp)

Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news
Từ khóa: Type 45 hạm đội