Tin mới

Hàng nghìn khách du lịch nước ngoài bị từ chối cho thuê phòng tại Nha Trang

Thứ ba, 13/05/2014, 22:49 (GMT+7)

Do kí kết hợp đồng với những điều khoản bất lợi kéo dài, 43 khách sạn tại Nha Trang đã phải từ chối cho thuê phòng đối với hàng nghìn khách du lịch. Sự việc đang được Cục Quản lý cạnh tranh (Bộ Công thương) chính thức mở cuộc điều tra.

Do kí kết hợp đồng với những điều khoản bất lợi kéo dài, 43 khách sạn tại Nha Trang đã phải từ chối cho thuê phòng đối với hàng nghìn khách du lịch. Sự việc đang được Cục Quản lý cạnh tranh (Bộ Công thương) chính thức mở cuộc điều tra.

 

Cụ thể, từ năm 2013, có 43 doanh nghiệp khách sạn tại Tp. Nha Trang (Khánh Hòa) ký hợp đồng cung cấp phòng với Công ty Ánh Dương. Tuy nhiên, trong các hợp đồng ký kết này, có những điều khoản ràng buộc kéo dài đã gây ảnh hưởng lớn đến chất lượng du lịch tại đây.

Có 43 doanh nghiệp khách sạn tại Tp. Nha Trang (Khánh Hòa) ký hợp đồng cung cấp phòng với Công ty Ánh Dương

Có 43 doanh nghiệp khách sạn tại Tp. Nha Trang (Khánh Hòa) ký hợp đồng cung cấp phòng với Công ty Ánh Dương

Theo hợp đồng số 22, ký năm 2013 giữa đại diện Công ty Ánh Dương với khách sạn Đ.D, sau khi ký hợp đồng, chủ khách sạn này sẽ không được phép tùy tiện nhận khách nếu họ không phải do Công ty Ánh Dương đưa đến. Theo điều 5 của hợp đồng quy định, phía khách sạn “chỉ được quyền xác nhận các bookinh cho du khách Nga, Ukraine và các nước trong khối CIS (Liên Xô cũ)…” do phía Công ty Ánh Dương đưa đến.

 

Trong khi đó, theo một hợp đồng cung cấp phòng khác giữa khách sạn H.G, để có được chữ ký của Công ty Ánh Dương, phía khách sạn này cũng phải tuân thủ điều kiện “không giới thiệu, không bán, không cho phép những người khác và đại lý du lịch vào giới thiệu và bán “Optional tour”, việc bán các tour này phải do các hướng dẫn viên của Ánh Dương đảm nhiệm.

 

Như vậy, với các điều khoản kéo dài, hàng nghìn du khách đến từ Nga, Ukraine, CIS đều gặp trở ngại khi tìm phòng nghỉ tại Nha Trang. Nhiều khách phải bỏ địa điểm này để đến nơi khác do không thuộc đoàn khách của Công ty Ánh Dương đưa đến.

Số liệu khác cho thấy, thống kê năm 2011 chỉ có 68 chuyến bay từ Nga đưa khách du lịch đến Nha Trang, thì năm 2012, đã có đến 468 chuyến bay. Thị trường này đang tăng trưởng mỗi năm thêm 350-450 chuyến bay. Trong năm nay, dự kiến có khoảng 1.100 chuyến bay với hơn 300.000 khách đến Nha Trang nghỉ dưỡng.

Mặc dù số lượng lớn khách du lịch như vậy, nhưng một đại diện khách sạn tại đây cho biết, trong thời gian từ khi kí kết hợp đồng, rất nhiều phòng bị bỏ trống, nhiều hoạt động du lịch thua lỗ nặng nhưng vẫn không thể để khách thuê vì vướng phải hợp đồng.

Được biết, để có thể gom hết các khách sạn tại Nha Trang kí kết hợp đồng, trước đó Công ty Ánh Dương đã phối hợp với Công ty PGS Internationa (Pegas) của Vương quốc Anh - đang có vị trí thống lĩnh thị trường, để duy trì lợi ích độc tôn của Công ty Ánh Dương và PegasSoos.

Về những sự việc nói trên, Luật sư Nguyễn Thành Vinh - Phó tổng giám đốc Công ty luật SMIC cho biết, “việc Công ty Ánh Dương lợi dụng vị thế thống lĩnh thị trường ký hợp đồng cung cấp phòng với 43 khách sạn ở Nha Trang đã có dấu hiệu vi phạm Luật Cạnh tranh”.

Theo Điều 13 Luật Cạnh tranh, thì các hành vi lạm dụng vị trí thống lĩnh thị trường bị cấm bao gồm “hạn chế sản xuất, phân phối hàng hoá, dịch vụ, giới hạn thị trường, cản trở sự phát triển kỹ thuật, công nghệ gây thiệt hại cho khách hàng” (khoản 3). Trong khi đó, khoản 5 của Điều 13 cũng quy định rõ là cấm “áp đặt điều kiện cho doanh nghiệp khác ký kết hợp đồng mua bán hàng hoá, dịch vụ hoặc buộc doanh nghiệp khác chấp nhận các nghĩa vụ không liên quan trực tiếp đến đối tượng của hợp đồng”.

Trước thực trạng trên, Cục trưởng Cục Quản lý cạnh tranh (Bộ Công thương) Bạch Văn Mừng đã ký Quyết định số 23/QĐ-QLCT, tiến hành điều tra việc cạnh tranh liên quan đến hành vi thống lĩnh thị trường mà Công ty Ánh Dương thực hiện.

Theo Gia Đình Việt Nam

Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news