Tin mới

"Hát nhạc Trịnh theo kiểu kịch tính, phô trương, gào rú... e là không hợp"

Thứ tư, 09/05/2018, 14:23 (GMT+7)

"Tôi nghĩ rằng, cách hát nhạc Trịnh theo kiểu kịch tính, phô trương, gào rú... e là không hợp và dễ làm người ta hiểu sai về tinh thần những bài hát", Vương Bảo Tuấn cho biết.

"Tôi nghĩ rằng, cách hát nhạc Trịnh theo kiểu kịch tính, phô trương, gào rú... e là không hợp và dễ làm người ta hiểu sai về tinh thần những bài hát", Vương Bảo Tuấn cho biết.

Mới đây, nhạc sĩ Dương Thụ khiến nhiều người sốc khi chia sẻ rằng: "Tùng Dương, Thanh Lam, Hồng Nhung mà hát nhạc Trịnh thì hỏng hết. Không cô nào hát ra cái gì cả".

Ý kiến này đúng hay sai? Tại sao nhạc sĩ Dương Thụ lại đưa ra nhận xét đó?... vẫn đang là đề tài gây tranh cãi trên mạng xã hội.

Để rộng đường dư luận, phóng viên đã có cuộc trò chuyện với nam ca sĩ .

Hát nhạc Trịnh theo kiểu kịch tính, phô trương, gào rú... e là không hợp - Ảnh 1.

Nhạc sĩ Dương Thụ chia sẻ trong buổi họp báo liveshow Tùng Dương hát Bộ tứ Sông Hồng.

Nhạc sĩ Dương Thụ nói đúng

Nhạc sĩ Dương Thụ cho rằng Tùng Dương, Thanh Lam, Hồng Nhung hát nhạc Trịnh là làm hỏng nhạc Trịnh. Theo anh, quan điểm này đúng hay sai và tại sao?

Cá nhân tôi đồng tình với quan điểm của nhạc sĩ Dương Thụ, bởi âm nhạc của Trịnh Công Sơn đậm chất thiền, tính triết lý của nhà Phật. Ông nhìn sự sống, cái chết, hạnh phúc, đau buồn... là một phần của đời người, ai cũng phải trải qua.

Nhạc Trịnh Công Sơn không chỉ hay trong giai điệu mà còn tuyệt vời ở ca từ mang triết lý sâu xa. Cho nên tôi nghĩ rằng, cách hát nhạc Trịnh theo kiểu kịch tính, phô trương, gào rú... e là không hợp và dễ làm người ta hiểu sai về tinh thần những bài hát vốn nhẹ nhàng, từ bi, ung dung, tự tại của nhạc Trịnh.

Theo anh, ai mới là ca sĩ hát nhạc Trịnh hay nhất và giữ được đúng nhất tinh thần Trịnh Công Sơn?

Nhắc đến nhạc Trịnh thì không thể không nhắc tới danh ca Khánh Ly. Cho đến nay, cô được xem là người hát nhạc Trịnh thành công nhất.

Cô hát điềm đạm, lạnh lùng và thản nhiên. Chính vì điều đó mà cho đến nay vẫn chưa có người nào thay thế được cô Khánh Ly trong nhạc Trịnh. Có thể nói, sự kết hợp giữa giọng ca Khánh Ly và nhạc Trịnh hài hoà như sự giao thoa giữa trời và đất.

Hát nhạc Trịnh theo kiểu kịch tính, phô trương, gào rú... e là không hợp - Ảnh 2.

Vậy cá nhân anh nghĩ, Thanh Lam, Hồng Nhung, Tùng Dương phù hợp với thể loại nhạc nào nếu không phải là nhạc Trịnh?

Theo tôi thấy, những giọng ca mà bạn nhắc tới chỉ hợp với dòng nhạc dân gian đương đại mang hơi hướng Bắc bộ. Nếu đúng dòng nhạc này thì họ là những cái tên đỉnh. Tôi là người thẳng thắn, trung thực, có sao nói vậy. Bạn thấy đó, tôi thấy hay thì khen thôi.

Hãy làm tốt sở trường âm nhạc của mình, đừng tra tấn người nghe

Tôi nhớ Tiến sĩ nghệ thuật Nguyễn Thị Minh Thái từng nhận xét, "Hồng Nhung chỉ hát được đôi ba bài của nhạc Trịnh và hơn các ca sĩ đang mày mò từng bước vào cõi Trịnh mà thôi".

Nhưng Hồng Nhung thì nói, ai cũng hát được nhạc Trịnh. "Bản thân anh Sơn không có giới hạn nào cho những người hát nhạc của anh. Xin hãy hát nhạc của anh bằng tình yêu không chỉ với nhạc sĩ, với tác phẩm mà còn với cuộc đời, và nếu được xin hãy hát bằng cả một sự trân trọng. Theo Hồng Nhung, đó là điều quan trọng nhất".

Anh nghĩ gì về quan điểm này của Hồng Nhung?

Theo tôi nếu có giới hạn thì chỉ có khán giả... chứ anh Sơn thì chưa bao giờ. Anh Sơn là người từ bi, hỉ xả, độ lượng, khoan dung... Anh chưa bao giờ và không bao giờ giới hạn người nào hát nhạc của anh.

Chỉ có khán giả, người nghe là không muốn một số cá nhân nào đó vô tình phá hỏng cái thiêng liêng mà họ trân quý trong tác phẩm của anh .... Tôi cho rằng, khán giả là những người nhận xét khách quan nhất.

Hát nhạc Trịnh theo kiểu kịch tính, phô trương, gào rú... e là không hợp - Ảnh 4.

Dù anh là ca sĩ chuyên trị dòng bolero và cũng có chút danh tiếng ở miền Nam nhưng để thẳng thắn thì cái tên Vương Bảo Tuấn không phải là cái tên lớn trong nghề. 

Việc anh chia sẻ thẳng thắn rất có thể sẽ bị nhiều người nghĩ "mượn scandal" để PR tên tuổi. Anh có sợ bị đồng nghiệp, khán giả "ném đá" và dành cho mình những bình luận ác ý không?

Không. Tôi là một người rất thẳng thắn và trung thực ngay cả với những khuyết điểm của chính bản thân mình nên tôi không ngại những điều đó.

Tôi trộm nghĩ, "tên lớn hay tên nhỏ" thì mỗi người đều có quyền được nêu lên những quan điểm của riêng mình để mọi người rộng đường suy ngẫm.

Tôi chuyên trị Bolero nhưng tôi nghe rất nhiều dòng nhạc khác nhau nên tôi dám khẳng định là mình am hiểu và có chút kiến thức về âm nhạc.

Chính vì trách nhiệm của người làm nghề chuyên nghiệp nên tôi phải nói ra sự thật đúng đắn để định hướng thẩm mỹ âm nhạc, để không bị pha tạp lẫn lộn.

Qua đây tôi cũng nhắc nhở đồng nghiệp trẻ hãy làm tốt sở trường âm nhạc của mình, lâu lâu phá cách để làm mới mình cho đỡ nhàm chán thì được nhưng đừng đi sâu quá mà tra tấn người nghe.

Và điều nữa, kiến thức, vốn liếng âm nhạc không tỉ lệ thuận với tên lớn tên nhỏ bạn ạ. Bằng chứng sống là rất nhiều cá nhân nổi tiếng làm huấn luyện viên, ban giám khảo nhưng đã bày sai cho các em đó thôi...

Cảm ơn anh đã chia sẻ!

Cao Thanh Hương

Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news