Tin mới

Hầu hết mọi người khó ngủ vào ngày này trong tuần, lý do gây bất ngờ

Chủ nhật, 20/11/2022, 12:24 (GMT+7)

Tối chủ nhật, bạn thay đồ, dọn giường, tắt đèn và sẵn sàng cho một giấc ngủ ngon. Nhưng vì lý do nào đó mà bạn không thể ngủ được, tiếp tục trằn trọc trên giường hàng giờ liền. 

Điều đó có xảy ra với bạn mỗi chủ nhật hàng tuần không? Nếu có thì bạn không cô đơn. Theo một cuộc khảo sát do nhà cung cấp bảng điều khiển trực tuyến Toluna Omnibus thực hiện, cứ 4 người thì có một người khó ngủ vào tối chủ nhật. Một nghiên cứu khác tiết lộ rằng 60% người lao động có giấc ngủ đêm tồi tệ nhất vào chủ nhật và có tới 80% người cho biết họ ngủ ngon nhất vào tối thứ 6.

Chuyên gia về giấc ngủ Michael J. Breus nói rằng chứng mất ngủ đêm chủ nhật này là "sự chậm trễ do xã hội". Nếu bạn cũng cảm thấy khó ngủ ngon vào tối chủ nhật thì hãy tin rằng đó là do lịch trình cuối tuần của mình. Các chuyên gia tin rằng lịch trình này khác so với lịch trình thông thường từ thứ 2 đến thứ 6 và đó là nguyên nhân gây ra chứng mất ngủ đêm chủ nhật.

Nguyên nhân

Có rất nhiều nguyên nhân khiến bạn khó ngủ vào tối chủ nhật và điều quan trọng nhất là do căng thẳng. Nếu bạn bị căng thẳng quá mức vì nghĩ đến lịch trình tuần tới thì nó có thể làm bạn mất ngủ.

Lý do thứ hai có thể do bạn hoạt động thể chất hoặc tinh thần quá ít. Vào ngày chủ nhật, mọi người thường hoạt động thể chất, tinh thần ít hơn những ngày khác. Do đó, cơ thể chúng ta không mệt mỏi và đến gì đi ngủ thì nó vẫn tỉnh táo.

Hầu hết mọi người khó ngủ vào ngày này trong tuần, lý do gây bất ngờ
Hầu hết mọi người khó ngủ vào ngày này trong tuần, lý do gây bất ngờ

Ngủ nướng vào cuối tuần cũng góp phần khiến bạn mất ngủ đêm chủ nhật. Bạn khiến toàn bộ đồng hồ sinh học của mình bị rối loạn khi ngủ đến chiều. Nó tương tự như hiện tượng lệch múi giờ mà bạn gặp phải khi di chuyển qua các múi giờ.

Thậm chí uống quá nhiều rượu và caffeine có thể phá hỏng chu kỳ giấc ngủ của bạn.

Làm thế nào để thoát khỏi tình trạng khó ngủ đêm chủ nhật

Thức dậy đúng giờ ngay cả vào ngày chủ nhật.

Hãy năng động vào buổi sáng.

Tránh những bữa ăn quá no, quá nhiều chất, chứa nhiều calo.

Nếu căng thẳng thì hãy nghe nhạc, đọc sách để dễ đi vào giấc ngủ.

Viết ra những gì đang làm bạn lo lắng để giải tỏa đầu óc.

(Theo India Times)

Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news
Từ khóa: mất ngủ chủ nhât