Tin mới

Hết tuổi thi đấu giải trẻ rồi, trưởng thành thôi Công Phượng!

Thứ năm, 06/09/2018, 08:03 (GMT+7)

Những lời chỉ trích và thất bại trong hai năm qua đã tôi luyện một Công Phượng trở nên mạnh mẽ hơn, chờ đợi những thách thức mới ở cấp độ tuyển quốc gia.

Những lời chỉ trích và thất bại trong hai năm qua đã tôi luyện một Công Phượng trở nên mạnh mẽ hơn, chờ đợi những thách thức mới ở cấp độ tuyển quốc gia.

"Chào các giải trẻ, tôi phải lớn đây", Công Phượng viết trên trang cá nhân sau ASIAD 2018. Ở tuổi 23, có lẽ Công Phượng đã nếm trải cả vinh quang lẫn cay đắng nhất, mà ít cầu thủ Việt Nam nào có được. 

 

Từ năm 19 tuổi, cùng với các đồng đội ở học viện HAGL, Công Phượng đã làm nức lòng người hâm mộ nước nhà với lối chơi ban bật, tấn công đẹp mắt như bóng đá châu Âu. Công Phượng được gọi là "Messi Việt Nam" với lối chơi giàu kỹ thuật. Vinh quang cứ thế đến với cầu thủ người Nghệ An.

 

Hết tuổi thi đấu giải trẻ rồi, trưởng thành thôi Công Phượng! - Ảnh 1.

Năm 22 tuổi, cuộc sống không còn màu hồng với anh. Thất bại ở V.League, thất bại khi sang Nhật Bản thi đấu, thất bại ở SEA Games. Cùng với những thất bại là chỉ trích nhắm thẳng vào Công Phượng. 

Công Phượng ham rê dắt làm ảnh hưởng đến lối chơi của đội. Công Phượng ích kỷ ít chuyền bóng cho đồng đội. Và cả đời sống cá nhân bị lôi vào làm thước đo đánh giá phong độ. Ít hay nhiều, những chỉ trích đều có căn cứ.

Sau 4 năm cày ải ở các giải trẻ, giải quốc nội lẫn ra nước ngoài thử sức, Công Phượng vẫn chưa phát triển đến ngưỡng mà người hâm mộ chờ đợi. Khi nhìn sang Thái Lan, người được gọi là "Messi Thái" Chanathip đã vươn ra khỏi Đông Nam Á.

Chanathip cũng sang Nhật, nhưng được chơi ở một đội bóng hạng cao nhất ở J.League và đá chính thường xuyên (Công Phượng dự bị ở đội J.League 2). Không những thế, Chanathip còn có bàn thắng. 

Những tài năng trẻ của bóng đá Đông Nam Á có nhiều cơ hội phát triển bản thân, trong khi Công Phượng vẫn loay hoay với lối chơi chỉ phù hợp với các giải trẻ: dẫn bóng nhiều, chơi dựa vào bản năng, mà ít bị khép vào một yêu cầu chiến thuật cụ thể.

Hết tuổi thi đấu giải trẻ rồi, trưởng thành thôi Công Phượng! - Ảnh 2.

Ảnh: Tùng Lê.

2018 đến như một bước ngoặt của Công Phượng và bóng đá Việt Nam. Sự xuất hiện của HLV Park Hang Seo cùng lối chơi thiên nhiều về chiến thuật, kỷ luật và tinh thần đồng đội tác động lớn đến lối chơi của Công Phượng. 

Sau giải U23 châu Á ở Thường Châu, Công Phượng trở lại HAGL với một tinh thần mới. Anh ghi bàn nhiều hơn, cười nhiều hơn và lối chơi ít rườm rà hơn. Nhưng đó vẫn là chưa đủ, ít nhất là với HLV Park Hang Seo. 

Tại ASIAD 2018, Công Phượng chỉ đá chính ở trận ra quân. Những trận đấu sau đó anh ngồi dự bị, và thậm chí ở trận tranh HCĐ với UAE còn không được vào sân. Thống kê cho thấy Công Phượng chỉ đá 233 phút trong tối đa 690 phút tại Indonesia. 

Đó như một lời nhắc nhở cho Công Phượng rằng anh không phải là cầu thủ bất khả xâm phạm và HLV Park chỉ lựa chọn người theo đúng ý đồ chiến thuật, khi Văn Quyết hay Quang Hải luôn là người được HLV Park trọng dụng. 

Hết tuổi thi đấu giải trẻ rồi, trưởng thành thôi Công Phượng! - Ảnh 3.

Ảnh: Tùng Lê.

Những giải đấu như U23 châu Á hay ASIAD vừa qua chắc chắn sẽ giúp ích Công Phượng rất nhiều để có thể tiến bộ hơn.

Bằng chứng là Công Phượng ngày càng điềm tĩnh hơn khi thi đấu. Kể cả lúc anh đóng vai người hùng trong trận đấu với Bahrain bằng bàn thắng quyết định, Công Phượng vẫn không bộc lộ sự thỏa mãn quá đà. Anh vẫn tiếp tục tập luyện và chờ đợi khi được trao cơ hội.

Bởi ở tuổi 23, Công Phượng đã phải chia tay các giải trẻ. Thử thách cho anh bây giờ là lớn hơn rất nhiều ở mặt trận đội tuyển quốc gia, ở AFF Cup, Asian Cup hay thậm chí là ở chiến dịch vòng loại World Cup. 

Và như Công Phượng tự nhắn nhủ với bản thân, phải trưởng thành thôi để đón nhận những thách thức phía trước. 

Tiểu Bạch

Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news