Tin mới

Hiệu trưởng trường Hùng Vương lên tiếng trước các cáo buộc của học trò

Thứ ba, 23/09/2014, 11:26 (GMT+7)

Thầy Nguyễn Tấn Lộc khẳng định, các khoản thu của trường là minh bạch, nhưng do lỗi của giáo viên chủ nhiệm không giải thích cho các em hiểu.

 

Thầy Nguyễn Tấn Lộc khẳng định, các khoản thu của trường là minh bạch, nhưng do lỗi của giáo viên chủ nhiệm không giải thích cho các em hiểu.

Sau khi Báo Giáo dục Việt Nam liên tục phản ánh về các nghi vấn lạm thu tại trường, chiều ngày 21/9, thầy Nguyễn Tấn Lộc – Hiệu trưởng trường THPT Hùng Vương, Q.5, TP.HCM đã chủ động gặp và cung cấp thông tin tới phóng viên. THầy Lộc tiếp tục giải thích về những băn khoăn, thắc mắc của các học sinh khối lớp 11 của trường trong thời gian vừa qua.

Thay mặt lãnh đạo trường THPT Hùng Vương, thầy Nguyễn Tấn Lộc – Hiệu trưởng đã khẳng định: Các khoản thu của trường đối với các em học sinh là minh bạch. Tuy nhiên, lỗi ở đây là do các giáo viên chủ nhiệm không giải thích cho các em học sinh hiểu, nên mới xảy ra những chuyện như báo đã nêu.

Về khoản thu tiền “Hỗ trợ dạy và học” 100.000 đồng, thầy Lộc đã giải thích: “Đúng là có khoản thu này, đây là khoản tiền hỗ trợ dạy và học, chứ hoàn toàn không phải là tiền hỗ trợ giáo viên như một số học sinh lầm tưởng”.

Nói về khoản thu này, thầy Hiệu trưởng đã nói tiếp: Đây là khoản thu mà Ban đại diện cha mẹ học sinh của trường nhất trí cho phép thu, nhưng chỉ có 50.000 đồng/tháng. Số tiền 100.000 đồng mà các học sinh đề cập là đóng cho 2 tháng (tháng 9, 10).


Theo thầy Hiệu trưởng, các khoản thu tiền của học sinh tại trường Hùng Vương là rất minh bạch (ảnh: H.L)

Số tiền này sẽ dùng vào các mục đích: 80% sẽ dành cho phục vụ các hoạt động học tập, khen thưởng cho các học sinh có thành tích tốt, 20% còn lại sẽ dành cho tham quan ngoại khóa, giáo dục, hướng nghiệp, phục vụ cho việc dạy và học của chính các em.

Tuy nhiên, thầy Lộc không cho biết khoản thu này có được phép của Bộ GD&ĐT, của TP.HCM hay của các cơ quan thẩm quyền khác hay không?

Đối với khoản thu 100.000 đồng tiền bảo trì phòng máy, thầy Nguyễn Tấn Lộc thông tin: Trường chỉ thu đúng 10.000 đồng/tháng, 50.000 đồng/1 học kỳ và 100.000 đồng cho cả năm học.

Số tiền mà các em đóng (100.000 đồng) là đóng bảo trì phòng máy cho cả năm học, chứ không phải cho 1 hay 2 tháng như một số thông tin mà các em học sinh đã đặt ra.

Một số học sinh thắc mắc về khoản thu “đề án hỗ và nâng cao dạy học tiếng Anh” 100.000 đồng, người đứng đầu trường THPT Hùng Vương đã nhấn mạnh: Đây là khoản thu theo chủ trương của UBND TP.HCM. Ban đại diện Hội phụ huynh học sinh của trường cũng đã thống nhất với khoản thu này.


Trường THPT Hùng Vương - Q.5, TP.HCM (ảnh: H.L)

Theo đề án nói trên, thành phố sẽ cắt kinh phí để mua trang thiết bị phục vụ cho việc dạy và học tiếng Anh của các em, hình thức sẽ là 50% kinh phí Nhà nước chịu và 50% sẽ theo hình thức xã hội hóa.

Trường quy định, các học sinh lớp 10 sẽ đóng 80.000 đồng cho cả năm học, lớp 11 là 70.000 đồng và tương tự đối với lớp 12 là 65.000 đồng là phí thu cả năm học.

Sở dĩ học sinh lớp 10 phải đóng cao nhất là do thời gian các em học tại trường sẽ còn dài (3 năm). Các em học sinh lớp 11, 12 thời gian học tại trường còn ít nên cũng phải đóng ít tiền hơn ở khoản thu này.

Tuy nhiên, chúng tôi xin lưu ý rằng, các khoản thu đã gắn "xã hội hóa" là khoản không bắt buộc, học sinh có thể đóng hoặc không. 

Chủ trương xã hội hóa giáo dục là chủ trương lớn của nhà nước, nhằm huy động sức dân đóng góp cho ngành giáo dục còn nhiều khó khăn, nhất là về vật chất và dựa hoàn toàn trên tinh thần tự nguyện.

Dựa vào "xã hội hóa" để thu thêm tiền là không đàng hoàng.

Cuối cùng, thầy Nguyễn Tấn Lộc đã nhấn mạnh: Các khoản thu đối với học sinh ở trường THPT Hùng Vương đều rất minh bạch. 

Vậy nhưng, trừ tiền học phí và tiền tăng tiết là có biên lai, tất cả các khoản thu yêu cầu các học sinh đóng đều ghi rõ trong sổ liên lạc cá nhân.

Đến đây, việc nhà trường có các khoản thu theo phản ánh của học sinh là có; một vài thắc mắc chưa hẳn là đầy đủ nhưng phản ánh hiện tượng có thật.

Phía nhà trường cũng đã xác nhận câu chuyện và cho rằng việc thu tiền là minh bạch, chỉ có cách giải thích của giáo viên là chưa rõ ràng.

Minh bạch hay không, các bậc phụ huynh, bạn đọc đã phần nào hiểu được.

Chúng tôi đề nghị, ngành giáo dục, chính quyền thành phố Hồ Chí Minh, vì chính uy tín của trường Hùng Vương mà vào cuộc làm rõ vấn đề.

Video bạn có thể quan tâm: 

 

Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news