Tin mới

Hình ảnh bữa cơm đầu tiên của người con về nhà ăn Tết chỉ là mì tôm và cơm trắng, câu chuyện phía sau lại càng khiến chúng ta cảm động

Chủ nhật, 03/02/2019, 11:30 (GMT+7)

Dù chỉ có một nồi mì tôm và ít cơm trắng, thế nhưng bữa cơm gia đình đầu tiên của Hiếu khi về nhà ăn Tết vẫn ấm cúng lạ thường. Phía sau hình ảnh ấy, câu chuyện của nam thanh niên khi phải gác lại giấc mơ học đại học, đi làm công nhân nuôi em gái lại càng khiến chúng ta phải nghẹn ngào.

Hình ảnh bữa cơm đầu tiên khi về nhà ăn Tết chỉ có mì tôm và cơm trắng khiến nhiều người nghẹn ngào

Năm hết Tết đến, những người con học tập/làm việc xa quê đều đã trở về với gia đình, quây quần đón năm mới. Tết trong suy nghĩ của nhiều người Tết là những cành đào, cây quất trang trí lung linh, là những bữa cơm gia đình với đầy ắp bánh chưng, bánh tét, thịt gà hay canh măng...

Tết của những con người đủ đầy là thế, tuy nhiên, đâu phải ai cũng có thể đón một cái Tết rộn ràng và ấm no khi câu chuyện mưu sinh hàng ngày vẫn đang là bài toán nan giải. Hôm qua (ngày 2/2 - tức 28 Tết âm lịch), hình ảnh bữa cơm đầu tiên chiều cuối năm của 1 nam thanh niên đi làm xa trở về được đăng tải lên Facebook đã khiến nhiều người xót xa.

Bữa cơm gia đình đầu tiên khi về quê ăn Tết của nam thanh niên trẻ - Ảnh: Facebook

Chia sẻ cùng Cộng đồng mạng, chủ nhân bức ảnh có viết: "Đây là bữa ăn đầu tiên mình về quê ăn Tết. Tết nhất vẫn vậy thôi, tuy nghèo nhưng rất hạnh phúc và ấm áp".

Trong hình ảnh, bữa cơm cuối năm của gia đình chàng trai chỉ vỏn vẹn có 1 nồi cơm trắng, 1 nồi mì tôm lớn nấu cùng ít rau xanh được đặt ngay dưới nền đất. Quây quần bên mâm cơm là người đàn ông lớn tuổi dáng vẻ gầy gò, khắc khổ cùng 1 cô gái trẻ đang rảo tay sắp xếp.

Dẫu biết mỗi người có một hoàn cảnh riêng, hạnh phúc là do từng người cảm nhận chứ đâu thể đong đếm qua 1 mâm cơm, thế nhưng hình ảnh về bữa cơm chiều cận Tết này lại khiến cộng đồng mạng có nhiều cảm xúc.

Bạn M.H bình luận: "Tết nhất chẳng cần mâm cao cỗ đầy, chỉ cần gia đình đầm ấm bên nhau là đủ. Có nhiều người lao động xa Tết còn chẳng được về nhà ấy, ăn uống đơn giản nhưng cứ hạnh phúc cùng bố mẹ là được".

"Như bạn là vẫn rất may mắn, nhiều người Tết còn không được về nhà cơ. Nghèo không sao, cứ hạnh phúc, đầm ấm là được bạn à" - bạn Q.H viết.

Câu chuyện về chàng thanh niên gác giấc mơ đại học, đi làm công nhân nuôi bố bệnh và em gái học cấp 3

Chia sẻ thêm với chúng tôi, bạn L.Hiếu (đến từ Đắk Nông) - người đã chụp và đăng tải hình ảnh trên - tâm sự, hình ảnh được bạn chụp lại vào chiều 27 Tết khi mới đi làm xa trở về nhà. Hiếu kể, bạn vừa tốt nghiệp cấp 3, thi đỗ đại học nhưng vì gia đình nghèo quá nên phải chọn con đường đi làm công nhân kiếm tiền. Gia đình của Hiếu bố mẹ đã ly hôn từ lâu, Tết chỉ có 3 người là bố, Hiếu và cô em gái cấp 3.

"Mình vừa học hết lớp 12 và đã thi tốt nghiệp, đậu được đại học nhưng không có tiền đi học nên mình phải đi làm công nhân xa nhà để nuôi 1 em gái đang học lớp cấp 3... Đi làm cực nhưng 1 tháng mình cũng tiết kiệm để em mình có tiền đi học.

Gia đình nghèo khó, bố mẹ mình đã ly hôn lúc 2012 (bố mình bị bệnh hiểm nghèo cột sống phải đi chữa gấp, trước khi bố đi viện thì mẹ ly hôn), gia đình bán hết những thứ giá trị để chạy tiền chữa trị cho bố.

Bố mình đi xuống Sài Gòn nửa năm để chữa trị, năm đó mình học lớp 7 và đã tự bươn chải 1 buổi đi học 1 buổi về làm kiếm tiền nuôi 2 anh em. Cũng từ đó mình là lao động chính trong gia đình (có thêm ông 70tuổi từ ngoài bắc vào để trông cháu cho bố đi viện).

Cuộc sống tuy khó khăn như vậy nhưng 2 anh em mình vẫn cố gắng học. Bố mình bảo "không thể để cho 2 đứa nghỉ học giữa chừng" - Hiếu tâm sự.

Gian nhà đơn sơ, thiếu thốn của chàng thanh niên trẻ - Ảnh: NVCC

Kể thêm về gia đình, nỗi lo lắng nhất của Hiếu hiện tại là mỗi lần về nhà lại thấy bố gầy đi. Tết năm nay gia đình cậu bạn cũng chưa hề sắm sửa được gì, đến sáng nay (29 Tết), Hiếu mới cùng bố đi mua một chút đồ đón Tết.

"27 tết bữa cơm đầu tiên được về với bố, cảm xúc khó tả khi về thấy bố gầy đi, nhiều tiều tụy hơn xưa. Nhà mình cũng chưa sắm đồ gì, chờ mình mang tiền về mới đi mua.

Mình bây giờ muốn ôn thi lại, cố gắng điểm cao để được vào trường quân đội, công an cho tương lại được sáng và bố bớt khổ hơn. Nhưng giờ mình phải đi làm để kiếm tiền cho đứa em ăn học đã" - Hiếu nghẹn ngào.

Nỗi lo lớn nhất của Hiếu là sức khoẻ của bố - Ảnh: NVCC

Hiện hình ảnh về mâm cơm giản dị nhưng đầy ắp tình yêu thương của gia đình chàng trai vẫn đang được quan tâm trên MXH.

Thục Hạnh

Theo Helino/Trí thức trẻ

Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news