Tin mới

Hoa đu đủ đực: Công dụng tuyệt vời mà ít người biết, 1000+ bài thuốc hay từ loài hoa này

Thứ sáu, 23/06/2023, 11:00 (GMT+7)

Hoa đu đủ đực được thu hái từ những cây đu đủ giống đực. Khi để khô sẽ có rất nhiều bài thuốc hay, với công dụng tuyệt vời mà ít người biết tới.

Hoa đu đủ đực giúp kiểm soát đường huyết 

Hoa đu đủ đực - một bộ phận trên cây đu đủ đực, ngoài được chế biến thành những món ăn dinh dưỡng, còn đem lại các tác dụng tuyệt vời không thể bỏ qua. Bộ phận này của cây giúp cải thiện đường tiêu hoa, hô hấp, ngăn ngừa đau tim - đột quỵ, hỗ trợ Giảm cân,... Cùng tìm hiểu kỹ hơn về đặc điểm sinh thái, Công dụng và cách dùng của vị thuốc thuốc này qua bài viết dưới đây.

Hoa đu đủ đực: Công dụng tuyệt vời mà ít người biết, 1000+ bài thuốc hay từ loài hoa này - Ảnh 1
 

Đặc điểm sinh thái của hoa đu đủ đực 

Hoa có màu trắng, đài nhỏ, nhụy vàng và có 5 cánh. Cuống hoa dài, mọc thành chùm, có mùi thơm. Trong các bộ phận có thể làm thuốc bao gồm: quả, hoa, lá và cành thì hoa đu đủ đực được dùng phổ biến hơn cả.

Thành phần dinh dưỡng của hoa đu đủ bao gồm: Axit gallic, beta carotene, canxi, đạm, carbohydrate, phenol, phosphorus, vitamin Avitamin B1vitamin Cvitamin E và tannin.

Công dụng của hoa đu đủ đực 

- Kiểm soát lượng đường trong máu ở bệnh nhân tiểu đường: Đây lợi ích đầu tiên và quan trọng nhất của hoa đu đủ đực. Uống nước sắc hoa đu đủ đực giúp làm tăng lượng insulin nhờ đó ổn định đường huyết của bệnh nhân tiểu đường. Bản thân người bệnh cũng sẽ thấy rõ sự thay đổi khi sử dụng.

- Chống oxy hóa, ngăn ngừa cholesterol: Trong hoa đu đủ đực có chứa vitamin A, vitamin C, vitamin E và folate (vitamin B9) có đặc tính chống oxy hóa, ngăn ngừa cholesterol và quá trình oxy hoá. Ngoài ra, các hoạt chất chống oxy hoá trong hoa đu đủ như beta carotene, phenol, axit gallic góp phần hạn chế sự phát triển của các tế bào ung thư trong cơ thể người bệnh. Beta carotene trong hoa còn có công dụng bổ máu, thông mạch giúp điều hoà tim mạch và góp phần giữ sức khỏe trái tim.

Hoa đu đủ đực: Công dụng tuyệt vời mà ít người biết, 1000+ bài thuốc hay từ loài hoa này - Ảnh 2
 

- Thực phẩm giúp giảm cân: Ngoài vitamin A, vitamin B, vitamin C hoa đu đủ đực còn chứa nhiều chất xơ từ đó giúp giảm cảm giác thèm ăn, cảm giác đói cho những người thừa cân. Tuy nhiên, cần có một chế độ ăn uống, luyện tập hợp lý và khoa học để có được hiệu quả giảm cân tối ưu nhất.

- Điều trị một số vấn đề đường hô hấp: Chiết xuất từ hoa trộn với mật ong được sử dụng để điều trị các vấn đề về hô hấp như ho, đau rát cổ họng và khản tiếng thay vì sử dụng kháng sinh. Từ lâu, trong dân gian đã có nhiều bài thuốc sử dụng hoa đu đủ đực để chữa ho cho cả người lớn và trẻ nhỏ. Trong đó, phổ biến nhất là bài thuốc chưng cách thuỷ hoa đu đủ đực với mật ong/đường phèn sau đó chắt lấy phần nước cốt để sử dụng từ 3-4 lần/ngày. Thêm vào đó cũng có thể thêm lá hẹ và hạt chanh tươi vào trong thành phần của bài thuốc trên với cách làm và sử dụng tương tự.

- Có tác dụng giảm đau: Tương tự với bài thuốc giảm đau, pha chế một nắm hoa đu đủ đực với một thìa đầy mật ong vào một cốc nước nóng. Sau khi để nguội sử dụng từ 3-4 lần/ngày, điều này giúp giảm đau tức thì.

Các bài thuốc từ hoa đu đủ đực 

 Chữa ho nhiều, ho kéo dài trong các trường hợp bị viêm họng

Hoa đu đủ đực: Công dụng tuyệt vời mà ít người biết, 1000+ bài thuốc hay từ loài hoa này - Ảnh 3
 

Thành phần: Rẻ quạt, củ lan tiên ( mạch môn đông), tần dày lá mỗi vị 10g, bông đu đủ đực 15g

Cách sử dụng: Rửa sạch tất cả với nước muối pha loãng. Bỏ vào bát với 1 ít đường phèn đem hấp khoảng 20 phút. Lấy chén thuốc ra, nghiền nát. Chia ngậm và nuốt 3 lần mỗi ngày.

Hỗ trợ điều trị bệnh ung thư

Thành phần: Bông đu đủ đực tươi 100g

Cách sử dụng: Rửa sạch, phơi khô hoa đu đủ đực theo hướng dẫn ở trên rồi đem sao vàng, hạ thổ. Cho dược liệu vào ấm cùng 1 lít nước. Sắc kỹ đến khi nước trong ấm cạn còn 3 bát. Gạn thuốc sắc chia uống làm 3 lần, dùng sau bữa ăn sáng, trưa, tối.

Hoa đu đủ đực: Công dụng tuyệt vời mà ít người biết, 1000+ bài thuốc hay từ loài hoa này - Ảnh 4
 

Điều trị bệnh sỏi thận

Thành phần: 15g dược liệu khô

Cách sử dụng: Sắc hoa đu đủ đực khô với 5 bát nước cho cạn còn 2 bát. Mỗi thang sắc chia làm 2 lần uống sau khi ăn. Dùng trong 10 ngày liên tục có tác dụng làm tan viên sỏi và đào thải nó ra ngoài theo đường tiểu.

* Những thông tin trên chỉ mang tính chất tham khảo, để biết rõ bệnh tình và hướng điều trị phù hợp hãy đến các cơ sở y tế để gặp bác sĩ thăm khám 

Ảnh: Tổng hợp 

Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news
Từ khóa: Hoa đu đủ đực