Tin mới

Hoa thiên lý: Thực phẩm ngon rẻ, vị thuốc được xem là 'thần dược' với người già và trẻ nhỏ

Thứ ba, 20/06/2023, 11:10 (GMT+7)

Hoa thiên lý không chỉ chế biến được món ăn ngon mà còn tốt với sức khỏe.

Hoa thiên lý là gì

Thiên lý là một loài thực vật dạng dây leo. Trong thiên nhiên, thiên lý mọc ở các cánh rừng thưa, nhiều cây bụi. Thiên lý được trồng nhiều ở Trung Quốc, Ấn Độ, Campuchia, Myanmar, Việt Nam; châu  u, Bắc và Nam Mỹ.

Hoa thiên lý
Hoa thiên lý

Bộ phận được sử dụng nhiều nhất ở cây thiên lý là hoa. Hoa thiên lý được dùng để chế biến nhiều món ăn ngon như nấu canh, luộc, xào, làm gỏi... Ngoài ra, hoa thiên lý còn được xem là vị thuốc có Công dụng tuyệt vời đối với sức khỏe.

Đặc điểm sinh thái của Hoa thiên lý

Hoa thiên lý mọc thành chùm, mỗi chùm khoảng 20-35 bông hoa cuống hoa 0,5-1,5 cm, có lông. Các lá đài hình mũi mác thuôn dài, có lông măng. Tràng hoa màu xanh lục ánh vàng; ống tràng 6-10 × 4–6 mm, có lông măng bên ngoài, nhiều lông hoặc nhẵn nhụi với phần họng nhiều lông mé trong; các thùy thuôn dài, 6-12 × 3–6 mm, có lông rung. Các thùy của tràng hoa hơi dày, phần gốc hình trứng, nhọn đỉnh, thông thường có khía hay xẻ thùy sâu. Các khối phấn thuôn dài hay dạng thận. Núm nhụy hình đầu. Các quả đại hình mũi mác, 7-13 × 2-3,5 cm, nhẵn nhụi, hơi tù 4 góc. Các hạt hình trứng rộng bản, khoảng 1 × 1 cm, phẳng, cụt đỉnh, mép có màng; mào lông 3–4 cm. Ra hoa trong khoảng từ tháng 5 tới tháng 10, kết quả trong khoảng tháng 10-12.

Hoa thiên lý mọc thành chùm
Hoa thiên lý mọc thành chùm

Tác dụng của hoa thiên lý

Hoa thiên lý được sử dụng như một loại rau ăn hàng ngày. Một số món ăn ngon từ hoa thiên lý phải kể đến hoa thiên lý xào thịt bò, canh chua hoa thiên lý, hoa thiên lý xào tỏi, hoa thiên lý thịt lợn, hoa thiên lý xào tim cật, salad tôm hoa thiên lý xá xíu, canh hoa thiên lý giá đỗ... 

Hoa thiên lý được chế biến thành nhiều món ngon
Hoa thiên lý được chế biến thành nhiều món ngon

Theo Đông y, hoa thiên lý có vị ngọt tính bình, có vai trò bồi bổ, thanh nhiệt, giải độc, phòng chống rôm sảy và nâng cao sức khỏe, là một vị thuốc an thần, điều trị chứng mất ngủ. Lá thiên lý có tác dụng giảm đau nhức xương khớp; sát trùng, kháng viêm, chống lở loét, kích thích lên da non,...

Bài thuốc từ hoa thiên lý

Bài thuốc chống rôm sảy cho trẻ em từ hoa thiên lý

Nghiền lá và hoa thiên lý ra nấu lẫn với bột, cháo đối với trẻ em đã tập ăn. Người lớn cũng có thể sử dụng hoa thiên lý để chống rôm sảy mùa nóng bằng cách bổ sung thực phẩm này vào mâm cơm. 

Bài thuốc chống rôm sảy cho trẻ em từ hoa thiên lý
Bài thuốc chống rôm sảy cho trẻ em từ hoa thiên lý

Bài thuốc chữa mụn nhọt từ hoa thiên lý 

30 - 50g lá thiên lý vệ sinh thật sạch, sau đó giã nát đắp vào chỗ mụn nhọt, ngày thay 1 lần, đắp 2- 3 ngày sẽ khỏi.

Bài thuốc chữa chóng mặt từ hoa thiên lý 

Hoa thiên lý, bạch cúc, mỗi loại 10g; ngải cứu 12g; rau má, lá đinh lăng mỗi loại 8g. Sắc uống ngày một thang chia 3 lần, uống liền 5 ngày.

Bài thuốc giảm đau xương khớp từ hoa thiên lý 

Lấy hoa là và lá thiên lý xào với thịt bò hoặc luộc lên chấm với muối vừng ăn sẽ tác dụng rất tốt. 

Bài thuốc giảm đau xương khớp từ hoa thiên lý 
Bài thuốc giảm đau xương khớp từ hoa thiên lý 

Bài thuốc điều trị mất ngủ ở người già từ hoa thiên lý

Hoa thiên lý 30g, hoa nhài 10g, tâm sen 15g. Sắc lấy nước uống trong ngày, cần uống liền 5 - 7 ngày. Ngoài ra, nên bổ sung hoa thiên lý vào thực đơn ăn uống hằng ngày. Hoặc dùng hoa thiên lý nấu canh cùng lá vông nem, mỗi vị 30g, ăn ngày một lần trong 1 tuần liền.

Bài thuốc chữa bệnh trĩ từ hoa thiên lý

100g lá thiên lý non và một ít muối ăn. Các nguyên liệu cho vào đâm nát và thêm 50ml nước, rồi lọc để lấy nước, bỏ bã. Dùng bông gòn tẩm qua nước này và đắp trực tiếp lên búi trĩ. Dùng băng gạc giữ cố định và để qua đêm, thực hiện liên tục trong 4-6 ngày sẽ thấy hiệu quả

Ảnh minh họa: Internet

Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news