Tin mới

Hoang mang trước bản đồ dịch Covid-19 tại Hà Nội trên Google: Chuyên gia nói gì?

Thứ hai, 09/03/2020, 08:52 (GMT+7)

Khiến nhiều người hoang mang khi Google Maps chia sẻ bản đồ lưu ý dịch COVID-19, chuyên gia mạng khẳng định bản đồ độ chính xác không cao.

Ngày 8/3, nhiều người dùng internet tỏ ra hoang mang khi thấy dịch vụ Google Maps chia sẻ bản đồ lưu ý dịch Covid-19 tại Hà Nội tại đường link:

https://www.google.com/maps/d/u/0/viewer?mid=1Ti-.......

Điều đáng nói trong bản đồ này còn chú thích lưu ý người dùng cần thận trọng, không nên đến các địa điểm được đánh dấu trên bản đồ trừ trường hợp cần thiết. Các địa điểm này được chú thích là những nơi ở, làm việc của những người chịu ảnh hưởng bệnh nhân thứ 17 nhiễm COVID-19 tại Việt Nam.

Ngay sau đó, bản đồ này đã gây hoang mang, lo sợ cho người dân Hà Nội.

Google Map s đánh dấu các điểm lưu ý dịch COVID-19 tại Hà Nội. (Ảnh chụp màn hình)

Qua tìm hiểu của phóng viên Trí thức trẻ, đây là tính năng Google My Maps của Google cho phép người dùng tạo một bản đồ riêng. Chính vì vậy, nhiều khả năng đây là bản đồ cho một người dùng nào đó tạo nên nhằm cảnh báo cho người sử dụng Google Maps khác.

Cũng trao đổi với PV Thanh Niên, ông Võ Đỗ Thắng, Giám đốc Trung tâm đào tạo quản trị và an ninh mạng Athena, cho biết đây là tính năng tự khai báo thông tin của người dùng mà Google maps cho phép (tính năng Google my maps), vì vậy, độ chính xác không cao.

“Người dùng Google có thể sử dụng chức năng này để tự đánh dấu, khiến mọi người nghĩ đây là các địa điểm có nguy cơ cao về dịch Covid-19, trong khi đây là những thông tin không chính thống, gây hoang mang cho cộng đồng”, ông Thắng nói.

Chuyên gia này cũng cho rằng, để chỉnh sửa lại thông tin này, sẽ phải gửi yêu cầu lên Google để đính chính, tuy nhiên, sẽ tốn một khoảng thời gian.

Vì vậy, người dùng mạng xã hội cần tỉnh táo, nếu chia sẻ những thông tin không chính xác và chưa được kiểm chứng là tiếp tay cho hành vi phát tán thông tin xấu độc, có nguy cơ bị phạt theo luật An ninh mạng.

Ngoài ra, ông Thắng cũng khuyên rằng, để cập nhật các thông tin chính xác về dịch Covid-19, người dân nên truy cập các trang thông tin chính thống, trong đó có trang web của Bộ Y tế tại địa chỉ: https://moh.gov.vn/.

Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news