Tin mới

Bộ GD&ĐT lên tiếng về thông tin học sinh 'bắt buộc' phải học tiếng Hàn và tiếng Đức

Thứ năm, 04/03/2021, 11:21 (GMT+7)

Trước thông tin tiếng Hàn và tiếng Đức là những môn học "bắt buộc" mà học sinh từ lớp 3 đến lớp 12 phải theo học, Bộ GD&ĐT đã có những chia sẻ về vấn đề này.

Sáng ngày 4/3, dư luận xôn sao với thông tin học sinh từ lớp 3 đến lớp 12 sẽ phải theo học "bắt buộc" với tiếng Hàn và tiếng Đức. 

Theo Zingnews, Thứ trưởng Bộ GD&ĐT Nguyễn Hữu Độ vừa ký quyết định 712/QĐ-BGDĐT ban hành Chương trình giáo dục phổ thông môn Tiếng Hàn và Tiếng Đức - Ngoại ngữ 1, hệ 10 năm thí điểm.

Văn bản của Bộ GD&ĐT về việc thí điểm học tiếng Hàn và tiếng Đức. Ảnh: Internet
Văn bản của Bộ GD&ĐT về việc thí điểm học tiếng Hàn và tiếng Đức. Ảnh: Internet

Trong phần 'Đặc điểm môn học', quyết định viết: "Môn Tiếng Hàn - Ngoại ngữ 1 là môn học bắt buộc". Điều này gây tranh cãi khi khiến nhiều người hiểu học sinh bắt buộc phải học môn Tiếng Hàn.

Thực tế, theo Vietnamnet và VTC News, ông Nguyễn Xuân Thành, Vụ trưởng Giáo dục Trung học, Bộ GD&ĐT, cho biết Tiếng Hàn và Tiếng Đức không phải môn bắt buộc trong cuộc trả lời phỏng vấn với truyền thông sáng ngày 4/3.

Ông Thành cho biết đây là quyết định về việc thí điểm Tiếng Hàn trở thành một trong những Ngoại ngữ 1. Ngoại ngữ 1 là môn học bắt buộc trong chương trình phổ thông và học sinh có thể chọn lựa các ngôn ngữ để theo học trong môn Ngoại ngữ 1.

Tiếng Hàn và tiếng Đức sẽ chuyển thành Ngoại ngữ 1 và học sinh có thể chọn các thứ tiếng khác, bên cạnh tiếng Anh, tiếng Nga, tiếng Pháp, tiếng Trung để theo học. Ảnh minh họa
Tiếng Hàn và tiếng Đức sẽ chuyển thành Ngoại ngữ 1 và học sinh có thể chọn các thứ tiếng khác, bên cạnh tiếng Anh, tiếng Nga, tiếng Pháp, tiếng Trung để theo học. Ảnh minh họa

“Như vậy, học sinh có thể chọn bất cứ môn học nào trong các môn thuộc nhóm Ngoại ngữ 1 mà không cứng nhắc bắt buộc phải học môn Tiếng Hàn”, ông Thành nhấn mạnh.

Hiện nay, theo quy định của Chương trình giáo dục phổ thông ban hành năm 2006 cho phép học sinh được lựa chọn 1 trong 4 ngoại ngữ: Tiếng Anh, Tiếng Nga, Tiếng Pháp, Tiếng Trung Quốc làm ngoại ngữ thứ nhất.  Trước đây, trong chương trình phổ thông, tiếng Hàn, tiếng Đức là ngoại ngữ thuộc nhóm 2 thì nay Bộ GD&ĐT đưa về nhóm ngoại ngữ 1.

Sau quá trình thí điểm, nếu việc đưa vào trở thành chính thức bằng việc ban hành thông tư, Tiếng Hàn và Tiếng Đức sẽ “bình đẳng” như Tiếng Anh, Tiếng Nga, Tiếng Pháp, Tiếng Trung Quốc ở chương trình phổ thông.

Sở dĩ, Bộ GD&ĐT có lộ trình đưa tiếng Hàn, tiếng Đức vào dạy cho học sinh từ lớp 3 đến lớp 12 là để các em hình thành và phát triển thêm năng lực giao tiếp, vận dụng ngoại ngữ một cách hiệu quả trong học tập, đáp ứng được nhu cầu về nguồn nhân lực trong quá trình hội nhập quốc tế của đất nước.

Ảnh minh họa
Ảnh minh họa

Về việc thí điểm, theo ông Thành hiện nay số học theo nhóm ngoại ngữ này trong các trường phổ thông rất ít. “Trường hoặc địa phương nào đăng ký thí điểm thì phải đăng ký với Bộ GD-ĐT về số lượng học sinh, đảm bảo chất lượng ra sao rồi mới bắt đầu dạy”, ông Thành nói.

 

Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news