Tin mới

Hồi phục sau dịch - Thông quan hàng hóa tại các cửa khẩu với Trung Quốc

Thứ hai, 10/01/2022, 14:20 (GMT+7)

Sau 2 năm đại dịch COVID-19 hoành hành, Việt Nam đã và đang triển khai các kế hoạch mở lại cửa khẩu Việt Nam Trung Quốc. 

Khi nào mở cửa khẩu Việt Nam - Trung Quốc?

Hiện nay, các địa phương có cửa khẩu với Trung Quốc đang triển khai kế hoạch mở cửa thông quan trở lại trong trạng thái bình thường mới.

1. Cửa khẩu Bắc Luân II (Móng Cái - Quảng Ninh)

Vào ngày 24/4/2022, UBND thành phố Móng Cái, tỉnh Quảng Ninh và chính quyền thành phố Đông Hưng (Trung Quốc) đã tiến hành cuộc hội đàm bàn về Các giải pháp xây dựng vùng xanh an toàn để khôi phục trở lại hoạt động thông quan tại các lối mở, cửa khẩu giữa hai địa phương này. Thời gian thông quan trở lại từ 8h00 ngày 26/4/2022.

Tình hình cửa khẩu Việt Nam - Trung Quốc
Tình hình cửa khẩu Việt Nam - Trung Quốc

Trong cuộc hội đàm, 2 địa phương đã cùng nhau thống nhất về các điều kiện để đảm bảo an toàn, phòng dịch COVID-19. Theo kế hoạch, cửa khẩu Bắc Luân II sẽ được mở cửa trở lại theo 4 giai đoạn.

Giai đoạn 1: Xử lý hàng hóa bị mắc kẹt trong khu vực giám sát.

Giai đoạn 2: Trả lại xe không hàng đang lưu bãi của Trung Quốc và Việt Nam.

Giai đoạn 3: Thông quan trở lại đối với hàng hóa không thuộc hàng chuỗi lạnh.

Giai đoạn 4: Hoạt động thông quan diễn ra bình thường.

Hiện nay, các hàng hóa thuộc mặt hàng chuỗi lạnh chưa được thực hiện thông quan. Khi nào thành phố Đông Hưng (Trung Quốc) thống nhất thời gian thông quan, phía UBND thành phố Móng Cái sẽ thông báo. 

2. Cửa khẩu Đồng Đăng (Lạng Sơn)

Trong khi đó, vào ngày 22/4/2022, Ban Quản lý Khu Kinh tế cửa khẩu Đồng Đăng (tỉnh Lạng Sơn) cho biết sau hơn 1 tháng (từ ngày 14/03/2022) Trung Quốc tạm dừng thực hiện thông quan hàng hóa tại các cửa khẩu song phương Chi Ma (huyện Lộc Bình, tỉnh Lạng Sơn), cửa khẩu Ái Điểm (huyện Ninh Minh, tỉnh Quảng Tây, Trung Quốc) để tiến hành phòng, chống dịch COVID-19.

Cửa khẩu Đồng Đăng (Lạng Sơn)
Cửa khẩu Đồng Đăng (Lạng Sơn)

Đến chiều ngày 21/4/2022, huyện Ninh Minh (Trung Quốc) thông báo mở lại hoạt động thông quan qua các cửa khẩu song phương này. Để tiến hành được việc này, trong ngày 21/4/2022, cơ quan chức năng của cả 2 bên cửa khẩu đã thực hiện các thủ tục thông quan cho cho các xe chở hàng.

Sau khi các cửa khẩu được thông quan trở lại, lực lượng làm việc tại cửa khẩu Chi Ma đã chuẩn bị sẵn sàng các điều kiện tốt nhất để phục vụ doanh nghiệp xuất nhập khẩu. Bên cạnh đó, lãnh đạo cửa khẩu Chi Ma cũng thông báo đến Sở Công Thương các tỉnh, thành phố, doanh nghiệp… để có kế hoạch xuất nhập khẩu hàng hóa trở lại tại cửa khẩu này.

3. Cửa khẩu tại tỉnh Lào Cai

Tại cửa khẩu quốc tế đường bộ số II Kim Thành (tỉnh Lào Cai), từ 15h ngày 16/4/2022 đã tiến hành thủ tục thông quan hàng hóa xuất nhập khẩu cho các xe hàng Việt Nam, Trung Quốc.

Tại thời điểm đó, hàng hóa được thông quan xuất khẩu chủ yếu là mặt hàng khô (chở trong thùng hở) như: ván bóc, cà phê, tinh bột sắn… 

Còn các mặt hàng nhập khẩu chủ yếu là: phân bón, rau, quả…

Về phía Hà Khẩu (tỉnh Vân Nam, Trung Quốc) vẫn đang tiến hành các biện pháp phòng chống dịch bệnh nghiêm ngặt nên lượng hàng xuất nhập khẩu bị hạn chế rất nhiều. 

Riêng mặt hàng trái cây tươi chở bằng container lạnh hiện vẫn chưa được xuất khẩu.

Tắc nghẽn - tình hình chung khi thông quan trở lại tại cửa khẩu Việt Nam - Trung Quốc

Mặc dù các cửa khẩu Việt Nam Trung Quốc đã thông quan trở lại nhưng tắc nghẽn vẫn đang là tình trạng chung hiện nay.

Theo thống kê, cuối tháng 3/2022, số lượng xe chờ xuất khẩu tại các cửa khẩu rất nhiều.

Cụ thể, tại cửa khẩu Quốc tế Hữu Nghị có 242 xe, trong đó mặt hàng chủ yếu là hoa quả; cửa khẩu song phương Chi Ma là 5 xe (ván bóc, linh kiện điện tử và các mặt hàng khác); cửa khẩu phụ Tân Thanh cps 1.133 xe (trong đó có 994 xe chở mặt hàng hoa quả), tại Quảng Ninh tổng các xe đang chờ thông quan tại các cửa khẩu,lối mở biên giới là 726 xe…

Theo ông Nguyễn Đức Đoàn - Công ty Tín Phong Logistics với hơn 8 năm kinh nghiệm vận chuyển hàng Trung Quốc Việt Nam chia sẻ: “Thông thường việc vận chuyển hàng hóa từ Trung Quốc về Việt Nam thường mất từ 3 đến 7 ngày. Nhưng trong thời điểm tắc biên thì các đơn vị vận chuyển khó có thể dự đoán được thời gian hàng về. Thời gian vận chuyển hàng trong thời điểm tắc biên có thể lên đến cả tháng. Điều này khiến khách hàng của chúng tôi vô cùng lo lắng.”

Hiện tại, việc tình hình tại các cửa khẩu Việt Nam - Trung Quốc đang dần có những tín hiệu tích cực. Các cơ quan chức năng của các tỉnh đang đưa ra những giải pháp để việc thông quan tại các cửa khẩu được nhanh chóng, thuận tiện hơn.

Thông tin liên hệ:

Tín Phong Logistics

Địa chỉ: Tầng 6 Tòa FAFIM VIETNAM - Ngõ 19 Nguyễn Trãi, Thanh Xuân, Hà Nội

Fanpage: https://www.facebook.com/tinphonglogistics

Website: https://tinphonglogistics.com/

Hotline: 0888.162.299

 

 

 

Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news