Tin mới

Hôm nay, báo động chỉ số tia cực tím tại TP.HCM ở mức cực kì nguy hại

Thứ ba, 23/04/2019, 13:57 (GMT+7)

Nếu chỉ số UV từ 11 trở lên sẽ cực kỳ nguy hại, da và mắt có thể bị tổn thương chỉ trong vài phút.

Báo Người lao động đưa tin, theo Đài Khí tượng Thủy văn khu vực Nam Bộ, từ ngày 22 đến khoảng ngày 26, 28/4, nắng nóng có xu hướng gia tăng trên khu vực và diễn ra trên diện rộng, nhiệt độ cao nhất khoảng 35-38 độ C. Từ giữa tuần sau, trời mới dịu lại khoảng 36 độ và mát dần.

Ngoài ra, website Dự báo thời tiết AccuWeather của Mỹ cho biết, chỉ số UV ở TP. HCM trong hôm nay 23/4, có mức cao nhất lên đến 13.

Bảng đo chỉ số tia cực tím (UV) tại TP.HCM của Weather Online. Ảnh chụp màn hình.

Theo Cơ quan Bảo vệ Môi trường Mỹ (EPA), chỉ số UV từ 0 đến 2 được coi là "mức độ nguy hiểm thấp". Nếu bạn thuộc nhóm da nhạy cảm, dễ bị bỏng thì cũng nên sử dụng quần áo, mũ nón chống nắng. Ngoài ra, việc sử dụng kem chống nắng phổ rộng SPF 30 trở lên cũng rất cần thiết. Cảnh giác với các bề mặt sáng như cát, nước vì chúng có thể phản xạ tia cực tím, làm tăng phơi nhiễm.

Chỉ số UV từ 3 đến 5, bạn có nguy cơ tổn hại vừa phải khi phơi nắng không được bảo vệ. EPA khuyên bạn ở trong bóng râm vào buổi trưa, nếu phải ra ngoài hãy mặc quần áo chống nắng, đội mũ rộng vành và đeo kính râm chống tia UV, bôi kem chống nắng phổ rộng SPF 30 trở lên mỗi 2 giờ, bôi lại sau khi bơi hoặc đổ mồ hôi, ngay cả khi trời có mây và cũng cảnh giác với các bề mặt dễ phản xạ.

Chỉ số UV 6-7, nguy cơ gây hại cao khi tiếp xúc với nắng không có sự bảo vệ, nhất thiết bảo vệ mắt và da. Ngoài những biện pháp tương tự mốc 3-5 trước đó, thời gian tránh nắng cần nới rộng ra 10 giờ sáng đến 16 giờ chiều.

TP HCM nắng đổ lửa khiến nhiều người dân phải dùng cả áo quần mùa lạnh để chống nắng.

Chỉ số UV 8-10, nguy cơ gây hại rất cao, cần áp dụng các biện pháp tương tự mốc 6-7 nhưng lưu ý là tốc độ da và mắt bị tổn thương, bị bỏng dưới nắng là rất nhanh.

Chỉ số UV từ 11 trở lên: cực kỳ nguy hại, da và mắt có thể bị tổn thương chỉ trong vài phút và phải áp dụng nghiêm ngặt hơn các biện pháp nói trên.

Bên cạnh đó, với thời tiết nắng nóng gay gắt như hiện nay, Trung tâm Dự báo Khí tượng Thủy văn Quốc gia vẫn khuyến cáo mọi người hạn chế tham gia giao thông, lao động ngoài trời vào thời điểm từ 11 giờ đến 16 giờ hàng ngày, đồng thời cần bổ sung đủ nước uống và chế độ dinh dưỡng hợp lý để tăng cường sức đề kháng cho cơ thể.

Cảnh giác với nguy cơ xảy ra cháy nổ và hỏa hoạn ở khu vực dân cư do nhu cầu sử dụng điện tăng cao và nguy cơ cao cháy rừng ở các tỉnh Trung Bộ và Tây Bắc Bắc Bộ.

Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news