Tin mới

Hướng dẫn trồng rau mầm không cần đất đơn giản

Thứ hai, 15/09/2014, 11:26 (GMT+7)

Trồng rau mầm đơn giản tại nhà chỉ với giấy ăn, khăn...là những phương pháp trồng rau mầm ít ai biết. Dưới đây là những hướng dẫn trồng rau mầm đơn giản tại nhà có thể tham khảo để có những khay rau mầm tươi ngon, tốt cho sức khỏe của gia đình bạn.

Trồng rau mầm đơn giản tại nhà chỉ với giấy ăn, khăn...là những phương pháp trồng rau mầm ít ai biết. Dưới đây là những hướng dẫn trồng rau mầm đơn giản tại nhà có thể tham khảo để có những khay rau mầm tươi ngon, tốt cho sức khỏe của gia đình bạn.


Cách 1: Trồng rau mầm bằng giấy ăn

Chuẩn bị:

Giấy ăn: Chỉ cần lấy loại giấy ăn thường dùng.Khay: Bạn có thể tận dụng khay nhựa, i-nox, xong,nồi.

Trồng rau mầm bằng giấy ăn thực hiện đơn giản

Bước 2:Thực hiện

Hạt giống được ngâm theo tỉ lệ 2 sôi-3 lạnh (có một số loại hạt giống không cần ngâm hạt thì bạn có thể gieo trực tiếp) Nếu không cầu kỳ thì bạn sờ thấy nước ấm ấm là được rồi. Loại bỏ nhữnghạt lép, nhỏ, sâu, nó sẽ không nảy mầm hoặc nếu có nảy mầm thì không lớn nhanhhoặc giữa chừng thì bị chết. Sau khi ngâm, rửa hạt giống qua nước.Tùy vào hạt giống to, nhỏ mà thời gian ngâm khác nhau. Hạt củ cải trắng, đỏ, bạn ngâm 5-6 tiếng. Hạt rau muống, hướng dương để 10-12tiếng.Rải giấy ăn vào khay và tưới đẫm nước. Rau đó gieo hạt lên trên và tưới nước đẫm hạt.

Bước 3:Tưới nước hàng ngày

Nên tưới1-2 lần mỗi ngày. Mầm sẽ nhú lên dần dần và lượng nước cũng cần nhiều hơn.Nhưng đừng tưới nhiều quá sẽ bị úng.Để khayrau trong bóng tối tránh ánh sáng từ 1 ngày đến 3 ngày tùy theo từng loại rau.Đừng lo rau bị vàng khi nào cho ra ánh sáng là xanh ngay.

Bước 4:Thu hoạch

Sau khi cho ra ánh sáng, rau sẽ xanh. Sau 7 ngày là bạn thu hoạch được rồi. Bạn yên tâmvì tay không hề dính đất và khi rửa cũng rất nhanh. Bạn dùng kéo cắt bỏ gốc(giấy ăn).

Cách 2: Trồng rau mầm bằng khăn

Bước 1 : Đậu xanh, đậu đen nhặt sạch hạt lép, hạt hư hỏng và ngâm nước ấm 8h, có thể ngâm 2h cũng được, nhưng thời gian nẩy mầm sẽlâu hơn, thường ngâm từ 12h đêm, đến 8h sáng hôm sau đem gieo 

Bước 2 : Mang hạt đã ngâm ủ ẩm bằng khăn vải sạchtrong khoảng 2 ngày và tưới đẫm nước 

Bước 3 : Sau khi gieo 72h đến 78h : Rau mầm sẽ được thu hoạch trong ngày nên không cần phải tướithêm nước, tránh rau mầm bị ướt, thời gian bảo quản sẽ lâu hơnSau khi thu hoạch được sản phẩm như sau: (sau 78h gieo hạt).

Những lưu ý khi trồng rau mầm:

- Dụng cụ: Tùy điều kiện, như trường hợp của mình thì tận dụng các giá úp cốc và giavị trước kia, chỉ cần lót khăn bông là được. Ngoài ra cần có 1 bình tưới nước cho rau mầm, với bình tưới nước này lưu ý phải giữ thật sạch, nếu có rửa cũng không nên sử dụng chất tẩy rửa.

- Chăm sóc: Hàng ngày rau mầm được tưới 2 lần (sáng, tối), tưới đẫm và đều khắp hạt.Trong quá trình tưới có thể nhặt bỏ những hạt hỏng, hoặc không nẩy mầm được,tránh tưới những khay rau mầm chuẩn bị cho thu hoạch.

Thu hoạch sau khi trồng rau mầm không cần đất

- Thu hoạch: Dùng kéo cắt sát gốc rau mầm và loại bỏ vỏ hạt nếu có thời gian

- Bảo quản: Rau mầm nên giữ càng khô càng tốt, bảo quản trong hộp nhựa và tại ngăn đựng rau củ của tủ lạnh.

Dã Quỳ (Tổng hợp)

Theo Nguoiduatin.vn

Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news