Tin mới

Hyundai, KIA nhận 'quả báo' do đe dọa an toàn của người dùng

Thứ năm, 03/12/2020, 10:37 (GMT+7)

Sau cáo buộc từ cơ quan chức năng tại Mỹ, hai thương hiệu ô tô Hàn Quốc – Hyundai và KIA vừa lãnh án phạt hơn 200 triệu USD do chậm trễ trong việc triệu hồi ô tô bị lỗi, có nguy cơ cháy nổ.

Án phạt hơn 200 triệu USD đối với hai thương hiệu xe đến từ Hàn Quốc vừa được Cơ quan an toàn giao thông Mỹ (NHTSA) công bố. Án phạt này đã chính thức khép lại vụ điều tra kéo dài gần 3 năm liên quan đến việc triệu hồi hơn 1,6 triệu ô tô trang bị động cơ Theta II bị lỗi, có nguy cơ cháy của Hyundai và KIA tại Mỹ.

Theo NHTSA, Hyundai và KIA đã không chấp hành các quy định về việc triệu hồi ô tô bị lỗi, có thể gây ảnh hưởng đến sự an toàn của người tiêu dùng. Ông James Owens, đại diện NHTSA cho biết: “Án phạt này là một thông điệp về việc các nhà sản xuất phải nhận thức được tính cấp thiết của việc triệu hồi sản phẩm có lỗi nhằm bảo đảm an toàn cho người tiêu dùng, đồng thời phải có trách nhiệm báo cáo kịp thời và chính xác nhất tới các cơ quan chức năng”.

Trước đó, khoảng 1,6 triệu ô tô Hyundai và KIA đã “lãnh án” triệu hồi do những vấn đề liên quan đến động cơ Theta II. Trong đó bao gồm những mẫu mã như Hyundai Sonata 2011-2014, SantaFe Sport 2013-2014, Sorento 2011-2013 và KIA Sportage.

Tuy nhiên, KIA không hề đả động gì đến việc triệu hồi Optima vào năm 2015. Nhưng sau đó thì Sorento 2012-2014 và Sportage 2011-2013 đã bị thu hồi vào năm 2017. Hyundai cũng chậm trễ trong việc thu hồi các mẫu Sonata 2011-2014, SantaFe Sport 2013-2014 trang bị động cơ Theta II GDI 2.0 và 2.4L.

Đến nay, theo số liệu từ Trung tâm An toàn xe cơ giới Mỹ, tổng số xe mà 2 thương hiệu buộc phải triệu hồi về do có liên quan đến lỗi động cơ và có nguy cơ cháy nổ lên đến khoảng 8,4 triệu chiếc, thuộc 20 dòng sản phẩm khác nhau, được sản xuất từ 2006 tới 2021.

Đối mặt với cáo buộc của NHTSA về việc chậm trễ triệu hồi xe lỗi, Hyundai sẽ phải nộp phạt 54 triệu USD và chi 40 triệu USD để nâng cao chất lượng xe tại thị trường Mỹ. Bên cạnh đó, thương hiệu ô tô Hàn Quốc còn phải nộp thêm 46 triệu USD do không đáp ứng một số yêu cầu, thậm chí nếu tiếp tục “chây ỳ” Hyundai có thể bị cấm bán xe tại thị trường Mỹ.

Trong khi đó, KIA sẽ phải nộp phạt ở mức 27 triệu USD, đồng thời bắt buộc phải đầu tư 16 triệu USD để mở một văn phòng chuyên trách an toàn phương tiện tại Mỹ. Cũng giống như Hyundai, KIA sẽ tránh được khoản phạt bổ sung 27 triệu USD nếu chấp hành án phạt nghiêm túc.

Bên cạnh việc nộp phạt, KIA cho biết sẽ thành lập một văn phòng an toàn trong khi Hyundai sẽ xây dựng trung tâm thử nghiệm tại Mỹ để hỗ trợ cho những cuộc điều tra. Ngoài ra, với mục đích để phát hiện hiệu quả hơn những lỗi an toàn trong tương lai, hai hãng xe Hàn Quốc này cũng đã đồng ý phát triển hệ thống phân tích dữ liệu một cách tốt nhất.

Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news