Tin mới

Indonesia ‘ảm đạm’, ‘tuyệt vọng’ sau siêu bão Seroja

Chủ nhật, 11/04/2021, 19:00 (GMT+7)

Sau khi siêu bão Seroja đi qua, người dân Indonesia vẫn đang chờ cứu viện khi mưa và gió vẫn đang diễn ra.

Trong 3 tháng đầu năm 2021 mà người dân Indonesia đã liên tiếp đón nhận nhiều tin tức về núi lửa phun trào, động đất, sạt lở,.. và mới đây nhất là việc họ phải đón nhận cơn bãn Seroja. Cơn bão này xảy ra từ đêm 4/4 và kéo dài cho đến tận bây giờ.

Cơn bão nhiệt đới Seroja được đánh giá là siêu bão mạnh kỷ lục, chưa từng thấy trong nhiều năm trở lại đây. Khi đổ bộ vào Indonesia đã gây ra mưa lớn kèo theo những trận gió mạnh.

Ảnh: SCMP
Ảnh: SCMP

Theo The Guardian, Cơ quan Khí tượng, khí hậu và Địa vật lý Indonesia cho biết, bão Seroja đạt đỉnh mạnh vào hôm 5/4. Khi đổ bộ vào tỉnh Đông Nusa Tenggara, cơn bão đã kèm theo sóng biển cao có lúc đến hơn 6 mét. Ngay sau đó, Tổng thống Indonesia Joko Widodo đã quyết định di dời các khu dân cư bị ảnh hưởng đến những nơi an toàn hơn.

Đây là một trong những cơn bão có sức tàn phá mạnh nhất trong nhiều năm tấn công tỉnh Đông Nusa Tenggara. Trong khoảng 1 tuần cơn bão diễn ra, 174 người đã được ghi nhận là không qua khỏi, rất nhiều người khác còn mất tích sau bão. Lực lượng cứu hộ hiện tại vẫn đang tiếp tục tìm kiếm các nạn nhân.

Về tài sản, rất nhiều nhà cửa bị cuốn trôi, hàng nghìn người dân Indonesia rơi vào cảnh mất nhà, mất người thân chỉ sau một đêm. Theo cơ quan Quản lý Thiên tai Quốc gia Indonesia, gió mạnh và mưa lớn gây ra lũ quét và sạt lở đất làm hư hại hàng nghìn ngôi nhà, 22.800 người phải đi sơ tán.

Ảnh: The Guardian
Ảnh: The Guardian

Trên diễn đàn môi trường Walhi phân tích, cho biết Indonesia thường gặp phải mưa bão một phần là do vị trí địa lý đặc thù và điều kiện tự nhiên. Tuy nhiên cũng là bởi việc phá rừng, khai thác mỏ, gỗ trái phép…làm các hiện tượng thời tiết cực đoan xuất hiện ngày một nhiều.

Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news
Từ khóa: Indonesia cơn bão