Tin mới

Kẻ 5 lần giở trò đồi bại với nữ sinh giao gà được luật sự nhận xét 'vẫn còn tình người'

Thứ sáu, 27/12/2019, 21:00 (GMT+7)

Trong chiều nay, khi nghe luật sư xin giảm nhẹ hình phạt cho mình, bị cáo Lường Văn Lả đã bật khóc. Theo cáo trạng, Lả đã 5 lần hãm hiếp nạn nhân Cao Mỹ Duyên.

Chiều ngày 27/12, VKS nhân dân Điện Biên đã công bố bản luận tội đanh thép đối với 9 bị cáo trong vụ án nữ sinh Cao Mỹ Duyên bị sát hại khi đi giao gà dịp Tết Kỷ Hợi vừa qua.

9 bị cáo được đưa ra xét xử và luận tội gồm Vì Văn Toán (38 tuổi, chủ mưu), Bùi Văn Công (44 tuổi), Vương Văn Hùng (35 tuổi), Bùi Thị Kim Thu (44 tuổi), Phạm Văn Nhiệm (47 tuổi), Lường Văn Lả (26 tuổi), Lường Văn Hùng (39 tuổi), Phạm Văn Dũng (47 tuổi), Cầm Văn Chương (45 tuổi, cùng trú huyện Điện Biên).

VKS đề nghị 6 bị cáo tổng mức án tử hình, gồm: Vì Văn Toán, Bùi Văn Công, Phạm Văn Nhiệm, Vương Văn Hùng, Lường Văn Hùng và Lường Văn Lả. Còn Phạm Văn Dũng 9-10 năm tù tội Hiếp dâm, Cầm Văn Chương 8-9 năm tù tội Hiếp dâm và Bùi Thị Kim Thu 2 năm 6 tháng - 3 năm tù tội Không tố giác tội phạm.

Trong chiều nay, bị cáo Bùi Văn Công vẫn một mực cho rằng mình bị oan, một mực quanh co chối tội. Ngoài ra, bị cáo Bùi Thị Kim Thu (vợ Công) cũng vẫn kêu oan, liên tục nói rằng mình bị người khác dựng chuyện hãm hại.

Bị cáo Lả bật khóc trong phiên xét xử. Ảnh: TTT

Đáng chú ý, trong chiều nay, khi nghe luật sư xin giảm nhẹ hình phạt cho mình, bị cáo Lường Văn Lả đã bật khóc. Theo cáo trạng viện kiểm sát nêu ra Lả đã 5 lần hãm hiếp nạn nhân Cao Mỹ Duyên.

Luật sư Đỗ Xuân Toán, người bào chữa cho Lường Văn Lả đã thay mặt Lả gửi lời xin lỗi sâu sắc nhất đến gia đình nạn nhân, sớm vượt qua nỗi đau thương mất mát này.

Theo luật sư Toán, ông tham gia vào diễn biến vụ án từ những ngày đầu, ông đồng tình với quan điểm luận tội của Viện KSND đã đưa ra đối với Lường Văn Lả. Lời khai của Lả phù hợp các chứng cứ, tình tiết khách quan trong vụ án và các bị can khác.

Chính vì thế ông đề nghị HĐXX xem xét tình tiết giảm nhẹ đối với Lường Văn Lả khi thành khẩn khai báo và đã có án tích nhưng được xoá, là người dân tộc thiểu số nghèo nên nhận thức về pháp luật còn hạn chế.

Trong quá trình gặp gỡ tiếp xúc với Lả, luật sư Toán thấy bị cáo đã thành khẩn khai nhận với hy vọng nhận được sự khoan hồng của pháp luật.

"Lả cũng tha thiết mong muốn gia đình thực hiện việc bồi thường cho người bị hại nhưng do gia đình nghèo nên cũng không có điều kiện để bồi thường.

Theo tôi, Lường Văn Lả là người vẫn còn tính nhân đạo, tình người. Cụ thể, khi Cao Mỹ Duyên bị bắt giữ, chỉ Lả là người lo cho nạn nhân và bón cơm, lau chùi cho nạn nhân", luật sư Toán nêu quan điểm khi bào chữa cho Lả.

Là người nghiện ma túy và không có tiền sử dụng ma túy nên Lả đã nghe theo người khác khi họ cho ma túy sử dụng thoải mái.

Sau khi nghe bị cáo và luật sư trình bày, ông Vi Hồng Sơn, đại diện Viện KSND Điện Biên khẳng định, việc truy tố 9 bị cáo về 6 tội danh như cáo trạng đề cập là đúng người, đúng tội, đúng pháp luật và các bị cáo không bị oan sai.

Bản luận tội của VKS Điện Biên nêu rõ: Trong những ngày Tết Nguyên đán Kỷ Hợi và suốt năm 2019, đông đảo quần chúng nhân dân trên địa bàn tỉnh Điện Biên cũng như dư luận cả nước đặc biệt quan tâm, phẫn nộ trước những hành vi tàn độc, vô nhân tính của các bị cáo đang có mặt toà đối với nạn nhân Cao Mỹ Duyên.

Vì Văn Toán, Bùi Văn Công, Bùi Thị Kim Thu.... đã gây ra tội ác man rợ, tàn độc mà "trời không dung, đất không tha" đối với nạn nhân Cao Mỹ Duyên.

Nhằm che giấu tội phạm, các bị cáo dùng nhiều thủ đoạn xóa dấu vết, tẩu tán tang vật, đánh lạc hướng điều tra, nhưng "lưới trời lồng lộng thưa mà khó lọt". Lần lượt từng tên tội phạm đã sa vào lưới pháp luật và thừa nhận hành vi phạm tội của mình.

Vì vậy, việc đưa Vì Văn Toán cùng đồng bọn ra xét xử công khai, lưu động là đúng quy định của pháp luật và hết sức cần thiết, phù hợp với mong muốn của nhân dân góp phần răn đe, giáo dục chung.

Theo bản luận tội, công tố viên đánh giá Vì Văn Toán, Bùi Văn Công và đồng bọn đã phạm tội ác tàn bạo, vô nhân tính. VKS truy tố các bị cáo về 6 tội là không oan sai.

KSV nhận định Toán và đồng bọn gây án với mục đích tống tiền, chiếm đoạt 300 triệu đồng mà Toán cho rằng bà Trần Thị Hiền nợ ông ta sau vụ mua bán ma túy 10 năm trước.

Trong vụ án, Vì Văn Toán giữ vai trò chủ mưu. 3 bị cáo không nhận tội nhưng căn cứ lời khai các bị cáo còn lại và hồ sơ vụ án, VKS đánh giá 9 bị cáo đã thực hiện hành vi như cáo trạng nêu.

Khi luận tội, đại diện VKS cũng đề nghị rút phần cáo trạng truy tố Bùi Văn Công và Vương Văn Hùng về tội Cướp tài sản.

Về trách nhiệm dân sự, công tố viên đề nghị 8 bị cáo (trừ Bùi Thị Kim Thu) bồi thường cho gia đình nạn nhân tổng số tiền gần 140 triệu đồng.

Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news