Tin mới

Kết luận điều tra bất ngờ về 'siêu doanh nghiệp' 144 nghìn tỷ tại Hà Nội

Thứ năm, 07/05/2020, 15:13 (GMT+7)

Bộ Công An đã kết luận về sai phạm của "siêu doanh nghiệp" 144 nghìn tỷ tại Hà Nội được cấp giấy chứng nhận đăng ký kinh doanh hồi tháng 2 vừa qua.

Theo Báo Giao Thông Dân Trí, tại buổi họp báo sáng 7/5, ông Bùi Anh Tuấn, Cục trưởng Cục Đăng ký Kinh doanh, Bộ KH-ĐT đã cập nhật thông tin về “siêu doanh nghiệp” 144 nghìn tỷ đồng tại Hà Nội được cấp giấy chứng nhận đăng ký kinh doanh hồi tháng 2 vừa qua.

Ông cho biết Cục Đăng ký kinh doanh đã chỉ đạo cơ quan đăng ký kinh doanh của thành phố Hà Nội kiểm tra doanh nghiệp này. Sau đó, Cục Cảnh sát quản lý hành chính về trật tự xã hội, Bộ Công an đã vào cuộc xác minh.

Qua đó, Cục trưởng Cục quản lý, đăng ký kinh doanh xác nhận doanh nghiệp này đã sử dụng căn cước công dân giả để đăng ký doanh nghiệp.

Một trong 3 cổ đông của siêu doanh nghiệp 144 nghìn tỷ đồng đi bán nước đóng chai. Ảnh: Internet

Ngày 14/4, Phòng Đăng ký kinh doanh, Sở KH&ĐT Hà Nội đã thu hồi giấy đăng ký kinh doanh đã cấp cho USC Interco, chính thức “khai tử” doanh nghiệp này.

Liên quan đến sai phạm, Cục trưởng Tuấn khẳng định mọi thủ tục liên quan đều được tuân thủ theo đúng quy định pháp luật và vụ việc này là sai phạm cá nhân.

Trước đó, theo Cổng thông tin đăng ký doanh nghiệp, trong ngày 17/1/2020, một doanh nghiệp đã đăng ký thành lập với vốn điều lệ lên đến 144.000 tỷ đồng, hoạt động trong lĩnh vực BĐS, chiếm 53,9% tổng vốn đăng ký thành lập mới của DN cả nước trong tháng.

Ngay lập tức, "siêu doanh nghiệp" này đã thu hút sự chú ý của dư luận với số vốn khủng cao hơn cả vốn điều lệ của Viettel với 140,9 nghìn tỷ đồng.

Doanh nghiệp đăng ký trên khu đất thuộc căn nhà nằm trong ngõ tại huyện Hoài Đức, cá nhân người có nhà cũng không hay biết việc có doanh nghiệp lập vốn khủng trên căn nhà của mình.

"Trụ sở" hoạt động của siêu doanh nghiệp 144.000 tỷ đồng. Ảnh: Internet

Theo cơ cấu cổ đông, USC Interco có 3 cổ đông là bà Kim Thị Phương nắm 30% cổ phần (tương đương 43,2 ngàn tỷ đồng), ông Nguyễn Hoàn Sơn nắm 40% cổ phần (tương đương 57,6 ngàn tỷ đồng) và 30% còn lại nằm trong tay ông Trần Gia Phong (tương đương 43,2 ngàn tỷ đồng).

Thế nhưng, khi được hỏi, bà Kim Thị Phương, đang sinh sống bằng nghề phân phối nước lọc, nước khoáng, khẳng định chưa góp đồng vốn nào vào Công ty.

Chia sẻ về 2 cổ đông còn lại, bà Phương cho biết, bà quen ông Trần Gia Phong (góp vốn 43,2 nghìn tỷ đồng) thông qua ông Nguyễn Hoàng Sơn (cổ đông thứ 3 góp vốn 57,6 nghìn tỷ) vì bà và ông Sơn cùng làm Công ty nước lọc. Ông Phong cùng quê Đan Phượng nhưng không biết làm gì.

Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news