Tin mới

Nhiều thí sinh được sửa điểm đến từ Sơn La, Hòa Bình chọn học ngành kinh tế

Thứ tư, 24/04/2019, 16:12 (GMT+7)

Khoảng 18 thí sinh trong tổng số 108 thí sinh của Hòa Bình, Sơn La được nâng điểm trong kì thi THPT quốc gia 2018 vừa qua đã trúng tuyển vào các trường ĐH khối kinh tế.

Tính đến ngày 23/4, thông tin từ một loạt trường kinh tế đầu bảng phía Bắc như Trường ĐH Kinh tế quốc dân, Học viện Tài chính, ĐH Ngoại thương, ĐH Thương Mại... đều cho biết đang phải xử lý thí sinh được nâng sửa điểm đến từ Sơn La, Hòa Bình trúng tuyển vào trường.

Ngày 22/4, trao đổi với Dân trí, PGS.TS Bùi Đức Triệu trưởng phòng đào tạo trường ĐH Kinh tế quốc dân cho biết, Hội đồng tuyển sinh nhà trường vừa họp và ra quyết định xử phạt đối với thí sinh Sơn La có liên quan đến việc sửa, nâng điểm thi đang theo học tại trường.

Sau khi rà soát, trong 7 thí sinh Sơn La có kết quả chấm thẩm định thì có 5 thí sinh điểm thấp hơn so điểm chuẩn trúng tuyển nên bị xoá tên trong danh sách trúng tuyển, 2 thí sinh còn lại có điểm cao hơn điểm trúng tuyển nên được học bình thường.

Trường ĐH Kinh tế quốc dân là một trong số những trường khối kinh tế có nhiều thí sinh được nâng điểm của Sơn La, Hòa Bình lựa chọn nhập học năm 2018.

Theo ông Triệu, trong 5 thí sinh Sơn La bị trường xóa tên trong danh sách trúng tuyển, có những em điểm chấm thẩm định rất cao, trên 22 điểm nhưng vì điểm chuẩn của trường cao hơn nên những em này bị xóa tên. Với mức điểm thực cao như vậy, các em có thể hoàn toàn đỗ vào nguyện vọng sau ở các trường khác.

Được biết, thí sinh Sơn La có điểm nâng nhiều nhất ở trường ĐH Kinh tế quốc dân là 7 – 8 điểm, thấp nhất là 4,8 điểm. Trước đó, trường ĐH Kinh tế quốc dân cũng đã xóa tên 2 thí sinh Hòa Bình.

Tại Học viện Tài chính, ông Nguyễn Đào Tùng, trưởng ban Quản lý Đào tạo cho biết học viện vừa có quyết định xóa tên thí sinh khỏi danh sách trúng tuyển hệ đại học chính quy khóa tuyển sinh năm 2018 với một thí sinh được nâng điểm đến từ Hòa Bình.

Trước đó, ĐH Thương mại có 1 sinh viên trúng tuyển nằm trong danh sách được nâng điểm của Hòa Bình. Sinh viên này không đủ điểm đỗ khi có kết quả thẩm định. Tuy nhiên, sinh viên này đã làm đơn xin thôi học.

Trường ĐH Ngoại thương cũng vừa công bố có 1 sinh viên trúng tuyển vào trường đến từ Sơn La bị buộc thôi học do không đủ điểm. Trước đó, trường đã buộc thôi học 2/3 sinh viên đến từ Hòa Bình được nâng điểm.

Như vậy, trong tổng số 18 thí sinh của Hòa Bình, Sơn La nằm trong danh sách được nâng điểm trúng tuyển vào các trường ĐH, có 12 sinh viên đã thôi học do không đủ điểm trúng tuyển vào các trường khối kinh tế. 6 sinh viên dù trong danh sách được nâng điểm nhưng vẫn đủ điểm đỗ nên đang theo học bình thường.

Trước đó trong ngày 22/4,  Bộ trưởng Bộ GD&ĐT Phùng Xuân Nhạ đã trả lời báo chí về việc xử lý những người liên quan đến gian lận điểm thi ở Hà Giang, Sơn La và Hòa Bình.

"Tất cả hành vi gian lận trong kỳ thi THPT quốc gia nói riêng và bất cứ kỳ thi nào khác đều sẽ bị xử lý nghiêm theo quy định. Hiện nay, các trường ĐH thuộc khối công an đã hủy kết quả trúng tuyển, trả về địa phương đối với các thí sinh được nâng điểm.

Các trường khối dân sự cũng hủy kết quả trúng tuyển đối với các thí sinh có điểm chấm thẩm định thấp hơn điểm chuẩn. Riêng 12 thí sinh có điểm chấm thẩm định không thấp hơn điểm trúng tuyển thì trước mắt, trong quá trình điều tra, các trường đang cho tiếp tục theo học.

Tuy nhiên, khi có kết luận của cơ quan điều tra, nếu em nào bị kết luận có tham gia quá trình gian lận thì sẽ bị xử lý theo quy định của pháp luật. Quan điểm của Bộ GD&ĐT là xử lý nghiêm khắc, xem xét cho thôi học những thí sinh có kết luận liên quan đến gian lận thi cử."

Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news