Tin mới

Khâu rà soát, phát hiện là nhiệm vụ số một trong phòng dịch COVID-19

Thứ năm, 16/04/2020, 16:43 (GMT+7)

Khâu rà soát, phát hiện là nhiệm vụ số một bởi qua xét nghiệm mới phát hiện các ca dương tính do các trường hợp thường không có biểu hiện… Tất cả các trường hợp ở ổ dịch Hạ Lôi và huyện Thường Tín thời gian qua đều được phát hiện qua công tác này, Chủ tịch UBND Thành phố Hà Nội Nguyễn Đức Chung nói.

Chiều 15-4, Chủ tịch UBND Thành phố Nguyễn Đức Chung đã chủ trì cuộc họp Ban chỉ đạo Phòng, chống dịch Covid-19 TP Hà Nội.

Báo cáo tại cuộc họp, ông Nguyễn Nhật Cảm, Giám đốc CDC Hà Nội cho biết: Cơ bản đã khoanh vùng và cách ly các trường hợp tiếp xúc tại ổ dịch thôn Hạ Lôi, xã Mê Linh. Kết quả lấy 1.830 mẫu tại thôn Liễu Trì, đều âm tính.

Ông Nguyễn Nhật Cảm, Giám đốc Trung tâm Kiểm soát bệnh tật (CDC) Hà Nội cho biết, về ổ dịch tại thôn Hạ Lôi cơ bản đã khoanh vùng và cách ly các trường hợp tiếp xúc tại đây. CDC Hà Nội đã lấy 1.830 mẫu tại thôn tiếp giáp-thôn Liễu Trì và đều có kết quả âm tính. Bước đầu có thể đánh giá, dịch tại thôn Hạ Lôi chưa lây sang thôn bên cạnh.

Theo Giám đốc CDC Hà Nội, thời gian tới, TP cần chuyển hướng công tác xét nghiệm. Ngoài xét nghiệm sớm các trường hợp nghi ngờ, cần phải điều tra nhanh các trường hợp F1, F2 thậm chí cả F3 để lập danh sách và lấy mẫu kịp thời.

Các quận, huyện khi lấy được mẫu xét nghiệm thì gửi về CDC Hà Nội ngay trong ngày, gửi mẫu bất kể thời gian nào, 24/24g, để triển khai xét nghiệm một cách nhanh nhất.

TP sẽ có giám sát trọng điểm các trường hợp có biểu hiện viêm đường hô hấp như ho, sốt, đau họng, viêm phổi từ các cơ sở y tế cấp xã, phường cho đến TP. CDC Hà Nội sẽ giám sát các chùm ca bệnh có biểu hiện cúm, để chủ động đánh giá tình hình dịch, cũng như phát hiện sớm, khoanh vùng hiệu quả.

Kết luận cuộc họp, Chủ tịch UBND Thành phố Hà Nội Nguyễn Đức Chung nhấn mạnh, bằng các biện pháp quyết liệt, thực hiện nghiêm các ý kiến của trung ương, Thành phố Hà Nội đã “làm phẳng đường lên cao” của các ca nhiễm. Sự vào cuộc mạnh mẽ của hệ thống chính trị và người dân Thủ đô đã khiến TP luôn làm chủ được diễn biến tình hình dịch bệnh.

Chủ tịch UBND Thành phố Nguyễn Đức Chung phát biểu kết luận tại cuộc họp chiều 15-4 (ảnh Lê Hải)

Chủ tịch UBND Thành phố yêu cầu cần công khai minh bạch về tình hình, diễn biến dịch bệnh trên thế giới, tại Việt Nam, thành phố cũng như trực tiếp tại các phường, xã, quận, huyện để người dân nắm rõ. Đồng thời, tuyên truyền để người dân nắm bắt được, TP đang kiểm soát tốt tình hình dịch bệnh, song, vẫn cần nhận thức được nguy cơ tiềm ẩn để tự giác thực hiện chỉ thị 16 của Chính phủ. “Chỉ khi người dân thực hiện tốt, đồng lòng với chỉ đạo của Trung ương và TP thì khi đó mới dập tắt được dịch bệnh”.

Chủ tịch Nguyễn Đức Chung nhấn mạnh, khâu rà soát, phát hiện là nhiệm vụ số một, bởi qua xét nghiệm mới phát hiện các ca dương tính do các trường hợp thường không có biểu hiện… Tất cả trường hợp có yếu tố liên quan đến BV Bạch Mai, Hạ Lôi (Mê Linh) hay những người có dấu hiệu ho, sốt, đau họng đi mua thuốc cần phải được phát hiện nhanh, lấy mẫu xét nghiệm và cách ly kịp thời.

Việc xét nghiệm hiện nay là tối quan trọng, cần triển khai bằng cả hai hình thức xét nghiệm nhanh và PCR và dẫn chứng tất cả các trường hợp ở ổ dịch Hạ Lôi và huyện Thường Tín thời gian qua đều được phát hiện qua công tác này. Từ đó, CDC Hà Nội phải triển khai lấy mẫu, xét nghiệm nhanh, xác định các trường hợp liên quan để có biện pháp phòng chống lây lan.

Chủ tịch UBND Thành phố giao cho Sở Y tế, Cục Quản lý thị trường, Công an TP tăng cường công tác kiểm tra các cửa hàng bán trang thiết bị y tế để kiểm soát không tăng giá. Sở Y tế và các quận huyện chủ động rà soát việc mua sắm trang thiết bị y tế, không để thất thoát.

Chủ tịch UBND Thành phố Nguyễn Đức Chung đề nghị Sở Y tế, CDC cùng các quận, huyện tổ chức tập huấn tất cả y tá, dược sỹ, bác sỹ ở các trạm y tế, phòng, y tế, bệnh viện ở các khoa phòng về công tác lấy mẫu xét nghiệm (test nhanh và xét nghiệm PCR). Trong xử lý khủng hoảng với thảm họa dịch Covid-19, phải kể đến năng lực xét nghiệm. Trên cơ sở đó, đề ra các giải pháp phòng, chống dịch phù hợp.

Đề nghị các quận, huyện thống kê chặt chẽ chính xác đối với trường hợp lấy mẫu, kể cả test nhanh lẫn xét nghiệm PCR; đối chiếu hàng ngày với CDC, Sở Y tế nhằm thống kê chính xác.

Chủ tịch UBND Thành phố giao Công an TP chủ trì, tiếp tục duy trì hoạt động của các chốt trực ở các cửa ngõ Thủ đô. Tiếp tục phun khử khuẩn tất cả ác phương tiện ra vào, tiến hành đo thân nhiệt để phát hiện các trường hợp bất thườngĐặc biệt, phải tăng cường xử phạt các trường hợp không đeo khẩu trang.

Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news