Tin mới

Thực hiện cách ly xã hội: Địa phương nào quyết liệt, ở đó chuyển biến tích cực

Thứ năm, 16/04/2020, 16:41 (GMT+7)

Sau 15 ngày thực hiện Chỉ thị 16 của Thủ tướng về cách ly xã hội, có thể thấy địa phương nào quyết liệt, sát sao, ở đó sẽ chuyển biến tích cực. Điều này được thể hiện rõ nhất tại những khu vực còn tồn tại sau khi báo Lao động Thủ đô phản ánh, khi trở lại chúng tôi đã nhận thấy có sự thay đổi rõ rệt.

Đơn cử như tại vỉa hè phố Cầu Mới (phường Ngã Tư Sở, quận Đống Đa), sau khi báo đăng tải bài viết phản ánh tình trạng họp chợ lấn chiếm vỉa hè, ngay sau đó phường Ngã Tư Sở đã vào cuộc xử lý, giải quyết tình trạng trên.

Công an phường đã ra quân kiểm tra, xử lý các trường hợp vi phạm trật tự đô thị, đồng thời bố trí lực lượng tổ chức chốt trực ngăn chặn các hành vi tái vi phạm, đến nay vỉa hè phố Cầu Mới đã trở nên thông thoáng, không còn tình trạng họp chợ lấn chiếm lòng đường, hè phố.

Vỉa hè phố Cầu Mới đã thông thoáng, không còn tình trạng họp chợ lấn chiến lòng đường, hè phố

Cùng với đó, thực hiện cách ly xã hội theo Chỉ thị số 16/CT-TTg ngày 31/3 của Thủ tướng Chính phủ, Chỉ thị số 05 của Chủ tịch Ủy ban nhân dân Thành phố, Công an phường Ngã Tư Sở đã tăng cường kiểm tra, nhắc nhở, xử phạt những trường hợp không tuân thủ Chỉ thị.

Cụ thể từ ngày 1/4 -15/4, Công an phường đã xử phạt 42 trường hợp với số tiền hơn 22 triệu đồng. Trong đó: 7 trường hợp ô tô đỗ, dựng sai quy định với số tiền hơn 5 triệu đồng; 3 trường hợp chở hàng hóa cồng kềnh với số tiền 1,5 triệu đồng; 22 trường hợp hàng rong vi phạm với số tiền hơn 3 triệu động; 6 trường hợp vi phạm không đeo khẩu trang khi ra đường với số tiền 1,2 triệu đồng…

Tương tự, sau khi báo Lao động Thủ đô phản ánh tình trạng nhiều cửa hàng kinh doanh trên địa bàn phường Biên Giang (quận Hà Đông) vẫn mở cửa bán hàng, phớt lờ quy định cách ly xã hội, Ủy ban nhân dân, Ban Chỉ đạo phòng, chống dịch Covid -19 phường Biên Giang đã phân công lực lượng công an kiểm tra tại các địa chỉ báo nêu, yêu cầu các hộ kinh doanh tạm dừng đóng cửa, chấp hành Chỉ thị.

Nhờ sự vào cuộc quyết liệt, đồng bộ đó, đến nay theo ghi nhận của phóng viên các cửa hàng kinh doanh điện máy, điện dân dụng, các loại máy nông nghiệp, gạch ốp lát, kinh doanh hoa, cây cảnh… trên địa bàn phường đều đã chấn chỉnh, tạm dừng đóng cửa thực hiện nghiêm Chỉ thị.

Trao đổi về những vi phạm trên địa bàn phường đã được báo phản ánh, Chủ tịch Ủy ban nhân dân phường Biên Giang Nguyễn Tiến Đạt cho biết, ngay từ khi có dịch, phường đã tăng cường tuyên truyền, kiểm tra, giám sát, nhắc nhở người dân thực hiện các quy định về phòng, chống dịch, đặc biệt tuyên truyền, nhắc nhở các hộ kinh doanh tạm dừng đóng cửa thực hiện cách ly xã hội. Tuy nhiên, do nhiều hộ kinh doanh tại nhà nên họ vẫn vin đủ lý do để mở cửa hàng.

Ghi nhận trong chiều ngày 15/4, các cửa hàng kinh doanh trên tuyến đường Biên Giang (phường Biên Giang - Hà Đông) đều đóng cửa, tuân thủ nghiêm Chỉ thị

"Ngay sau khi nhận được thông tin phản ánh của báo, chúng tôi đã tiếp thu ý kiến báo nêu và họp gấp Ban Thường vụ Đảng ủy, các ban chỉ đạo phòng, chống dịch Covid-19, tăng cường kiểm tra, đôn đốc, xử lý các trường hợp vi phạm.

Theo đó, trong thời gian qua, phường đã xử phạt vi phạm hành chính 17 trường hợp không đeo khẩu trang ra nơi công cộng, một trường hợp ra ngoài không có lý do chính đáng, lập biên bản, đôn đốc nhắc nhở đối với 6 cửa hàng kinh doanh không tuân thủ theo Chỉ thị, yêu cầu ký cam kết thực hiện nghiêm giãn cách y tế theo quy định.

Hiện nay, phường thường xuyên duy trì tuyên truyền, kiểm tra, xử lý những trường hợp vi phạm với tần suất 3 lần/ngày, nếu phát hiện các hộ tái phạm sẽ có biện pháp xử lý nghiêm", Chủ tịch Ủy ban nhân dân phường Biên Giang cho biết...

Có thể thấy, những địa bàn, khu vực nào có sự vào cuộc quyết liệt của chính quyền thì người dân ở đó thực hiện quy định nghiêm túc. Ngược lại, ở địa bàn, khu vực nào vắng bóng lực lượng chức năng thì người dân vẫn vô tư vi phạm, không tuân thủ yêu cầu cách ly xã hội.

Vẫn biết phải căng mình, vẫn biết là làm việc quá sức, nhưng hơn lúc nào hết lúc này rất cần sự quyết liệt của các cơ quan chức năng. Bởi khi dịch bệnh Covid-19 vẫn đang còn nhiều diễn biến phức tạp, chỉ một chút lơ là, chủ quan, chúng ta có thể sẽ phải trả giá đắt.

Do đó để mang lại hiệu quả cao trong công tác phòng dịch, đòi hỏi các cấp chính quyền cần quyết liệt hơn nữa trong tuyên truyền, vận động, kiểm tra, nhắc nhở xử lý vi phạm,

Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news

Chuyên gia y tế: Yêu cầu người dân về quê ăn Tết phải xét nghiệm vừa không cần thiết, vừa tốn kém

Liên quan đến việc một số địa phương yêu cầu người dân về quê ăn Tết phải có kết quả xét nghiệm COVID-19, PGS.TS Trần Đắc Phu cho biết, Bộ Y tế quy định không chỉ định xét nghiệm, cách ly không cần thiết mà chỉ xét nghiệm với người có điều tra dịch tễ và chỉ cách ly F1 tại nhà.