Tin mới

Thông tin mới quanh khối tài sản nghỉn tỉ của bà bán bún

Thứ tư, 06/05/2015, 21:41 (GMT+7)

Liên quan đến những vụ kiện xung quanh việc con nuôi bà bán bún được thừa hưởng khối gia tài nghìn tỉ đồng sau khi mẹ nuôi qua đời, mới đây một vụ đã được giải quyết.

Liên quan đến những vụ kiện xung quanh việc con nuôi bà bán bún được thừa hưởng khối gia tài nghìn tỉ đồng sau khi mẹ nuôi qua đời, mới đây một vụ đã được giải quyết.

Bà Thạch Kim Phát (làm nghề bán bún, ngụ quận Tân Phú, TP.HCM) qua đời vào năm 2011 để lại khối gia tài gồm nhiều tiền, vàng USD, hột xoàn, kim cương, 23 cuốn sổ tài khoản (trong đó có nhiều sổ ghi số tiền hàng chục tỉ đồng). Bà Phát còn đứng chủ quyền nhiều nhà xưởng, đất đai ở quận Tân Phú (TP.HCM), tỉnh Bình Dương, Tây Ninh... trị giá gần 1.000 tỉ đồng nhưng trước khi qua đời bà Phát không để lại di chúc,. Người con nuôi thừa hưởng tài sản của bà Phát  là bà Thạch Hà Huệ Lan. Tuy nhiên anh em trong gia đình bà Phát không đồng ý với việc bà Lan thừa hưởng trọn khối tài sản trên nên đã xảy ra nhiều vụ kiện tranh chấp.

Tin tức trên báo Lao động cho biết, dhiều nay (6.5), TAND TPHCM đã ghi nhận, bên khởi kiện là ông Thạch Lai Kim (em ruột bà Phát) kiện bà Thạch Hà Huệ Lan (con nuôi bà Phát), vì ông Kim cho rằng có nhờ bà Phát lúc còn sống giữ giúp số tiền 100.000USD, số tiền này gửi tại ngân hàng. Giấy tờ liên quan đến việc gửi ngân hàng do bà Thạch Kim Phát giữ, có chứng minh số tiền này là do ông Kim nhờ bá Phát giữ giúp.

Ngày 10.3.2011 bà Phát đột tử. Tuy nhiên, sau khi bà Phát chết, con nuôi bà Phát là Huệ Lan có làm giấy cam kết sẽ trả số tiền này cho ông Kim khi Huệ Lan nhận thừa kế tài sản của bà Phát. Việc cam kết có hai người làm chứng là ông Lê Thanh Hùng và bà Hồ Mỹ Hạnh.

Một trong những bất động sản bà bán bún để lại sau khi mất

Tuy nhiên, Huệ Lan vẫn không trả tiền. Từ năm 2013, ông Kim khởi kiện nhờ tòa can thiệp, thì nhiều lần tòa triệu tập, nhưng Huệ Lan vắng mặt khiến vụ kiện không thể nào hòa giải cũng như đưa ra xét xử.

Ngày 17.4.2015, TAND TPHCM đã quyết định đưa vụ kiện này ra xét xử, nhưng lại bị hoãn vì lý do luật sư bảo vệ bên bị đơn vắng mặt… Cho đến chiều nay (6.5), Huệ Lan đã đồng ý trả số tiền này cho ông Kim và được TAND TPHCM ghi nhận là hòa giải thành.

Theo báo An ninh Thủ đô, hai vụ kiện còn lại là: Vụ tranh chấp về di sản thừa kế, do ông Thạch Vũ Phương (SN 1958, ngụ quận Tân Phú, anh ruột bà Phát) đại diện cho 6 người có quyền lợi và nghĩa vụ liên quan (anh em bà Phát) kiện bà Huệ Lan về căn nhà số 110/1 đường Tô Hiệu, phường Hiệp Tân, quận Tân Phú, TP.HCM hiện do bà Huệ Lan quản lý (thừa kế từ bà Phát), có diện tích đất gần 3.000m2 và diện tích nhà gần 2.000m2. Ông Phương cho rằng, năm 1987 tài sản này do mẹ ông Phương, bà Phát là Hà Kim Liên già yếu nên cả gia đình thống nhất làm giấy ủy quyền cho bà Phát quản lý sử dụng, đên khi bà Liên chết số tài sản này chưa được phân chia.

Vụ kiện còn lại vụ kiện đòi 90 ngàn USD do ông Hà Xuân (đang định cư tại CHLB Đức) đòi lại một phần trong số tài sản 1000 tỉ đồng do bà Thạch Kim Phát  để lại. Ông Hà Xuân yêu cầu tòa án giải quyết buộc bà Thạch Hà Huệ Lan trả số tiền 90.000 Euro, tương đương hơn 2,4 tỉ đồng. Ông Hà Xuân cho rằng,  có nhờ bà Phát gửi giùm số tiền 90.000 Euro tại một ngân hàng của Việt Nam. Tuy nhiên ngày 10/3/2011, bà Phát bị đột tử. Người thừa kế di sản do bà Phát để lại là bà Huệ Lan. Bà Lan có cam kết trả lại số tiền này cho ông Xuân khi nhận di sản thừa kế. Tuy nhiên, sau đó bà Lan không trả lại số tiền đã cam kết cho ông Xuân.

Như vậy liên quan tới vụ bà Phát để lại 1.000 tỉ đồng, có 3 đơn khởi kiện thì  nay Tòa  đã giải quyết xong 1 vụ. Theo qui định của pháp luật, hai bên hòa giải xong, trong thời gian 7 ngày, nếu 2 bên không có thêm ý kiến gì thì Tòa sẽ ra quyết định công nhận hòa giải thành.

Nam Nam (tổng hợp)

Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news