Tin mới

Khởi tố vụ sập cầu treo Chu Va: Con rể bí thư tỉnh thoát tội?

Thứ tư, 23/04/2014, 11:42 (GMT+7)

Trong tháng 5 này, cơ quan điều tra sẽ tiến hành truy trách nhiệm những người liên quan đến việc thi công sai quy trình khiến cầu Chu Va (Lai Châu) sập làm 8 người chết, 38 người bị thương xảy ra hồi tháng 2 vừa qua.

 

 

(Tinmoi.vn) Trong tháng 5 này, cơ quan điều tra sẽ tiến hành truy trách nhiệm những người liên quan đến việc thi công sai quy trình khiến cầu Chu Va (Lai Châu) sập làm 8 người chết, 38 người bị thương xảy ra hồi tháng 2 vừa qua.

Nói về trách nhiệm của ông Đỗ Chiến Thắng - Trưởng BQL Dự án cầu Chu Va 6, (con rể của Bí thư tỉnh ủy Lai Châu Lò Văn Giàng), tướng Duân cho biết, sau khi khởi tố vụ án vào đầu tháng 5 tới, trách nhiệm của ông Thắng sẽ được xem xét cụ thể. Song sai phạm của ông Đỗ Chiến Thắng chưa đến mức phải khởi tố vì BQL chỉ chịu trách nhiệm chung chứ không làm trực tiếp.

Các thành viên còn lại trong Ban quản lý dự án cầu Chu Va có thể sẽ không nằm trong diện điều tra mà chỉ bị "kiểm điểm trách nhiệm" do được xác định chỉ nắm vai trò quản lý nhà nước.

Viện Khoa học Hình sự Bộ Công an vừa có kết quả giám định ắc neo của cầu. Theo đó đơn vị sản xuất đã làm không đúng về hình dáng, kích thước, kết cấu theo thiết kế ban đầu và không tuân thủ quy trình kỹ thuật đã khiến tai nạn sập cầu xảy ra.

Cụ thể, tiết diện ắc neo thực tế tại vị trí nhỏ nhất khoảng 25 cm2 chỉ bằng khoảng 50% tiết diện chịu lực thiết kế. Bề mặt lỗ ắc neo tăng đơ lồi lõm biểu hiện không được gia công chế tạo đúng yêu cầu kỹ thuật, có khả năng khi chế tạo đã sử dụng biện pháp gia nhiệt thổi thủng chiều dày.

Ngoài ra, trụ tháp neo cầu Chu Va 6 không được thi công đúng kỹ thuật khi tiến hành ốp gạch, trát phủ ngoài trụ tháp. Điều này không có trong hồ sơ thiết kế và không đúng các quy định về quản lý chất lượng công trình xây dựng hiện hành.

Thiếu tướng Trần Duân, Giám đốc Công an tỉnh Lai Châu cho biết, căn cứ kết luận của Viện Khoa học Hình sự, cơ quan điều tra đang hoàn tất cả thủ tục để đầu tháng 5 sẽ khởi tố vụ án và khởi tố những người liên quan.

“Các cá nhân, tổ chức tham gia thiết kế, thi công, sản xuất ắc neo và người giám sát sẽ bị điều tra", tướng Duân khẳng định.

Khởi tố vụ sập cầu treo Chu Va: Con rể bí thư tỉnh thoát tội?

Vụ sập cầu Chu va.

Trước đó, ngày 24/2, tại bản Chu Va 6, xã Sơn Bình, huyện Tam Đường, cầu treo Chu Va bị lật khi đoàn đưa tang đi qua. Vụ tai nạn thảm khốc khiến 8 người thiệt mạng, 38 bị thương.

Vào cuộc đánh giá nguyên nhân, ngày 11/3, Bộ Giao thông Vận tải đã có báo cáo gửi Thủ tướng Chính phủ về kết quả tìm hiểu, đánh giá nguyên nhân sự cố lật mặt cầu treo Chu Va 6, theo đó khẳng định lật cầu không phải do quá tải.

Phó Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc đã giao Bộ Công an khẩn trương chỉ đạo điều tra làm rõ hành vi vi phạm pháp luật của các tổ chức, cá nhân có liên quan đến việc gây ra sự cố lật cầu treo Chu Va 6. Phó thủ tướng yêu cầu Bộ Công an có biện pháp xử lý nghiêm minh theo quy định của pháp luật; báo cáo kết quả lên Thủ tướng Chính phủ trong tháng 4/2014.

 

PV tổng hợp

Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news