Tin mới

Không biết điều này khi ăn mồng tơi là bạn đang hại cả gia đình mình

Thứ năm, 29/06/2017, 10:14 (GMT+7)

Có thể nói, không chỉ đem lại nhiều lợi ích cho sức khỏe, mồng tơi còn là loại rau tốt cho sức khỏe  Tuy nhiên không phải ai cũng nên ăn rau mùng tơi, dưới đây là những điểu bạn cần lưu ý khi sử dụng

Có thể nói, không chỉ đem lại nhiều lợi ích cho sức khỏe, mồng tơi còn là loại rau tốt cho sức khỏe  Tuy nhiên không phải ai cũng nên ăn rau mùng tơi, dưới đây là những điểu bạn cần lưu ý khi sử dụng mồng tơi trong bữa cơm gia đình.

Lợi ích của rau mồng tơi

Rau mồng tơi không chỉ là món rau thông thường, trong dân gian rau mồng tơi còn các tác dụng chữa bệnh. Theo đông y, rau mồng tơi có tính hàn, vị chua, tán nhiệt, mất máu, lợi tiểu, giải độc, đẹp da, trị rôm sảy mụn nhọt hiệu quả… rất thích hợp trong mùa nóng.

Rau mồng tơi khá dồi dào vitamin và khoáng chất. Nổi bật nhất là hàm lượng sắt, canxi, vitamin A, C và các vitamin nhóm B.

Đối với người lao động ngoài trời trong thời tiết nắng nóng, ăn rau mồng tơi có tác dụng trừ thấp nhiệt, duy trì được sức khỏe, phòng chống bệnh tật như mỏi mệt háo khát, bứt rứt.

Đối với phụ nữ mang thai, rau mồng tơi không chỉ giúp cho quá trình sinh đẻ được diễn ra thuận lợi hơn, mà còn cung cấp các vi chất cần thiết để hạn chế những khuyết tật cho bé trong quá trình thai sản.

Trong rau mùng tơi chứa nhiều chất dinh dưỡng và người dân thường sử dụng ra mùng tơi để nấu canh là chính. Việc chế biến rau mùng tơi bằng cách luộc, xào mới chỉ xuất hiện gần đây. Tuy nhiên những người rất nghiện ăn mùng tơi luộc, họ thấy ăn mát và ăn quanh năm nhưng không phải ai cũng chú ý tới những tác hại của rau mùng tơi. Ăn gì nhiều quá cũng thành bất cập.

Không ăn khi bị tiêu chảy

Rau mùng tơi có chứa hàm lượng cao chất xơ; một chén rau mùng tơi nấu chín có chứa 6g chất xơ. Mặc dù chất xơ rất cần thiết trong quá trình thúc đẩy tiêu hóa, tuy nhiên nếu ăn quá nhiều cùng một lúc có thể khiến dạ dày khó chịu.

Rau mồng tơi mát thanh nhiệt nên là món rau nhiều người ưa chuộng.

Cũng chính vì đặc tính này của rau mùng tơi nên người đang bị đau bụng, tiêu chảy nên hạn chế sử dụng. Nếu cố tình sử dụng rau mùng tơi, tình trạng bệnh sẽ càng thêm nặng.

Ăn nhiều có thể gây sỏi thận

Rau mùng tơi chứa nhiều purin, hợp chất hữu cơ khi đi vào cơ thể sẽ biến thành axít uric làm tăng nguy cơ phát triển của sỏi thận. Các axít oxalic trong rau mùng tơi làm tăng nồng độ canxi oxalate trong nước tiểu, dẫn đến sỏi thận ngày càng phát triển.

Nên ăn cùng thực phẩm giàu vitamin C

Rau mùng tơi chứa hàm lượng cao axít oxalic, một loại chất hóa học liên kết với sắt và canxi khiến cơ thể khó hấp thụ các chất dinh dưỡng trên. Để khắc phục vấn đề này, có thể ăn kèm các thực phẩm giàu vitamin C bằng cách kết hợp uống một ly nước cam hoặc cà chua. Vitamin C sẽ giúp cơ thể dễ dàng hấp thụ canxi và sắt.

Rau mùng tơi có chứa hàm lượng cao chất xơ; một chén rau mùng tơi nấu chín có chứa 6g chất xơ.

Khó chịu dạ dày, khó tiêu

Ăn nhiều mùng tơi gây khó chịu trong dạ dày bởi vì mùng tơi chứa nhiều chất xơ. Lượng chất xơ quá lớn sẽ làm chậm quá trình chuyển hóa trong cơ thể dẫn đến khó tiêu, đầy hơi, chuột rút.

Bị vàng răng

Ngoài ra, ăn nhiều rau mùng tơi nhất là mùng tơi xào, hay luộc chúng ta luôn có cảm giác xít răng. Đây chính là nguyên nhân gây vàng vì chất nhầy ở rau mồng tơi khi ăn quá nhiều sẽ hình thành mảng bám, cáu lại ở răng, chất nhày này không hòa tan được trong nước. Điều này không phải ai cũng biết nghĩ rằng ăn rau mùng tơi xong đánh răng nhưng thực sự nó không có tác dụng.

Trang Vũ (Tổng hợp)

Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news