Tin mới

Động tác giúp bớt nhột khi bị cù lét

Thứ tư, 13/11/2019, 16:49 (GMT+7)

Trong khi có những người thích bị cù lét, một số lại cảm thấy nó phiền phức, nguy hiểm và không thoải mái. Một số người thậm chí còn có phản ứng dữ dội khi bị cù.

Hãy cùng đọc bài viết này để tìm hiểu về phản ứng nhột, tại sao người này lại nhột hơn người kia và làm thế nào để không bị nhột.

Theo tiến sĩ Emily Grossman đến từ Viện Hoàng gia, có một cách bạn có thể sử dụng để giảm phản ứng nhột. Khi ai đó cù bạn, bạn hãy đặt tay lên tay họ. Theo ông Grossman, hành động này sẽ giúp não bộ của bạn dự đoán tốt hơn cảm giác bị cù lét và giúp bạn kìm nén phản ứng nhột của mình.

Tại sao không bị nhột khi tự cù lét

Vậy tại sao bạn không thể tự cù lét chính mình. Theo ĐH bang Illinois, não bộ của bạn thường tập trung vào những thứ mới mẻ trong môi trường của bạn. Những điều quen thuộc, chẳng hạn như một hành động phổ biến bạn từng làm trong quá khứ được não bộ coi là thông tin không cần thiết. Vì vậy, não sẽ dự đoán cảm giác của bạn khi bạn làm một hành động chung. Theo một nghiên cứu năm 2013, người ta tin rằng những dự đoán này dựa trên một bản sao tham khảo được vỏ não cơ vận động khởi tạo.

Khi bị người khác cù lét, hãy đặt tay mình lên tay họ để giảm bớt cảm giác nhột. Ảnh: Pinterest

Bộ não của bạn sử dụng những kinh nghiệm trước đây để dự đoán phản ứng cảm giác. Khi bạn thực hiện một hành động thông thường, não của bạn sử dụng bản sao tham khảo để dự đoán phản ứng cảm giác. Nếu hành động xảy ra như mong đợi, điều đó có nghĩa là bản sao đã đầy và thông tin cảm giác đã khớp, thông tin cảm giác bổ sung sẽ không đến được với não.

Nếu bạn cố tự cù lét bản thân, bạn có kỳ vọng về những gì sẽ xảy ra khi chạm vào chính mình. Khi kỳ vọng này khớp với bản sao hiệu ứng, cảm giác nhột sẽ không đến được với não và bạn không có phản ứng gì.

Khi bị người khác cù lét

Khi chúng ta bị người khác cù lét, chúng ta không có bản sao tham khảo bởi chúng ta phản ứng chống lại hành động. Cảm giác bị cù lét sẽ đến não. Cách mà ông Grossman đưa ra cho mọi người, đặt bàn tay lên tay người cù lét sử dụng khái niệm không thể tự cù mình để kiểm soát phản ứng của bạn đối với việc bị cù lét.

Có một số lý thuyết giải thích cho phản ứng nhột:

- Một cảnh báo nguy hiểm nhưng trở nên buồn cười khi chúng ta nhận ra đó là người khác.

- Một hành vi thúc đẩy liên kết gia đình và xã hội.

- Phản xạ phòng thủ để bảo vệ những khu vực dễ tổn thương như nách, cổ, xương sườn và đùi trong.

- Một phản ứng bảo vệ để tránh côn trùng hoặc sâu bọ.

Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news
Từ khóa: cù lét nhốt