Tin mới

Không cần nghìn tỷ, sau 2 năm GS Ngô Bảo Châu biến ngôi trường ọp ẹp thành tổ hợp rực rỡ giữa núi rừng

Thứ bảy, 09/09/2017, 11:47 (GMT+7)

Ngôi trường mái lá ọp ẹp cách đây 2 năm của các em học sinh ở Lũng Luông (Thái Nguyên) đã trở thành một nơi kháng trang và vô cùng ấm áp.

Ngôi trường mái lá ọp ẹp cách đây 2 năm của các em học sinh ở Lũng Luông (Thái Nguyên) đã trở thành một nơi kháng trang và vô cùng ấm áp.

Theo VnExpress, báo Xây dựng, cách đây 2 năm giáo sư Ngô Bảo Châu vận quần áo giản dị, đi đôi dép tổ ong đứng trên bục giảng với khuôn mặt đầy nhiệt huyết tại ngôi trường đóng tạm các tấm gỗ khô sờn, cũ kỹ.

2 năm sau, Quỹ Trò nghèo vùng cao (Chương trình Cơm có thịt) kết hợp với KTS Hoàng Thúc Hào, Vũ Xuân Sơn (Văn phòng 1+1>2) hoàn thành ngôi trường mới cho các em nhỏ ở Lũng Luông. Hình ảnh ngôi trường vùng cao ở Lũng Luông vô cùng khang trang mới hoàn thành sau hơn 2 năm thực hiện được chia sẻ trên mạng xã hội gần đây đã thu hút sự chú ý của mọi người.

Không còn nền đất, vách gỗ gió lùa, mái ngói mưa dột lớp học đơn sơ đã vô cùng khang trang, đẹp đẽ từ bảng đen đến bàn ghế. Những cô bé, cậu bé không còn phải mặc bộ quần áo cũ kĩ mà thay vào đó là bộ đồng phục màu trắng đẹp mắt.

Trên diện tích xây dựng 1.200 m2, trường có 8 lớp khối tiểu học, 2 lớp mầm non, phòng đa năng, khu văn phòng, ký túc xá cho học sinh, giáo viên, bếp, vệ sinh. Không gian được thiết kế đảm bảo các tiêu chuẩn chiếu sáng, cách âm, thông gió.

Những người tham gia dự án đã xây được một ngôi trường khang trang, tạo niềm hứng khởi cho các em nhỏ vùng cao, sự yên tâm cho cha mẹ khi cho con đi học vào những ngày nắng gắt hay mùa đông giá rét. Ngôi trường mới là một tổ hợp nhiều khối công trình đa dạng, đa chức năng với tiêu chí thân thiện, bền vững, được hoàn thành sau 2 năm xây dựng. Công trình được thiết kế với ngôn ngữ hiện đại, đường nét tươi mới với sản phẩm gạch đất do 1+1>2 nghiên cứu và sản xuất… Đây không chỉ là một sản phẩm kiến trúc của kiến trúc sư mà còn là kết tinh thành quả từ những nỗ lực trong nhiều năm của hoạt động vì trẻ em vùng cao của Quỹ trò nghèo vùng cao, 1+1>2, Phoenix Foundation.

Sau khi những hình ảnh về ngôi trường mới được chia sẻ trên mạng xã hôi nhiều bạn trẻ đã bày tỏ cảm xúc.

Tài khoản A.H chia sẻ: “Lễ khai giảng ấm áp nhất mà tôi từng chứng kiến. Nhìn hình ảnh này mà không kìm được nước mắt. Mừng cho các em, mừng vì các em được đi học con chữ, mừng vì các em đã được mặc bộ đồng phục thật đẹp, mừng vì sự đổi thay đáng quý này”.

Hay tài khoản R.A. bình luận: “Một công trình thật đẹp và đầy ý nghĩa. Từ nay các em không phải vất vả sợ nắng gắt hay mưa lớn nữa. Con chữ đã đến gần với các con, cái đói cái nghèo không còn bủa vây những bản vùng cao nữa”.

Cùng ngắm nhìn quá trình thay áo mới cho ngôi trường ọp ẹp thành tổ hợp rực rỡ giữa núi rừng xanh.

Điểm trường Lũng Luông cách đây 2 năm. Ảnh: internet
Lớp học bây giờ đã khang trang với bảng đen, phấn trắng. Ảnh: internet
Lớp học đáp ứng đầy đủ các điều kiện ánh sáng, cách âm, thông gió... Ảnh: internet
Niềm vui của các em học sinh và cả những người thực hiện dự án. Ảnh: internet
Ngôi trường mới rộng rãi, khang trang. Ảnh: internet
Tổ hợp trường rực rỡ giữa núi rừng. Ảnh: internet

Quỳnh Chi (tổng hợp)

Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news