Tin mới

Kí ức kinh hoàng về hai huyệt mộ đào sẵn ở nghĩa trang

Thứ sáu, 21/03/2014, 14:37 (GMT+7)

Sau khi bắt cóc hai người Việt Nam, nhóm côn đồ đã giam giữ,\nđánh đập, bắt nạn nhân gọi điện về nước yêu cầu người thân phải nộp 20 tỷ tiền\nchuộc thân. Để uy hiếp tinh thần, nhóm côn đồ đã chở các thương nhân này đến một\nkhu nghĩa trang, ở đó có hai huyệt mộ đã đào sẵn, dọa sẽ bị thủ tiêu bất cứ lúc\nnào.

Sau khi bắt cóc hai người Việt Nam, nhóm côn đồ đã giam giữ, đánh đập, bắt nạn nhân gọi điện về nước yêu cầu người thân phải nộp 20 tỷ tiền chuộc thân. Để uy hiếp tinh thần, nhóm côn đồ đã chở các thương nhân này đến một khu nghĩa trang, ở đó có hai huyệt mộ đã đào sẵn, dọa sẽ bị thủ tiêu bất cứ lúc nào.

Mồ hôi vã ra như tắm khi kí ức hiện về

Ngồi trước mặt chúng tôi là một người đàn ông còn khá trẻ. Anh tự giới thiệu mình là Nguyễn Thế A (39 tuổi, trú tại quận Hoàng Mai, Hà Nội) – một doanh nhân hoạt động trong lĩnh vực xuất nhập khẩu đồ mỹ nghệ. Theo đó, đầu năm 2014, được một đối tác của Trung Quốc mời sang hợp tác, anh Thế A đã bị nhóm người này bắt cóc, đòi 600 vạn Nhân dân tệ (gần 20 tỷ đồng) để chuộc thân. Chúng đã nhiều lần uy hiếp, buộc anh Thế A phải gọi điện cho người thân gửi tiền sang, nếu không sẽ bị thủ tiêu. Mặc dù đã được giải cứu, trở về an toàn nhưng nhiều đêm anh Thế A vẫn giật mình tỉnh giấc, mồ hôi vã ra như tắm khi những kí ức bị bắt cóc hiện về.

Kí ức kinh hoàng về hai huyệt mộ đào sẵn ở nghĩa trang

Anh Thế A vẫn chưa hết bàng hoàng sau nhiều ngày được giải cứu. Ảnh: TG

Là một người có thâm niên trong lĩnh vực xuất nhập khẩu hàng hóa từ Trung Quốc về Việt Nam và ngược lại, Thế A thường xuyên có các cuộc tiếp xúc, giao lưu với các doanh nghiệp Trung Quốc. Sau cú sốc vừa rồi, mặc dù anh Thế A vẫn giữ vẻ điềm tĩnh khi tiếp chuyện chúng tôi song dường như nét lo lắng vẫn còn hiện rõ trên ánh mắt. Theo đó, ngày 17/2/2014, Thế A cùng với phiên dịch Vũ Đình Chiến có mặt tại Cao Bằng rồi có cuộc gặp gỡ với một doanh nhân người Trung Quốc tên Lủng. Cuộc gặp khá ngắn ngủi và Lủng đã kịp trao cho Thế A số điện thoại di động, hẹn sang Trung Quốc bàn việc làm ăn.

Chiều cùng ngày, Thế A cùng người phiên dịch tên là Vũ Đình Chiến làm thủ tục sang Nam Ninh (Trung Quốc) qua cửa khẩu Trà Lĩnh (Cao Bằng) với mục đích thăm hỏi, Chúc Tết các bạn hàng lâu năm. Trưa 18/2, trong khi Thế A và bạn bè ăn cơm thì Lủng cũng tạt qua một lát. Tối hôm đó, sau khi ăn cơm cùng nhau, Lủng mời Thế A cùng anh Chiến đi uống trà. Khoảng 21 giờ cùng ngày, đột ngột xuất hiện khoảng một chục đối tượng xông vào khống chế Thế A và Chiến. “Có thể nói đây là một nhóm đối tượng giang hồ hoạt động khá chuyên nghiệp. Có tên đội mũ, tên mặc áo mũ trùm đầu, nhưng đều trông rất hầm hố với “hàng nóng” đầy người. Chỉ trong vòng chưa đến mười giây, hai anh em bị chúng khóa tay, đẩy lên một chiếc xe ô tô chờ sẵn rồi phóng vút đi. Chúng cũng tịch thu điện thoại di động, rồi tháo pin, tháo sim vứt đi”, anh Thế A kể.

Chiếc xe chạy khoảng 4 tiếng đồng hồ thì dừng lại. Theo sự chỉ đạo từ xa của tên cầm đầu, đám giang hồ đưa hai người men theo đường núi, lên một khu nghĩa trang. Tại đó, đã có hai chiếc huyệt đào sẵn, chúng trói giật cánh khuỷu hai người, rồi lấy gậy vụt tới tấp. Sau màn tra tấn, một đối tượng xốc nách anh Chiến đứng dậy nói: “Mày bảo ông chủ gọi điện về nhà, bảo người thân gửi sang 600 vạn Nhân dân tệ (khoảng 20 tỷ đồng) thì hai đứa sẽ được sống sót trở về”. Khi Thế A nói không có tiền, chúng rút xuống còn 300 vạn và “giá chốt” cuối cùng là 200 vạn Nhân dân tệ. Để giữ tính mạng, Thế A đồng ý cho các đối tượng 50 vạn Nhân dân tệ.

Cuộc giải cứu thành công

Khoảng 5 giờ sáng, nhóm giang hồ cởi trói rồi nhốt Thế A và Chiến trong một căn phòng nhỏ tại miền rừng núi hoang vu huyện Ngọc Lâm (Quảng Tây). Các đối tượng chia nhau ngồi ngoài canh giữ, cho đến trưa hôm sau chúng mới cho hai con tin ăn một bát cháo. Tiếp đến, chúng đưa cả hai lên ô tô đi đến vùng khác rồi tách giam mỗi người ở một phòng.

Đêm 20/2, chúng lại đưa hai người đến huyện Đông Hưng (Quảng Tây). Nhiều ngày sau đó, chúng di chuyển con tin liên tục nhằm tránh sự phát hiện của cơ quan chức năng. Chúng luôn bắt Thế A gọi điện về nhà, yêu cầu người thân nhanh chóng gửi tiền. Sau mỗi cuộc gọi, bọn chúng lập tức tắt máy, tháo sim.

Sau chừng một tuần bị bắt cóc, các đối tượng đã đưa cả hai đến nhốt tại một căn nhà 4 tầng ở TP Quảng Châu (Quảng Đông). Anh Thế A nhớ lại: “Mỗi ngày chúng chỉ cho tôi ăn 2 bữa, tối ngủ có một đối tượng nằm bên cạnh. Cảm giác mình có thể bị chúng thủ tiêu bất cứ lúc nào…”.

Tiếp lời anh Thế A, anh Chiến cho hay nhóm đối tượng tỏ ra rất chuyên nghiệp. Mỗi lần di chuyển chúng thường dùng ba chiếc xe “bánh bao” (mỗi xe có chừng 10 ghế). Cứ đi được vài chục kilômét thì dừng lại, thay đổi biển số; đồng thời cũng đảo vị trí con tin trên xe. Hàng ngày, các đối tượng đến vài lần đưa cơm, cháo và nước uống.

“Chúng cũng thường xuyên dựng chúng tôi dậy vào ban đêm, yêu cầu chuyển tiền cho chúng thì sẽ được thả còn không chỉ có nước chết. Nhiều lần chúng còn dẫn ra khu vực ao cá, dọa sẽ đẩy xuống ao. Rất may trong quá trình chúng cho gọi điện về nhà, anh Thế A đã cung cấp được vị trí nơi bị nhốt. Từ đó Công an, Biên phòng Việt Nam và Trung Quốc đã phối hợp giải cứu thành công”, anh Chiến kể.

Được biết, sau khi nhận được đơn trình báo của gia đình bị hại, Cục C45 phối hợp với Văn phòng Interpol đã khẩn trương phối hợp với Công an Trung Quốc tiến hành nhiều biện pháp để giải cứu con tin (trong đó có Công an tỉnh Quảng Đông, Quảng Tây). Qua sự trao đổi thông tin, vạch kế hoạch tác chiến, Công an Trung Quốc đã xác định được nơi anh Thế A bị giam giữ. Ngày 5/3, gần 100 cảnh sát Trung Quốc đã tiến hành đột kích bắt toàn bộ nhóm đối tượng đang giam giữ Thế A cùng nhiều nhóm tội phạm khác đang trú ngụ tại khu vực này.

“Lúc đó là khoảng 12 giờ trưa, tôi đang nằm ngủ thì bất ngờ có một tiếng động lớn vang lên khiến tôi giật mình, sởn gai ốc. Thì ra một nhóm cảnh sát đặc nhiệm với đầy đủ súng ống đã đạp cửa ập vào. Sau khi được đưa về Công an tỉnh Quảng Đông, tôi mới biết là mình đã được giải thoát”, anh Thế A nhớ lại.

Sau khi đươc giải thoát, cả hai đến trú tạm tại nhà một số bạn bè. “Hai đêm đầu tiên hầu như tôi đều thức trắng, không thể ngủ nổi. Bởi kí ức về 16 ngày bị đánh đập dọa nạt, bị thủ tiêu bất cứ lúc nào cứ trở đi trở lại. Có lúc tôi đã nghĩ rằng mình không bao giờ còn có cơ hội trở về với vợ con nữa rồi…”.

Ngày 12/3/2014, tại cửa khẩu Hữu Nghị Quan, Bộ Chỉ huy Biên phòng tỉnh Lạng Sơn, đại diện C45 (Bộ Công an) đã tiếp nhận hai con tin người Việt Nam bị giang hồ Trung Quốc bắt cóc. Khó mà diễn tả hết niềm vui của thân nhân gia đình anh Nguyễn Thế A và Vũ Đình Chiến.

Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news
Từ khóa: huyệt mộ