Tin mới

Loạt ô tô sẽ trở thành ‘hàng hot’ nhờ áp dụng chính sách giảm phí trước bạ

Thứ sáu, 29/10/2021, 09:59 (GMT+7)

Kia Sonet là ví dụ điển hình, tưởng chừng gặp nhiều khó khăn trong cuộc cạnh tranh với Toyota Raize, nhưng tình thế bất ngờ đảo chiều nhờ việc thời gian tới lệ phí trước bạ mua xe sẽ giảm đi 50%.

Theo đó, nhiều khả năng Nghị định về việc giảm lệ phí trước bạ mua xe dành cho một loạt dòng sản phẩm sản xuất trong nước, bao gồm SUV đô thị, bán tải, xe gầm cao 7 chỗ hay sedan hạng sang sẽ được áp dụng, hiệu lực thi hành kéo dài từ 15/11 đến hết ngày 15/5/2022.

Với lộ trình giảm phí trước bạ không dành cho toàn bộ thị trường, toàn bộ mẫu mã, có thể thấy một vài cuộc cạnh tranh cụ thể trong các phân khúc khác nhau sẽ dẫn tới nhiều thay đổi. Hay sự khác biệt mức giá giữa xe lắp ráp và xe nhập cũng trở nên rõ ràng hơn.

Kia Sonet và Toyota Raize

Sonet đã xuất hiện và công khai giá niêm yết trước so với đối thủ cạnh tranh trực tiếp đến từ Toyota. Nhiều ý kiến bày tỏ quan ngại về mức giá của Sonet (499-609 triệu) không thực sự hấp dẫn ngay từ thời điểm lần đầu xuất hiện, trong khi Raize được đồn đoán sẽ chỉ chạm tới mốc tối đa 550 triệu đồng. Tuy nhiên, ngay sau thông tin lệ phí trước bạ cho xe lắp ráp được giảm 50%, giá Sonet theo đó cũng giảm từ 25-36 triệu đồng.

Loạt ô tô sẽ trở thành ‘hàng hot’ nhờ áp dụng chính sách giảm phí trước bạ - Ảnh 1

Như vậy, cuộc đua giữa cặp đôi này giờ đây đã được đưa về thế cân bằng, thậm chí có phần hơi nhỉnh hơn dành cho Sonet trong thời gian tới.

Toyota Corolla Cross và Kia Seltos

Kia Seltos vốn đã thống trị phân khúc SUV đô thị tại Việt Nam, nay lại càng có thêm lý do để khách hàng đổ dồn sự quan tâm cho sản phẩm này. Giá xe Seltos từ lâu đã giữ mức tốt nhất phân khúc, nay còn giảm thêm 31-44 triệu đồng, khiến cho Corolla Cross thực sự sẽ lâm nguy (720-910 triệu đồng, chênh hơn đối thủ gần 200 triệu).

Loạt ô tô sẽ trở thành ‘hàng hot’ nhờ áp dụng chính sách giảm phí trước bạ - Ảnh 2

Trong phân khúc này, những cái tên ‘cùng phe’ với Seltos còn có Hyundai Kona, Ford EcoSport hay Peugeot 2008. Ở chiều ngược lại, đội hình gặp bất lợi sẽ là dàn xe nhập Thái Lan, Nhật Bản bao gồm Mazda CX-3, Mazda CX-30 hay Honda HR-V.

Ford Ranger như hổ mọc thêm cánh

Ford Ranger từ năm nay đã chuyển sang phân phối dưới dạng xe lắp ráp trong nước (trừ dòng Raptor). Mặc dù luôn giữ mức giá cao nhất nhì phân khúc (616-925 triệu), nhưng khi nhìn vào doanh số, dòng bán tải xuất xứ Mỹ hoàn toàn không có đối thủ. Với mức hỗ trợ 50% phí trước bạ, giá Ford Ranger giảm mạnh từ 30-55 triệu đồng.

Loạt ô tô sẽ trở thành ‘hàng hot’ nhờ áp dụng chính sách giảm phí trước bạ - Ảnh 3

1 loạt đối thủ còn lại gồm Toyota Hilux (628-913 triệu), Mitsubishi Triton (630-865 triệu), Isuzu D-max (630-850 triệu), Nissan Navara (748-945 triệu) và Mazda BT-50 (659-849 triệu), đều thuộc diện nhập khẩu Thái Lan nếu không mạnh tay ưu đãi thì hoàn toàn không có cửa cạnh tranh cùng Ford Ranger.

Toyota Fortuner, Hyundai SantaFe và Kia Sorento

Fortuner tại Việt Nam đang phân phối với 7 phiên bản khác nhau, trong đó có 5 bản máy dầu là được lắp ráp sản xuất trong nước (995 triệu - 1,426 tỷ đồng). Mức hỗ trợ được hưởng dành cho dòng SUV 7 chỗ này tối đa lên tới 85 triệu đồng. Qua đó, Fortuner gần như không cần quá quan ngại tới 2 đối thủ Ford Everest (1,112-1,406 tỷ đồng) và Mitsubishi Pajero Sport (1,11-1,34 tỷ đồng) nhập khẩu.

Loạt ô tô sẽ trở thành ‘hàng hot’ nhờ áp dụng chính sách giảm phí trước bạ - Ảnh 4

Tuy nhiên khi xếp Fortuner cạnh 2 đại diện Hàn Quốc là SantaFe và Sorento thì sức hút của xe Nhật suy giảm đáng kể. 2 mẫu xe Hàn thậm chí cũng thuộc diện giảm giá do là xe lắp ráp trong nước, đang tỏ ra vượt trội trên nhiều phương diện.

Mercedes-Benz dẫn đầu nhóm xe sang

Loạt sản phẩm bán chạy nhất của Mercedes-Benz tại Việt Nam hiện đều là xe lắp ráp trong nước. Dù chưa cần ưu đãi, về cơ bản giá bán các sản phẩm của thương hiệu này đều hấp dẫn hơn hầu hết các đối thủ tới từ Audi, BMW hay Lexus. Phổ giá của Mercedes-Benz hiện dao động từ 1,499 tỷ - 4,969 tỷ đồng, tương ứng mức giảm có thể lên tới hơn 300 triệu đồng.

Loạt ô tô sẽ trở thành ‘hàng hot’ nhờ áp dụng chính sách giảm phí trước bạ - Ảnh 5

Trong khi các thương hiệu hạng sang còn lại vẫn đang chờ đợi thư kiến nghị hỗ trợ lệ phí trước bạ được chấp thuận, thì rõ ràng Mercedes-Benz chỉ việc ‘ăn no ngủ kỹ’ và chờ đợi doanh số tiếp tục tăng trở lại, bỏ xa mọi đối thủ trên thị trường. ​

Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news