Tin mới

6 điểm chung của những người sống thọ, số 3 khiến nhiều người bất ngờ

Thứ sáu, 16/12/2022, 18:28 (GMT+7)

Nghiên cứu mới đã phát hiện ra một số yếu tố là chìa khóa để sống thọ hoặc "lão hóa tối ưu".

Sự lão hóa tối ưu là sự kết hợp phức tạp giữa chức năng nhận thức, thể chất cao và các thành phần xã hội. Những yếu tố quyết định cơ hội lão hóa thành công bắt nguồn từ cấu trúc di truyền và nhiều yếu tố nằm trong tầm kiểm soát của chúng ta. Một nghiên cứu mới thực hiện trên 7.000 người Canada trung niên để xác định những yếu tố liên quan đến sức khỏe tuyệt vời khi về già.

Nghiên cứu phát hiện ra nhiều yếu tố dẫn đến lão hóa tối ưu. Khái niệm về lão hóa tối ưu gồm: không có vấn đề về trí nhớ, không mắc bệnh tâm thần và đau đớn do tàn tật cũng như hỗ trợ xã hội đầy đủ.

Theo dữ liệu, 3/4 số người được hỏi ở độ tuổi từ 55-64 khi bắt đầu nghiên cứu đã duy trì sức khỏe tuyệt vời trong thời gian 3 năm. Ở những người từ 80 tuổi trở nên, khoảng 50% vẫn giữ sức khỏe tuyệt vời.

6 điểm chung của những người sống thọ, số 3 khiến nhiều người bất ngờ
6 điểm chung của những người sống thọ, số 3 khiến nhiều người bất ngờ

Nghiên cứu cho thấy những người tham gia có nhiều khả năng duy trì sức khỏe tuyệt vời trong suốt nghiên cứu có 6 yếu tố chung sau:

- Chưa bao giờ hút thuốc

- Không có tiền sử bệnh tim hay viêm khớp

- Có thu nhập cao

- Không bị mất ngủ

- Là nữ giới

- Không bị béo phì

Những người có 6 yếu tố chung này ít có khả năng phát triển các vấn đề về suy nhược nhận thức, thể chất hoặc cảm xúc.

Dữ liệu cho thấy những người có hoạt động thể chất vừa phải đến cường độ cao có khả năng lão hóa tối ưu tốt hơn từ 35-45%.

Những người chưa bao giờ hoặc hiếm khi gặp vấn đề về giấc ngủ lúc đầu có khả năng duy trì sức khỏe tuyệt vời trong suốt nghiên cứu cao hơn 29%.

Những người lớn tuổi không bao giờ hút thuốc có khả năng duy trì sức khỏe tốt hơn 46% so với cùng kỳ...

Các nhà khoa học hy vọng những phát hiện này giúp các chuyên gia y tế và các nhà hoạch định Chính sách tạo ra một môi trường thuận lợi cho cuộc sống khỏe mạnh sau này.

(Theo Express)

Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news