Tin mới

Những nguyên tắc tối kỵ khi ăn thịt bò

Thứ hai, 12/01/2015, 14:43 (GMT+7)

Thịt bò là một trong những loại thực phẩm phổ biến giàu giá trị dinh dưỡng trong bữa ăn hàng ngày của mỗi gia đình. Tuy nhiên, thịt bò được khuyến cáo không nên sử dụng cho một số đối tượng cũng như những lưu ý quan trọng khi ăn.

Thịt bò là một trong những loại thực phẩm phổ biến giàu giá trị dinh dưỡng trong bữa ăn hàng ngày của mỗi gia đình. Tuy nhiên, thịt bò được khuyến cáo không nên sử dụng cho một số đối tượng cũng như những lưu ý quan trọng khi ăn.

Theo thông tin được đăng tải trên Gia Đình Xã Hội và báo Gia đình Việt Nam, một số đối tượng sau không nên ăn thịt bò vì nó nguy hiểm cho sức khoẻ của người sử dụng.

- Người bị bệnh mỡ máu không nên ăn thịt bò vì hàm lượng chất đạm cao hơn các loại thịt khác.

- Người cao huyết áp ăn thịt bò sẽ rất hại cho sức khỏe, bởi trong thịt bò chứa một lượng lớn chất béo bão hòa.

- Người bị u xơ cổ tử cung cũng không nên ăn thịt bò vì có những kích thích tố như estrogen có thể ảnh hưởng trực tiếp tới khối u.

-Người bị thủy đậu càng không nên ăn thịt bò, bởi trong danh sách các thực phẩm kiêng khi lên thủy đâu ngoài hải sản, thịt gà, thịt vịt có cả tên thịt bò.

-Người bị viêm khớp càng không nên ăn thịt bò, bởi khi cơ thể tiêu hóa lượng thịt bò đã ăn sẽ sản xuất ra rất nhiều axit – và các axit cần khoáng chất canxi để trung hòa. Nếu cơ thể không được bổ sung lượng canxi cần thiết nó sẽ tự rút canxi từ hệ xương để làm tròn nhiệm vụ. Việc này gây ảnh hưởng nghiêm trọng tới sức khỏe của hệ xương, và sẽ sinh thêm chứng loãng xương.

                            

-Người bị sỏi thận ngoài hạn chế ăn thịt gia cầm, cá cũng cần hạn chế thịt bò. Bởi thịt bò rất giàu protein khiến lượng oxalate trong nước tiểu tăng hình thành các loại sỏi.

Một số lưu ý đặc biệt khi chế biến và sử dụng thịt bò

Không nấu chung thịt bò với các loại thực phẩm:

Lươn, hẹ: Thịt bò không nên ăn chung với lươn và hẹ bởi gây tình trạng khó tiêu hóa, ngộ độc hoặc nhiễm độc lâu dài cho cơ thể.

Hạt dẻ: Thịt bò chứa nhiều đạm, hạt dẻ chứa nhiều vitamin C làm cho đạm bị biến chất, dẫn đến làm giảm giá trị dinh dưỡng.

Đậu đen: Ăn đậu đen ngay sau khi vừa ăn thị bò khiến cơ thể không thể hấp thu chất sắt có trong thịt bò.

Đậu nành: Trong thị bò và đậu nành đều có nhiều acid uric. Chất này là nguyên nhân gây ra bệnh gout. Nên trong ăn uống, cần tuyệt đối tránh ăn uống 2 thực phẩm này cùng lúc bởi nó có thể gây ra các cơn đau khớp.

Thịt lợn: Thịt bò tính ôn, có tác dụng kích thích chuyển hóa, làm ôn trung ích khí. Nó thích hợp với người yếu, người bị suy giảm chuyển hóa.

Còn thịt lợn tính hàn, nó không có tác dụng sinh nhiệt, có tác dụng lương huyết, thích hợp dùng với người có cơ địa nóng, chuyển hóa cao, sinh mụn nhọt, táo bón. Bởi vậy khi kết hợp với nhau, chúng trung hòa nhau và không đạt hết tác dụng hiệu quả.

Xem video: Cách làm mứt dâu tây chống ngán ngày tết

 

 

Thoa Nguyễn (tổng hợp)

Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news