Tin mới

Kim Jong-un sẽ sang Việt Nam sớm hơn 3 ngày và thăm Vịnh Hạ Long?

Thứ sáu, 15/02/2019, 09:01 (GMT+7)

Truyền thông Hàn Quốc đưa tin hôm 13/2, nhà lãnh đạo Kim Jong-un có thể đến Hà Nội trước hội nghị thượng đỉnh Mỹ Triều 3 ngày.

Truyền thông Hàn Quốc đưa tin hôm 13/2, nhà lãnh đạo Kim Jong-un có thể đến Hà Nội trước hội nghị thượng đỉnh Mỹ Triều 3 ngày.

Hôm 13/2, hãng tin MBC của Hàn Quốc đã đưa tin, nhà lãnh đạo Triều Tiên có thể đến Việt Nam sớm hơn để thăm một số khu công nghiệp quan trọng ở Việt Nam và có buổi hội đàm với Tổng bí thư, Chủ tịch nước Nguyễn Phú Trọng.

Một quan chức cấp cao của Hàn Quốc cho hay, ông Kim sẽ tới Việt Nam vào ngày 24 hoặc trễ nhất là 25/2 và thăm khu công nghiệp Hải Phòng và tham quan Vịnh Hạ Long.

Cũng theo truyền thông Hàn Quốc, chuyến thăm và thượng đỉnh Việt Nam lần này sẽ là cơ hội để ông Kim thêm lần nữa củng cố vị trí của mình trong con mắt người dân Triều Tiên, và thay đổi hình ảnh như là một nhà lãnh đạo tiến bộ.

Lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong-un có thể thăm Việt Nam sớm hơn thượng đỉnh Mỹ-Triều lần hai ba ngày. Ảnh: KCNA

Hội nghị thượng đỉnh Mỹ-Triều lần thứ hai dự kiến ra ngày 27-28/2 tới tại thủ đô Hà Nội, Việt Nam, theo SCMP đưa tin.Tại hội nghị đầu tiên ở Singapore hồi tháng 6 năm ngoái, Tổng thống Trump và lãnh đạo Kim Jong-un cam kết sẽ hợp tác tiến tới giải trừ hạt nhân hoàn toàn bán đảo Triều Tiên để đổi lấy sự đảm bảo an ninh cho Bình Nhưỡng.

Bình Nhưỡng cho rằng Washington cần có "những biện pháp tương ứng" để đáp lại những nỗ lực từ phía họ. Trong khi đó, Mỹ muốn Triều Tiên thực hiện các bước đi cụ thể và thực chất hơn.

Kết quả hội nghị thượng đỉnh Mỹ-Triều lần đầu tiên diễn ra tại Singapore khá mờ nhạt so với những gì mọi người dự đoán. Sau sự kiện, các bên đã đưa ra một tuyên bố chứa đựng những từ ngữ mà Bình Nhưỡng từng sử dụng kể cả trước khi ông Kim Jong-un nắm quyền: Phi hạt nhân hóa Bán đảo Triều Tiên.

Chính vì vậy, các vấn đề cụ thể sẽ tiếp tục được thảo luận trong các cuộc họp sắp tới giữa giới chức Mỹ và Triều Tiên trước thềm hội nghị ở Hà Nội, trong đó bao gồm việc Triều Tiên đóng cửa tổ hợp hạt nhân chính Yongbyon để đổi lấy việc Mỹ dỡ bỏ trừng phạt một phần hoặc tuyên bố chính thức chấm dứt chiến tranh Triều Tiên 1950 - 1953. Đặc biệt, Mỹ và Triều Tiên sẽ cố gắng thu hẹp khoảng cách trong các cuộc thảo luận tới.

Hà Trang (tổng hợp)

Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news