Tin mới

Nóng: Hàn Quốc phát hiện Triều Tiên có dấu hiệu khôi phục bãi phóng tên lửa sau Thượng đỉnh

Thứ tư, 06/03/2019, 08:50 (GMT+7)

Triều Tiên đang có dấu hiệu khôi phục lại một phần bãi phóng tên lửa Dongchang-ri mà Bình Nhưỡng từng tuyên bố phá bỏ vào năm ngoái.

Theo tin tức trên Yonhap ngày 5/3, Triều Tiên đã lắp đặt lại một phần mái che và cánh cửa của cơ sở Dongchang-ri (cách viết khác là Tongchang-ri).

Cơ quan Tình báo Quốc gia Hàn Quốc (NIS) công bố thông tin này trước ủy ban tình báo của quốc hội, cho biết "thông tin của phía Mỹ cũng giống với chúng ta".

Tên lửa Unha-3 tại bãi phóng Dongchang-ri. Ảnh: AFP.

Trung tâm Nghiên cứu Chiến lược và Quốc tế (CSIS) tại Mỹ công bố một báo cáo, dẫn lại hình ảnh vệ tinh, kết luận rằng Triều Tiên "đang tiến hành việc tái xây dựng một cách nhanh chóng" tại Dongchang-ri.

Trước đó, ngày 19/9/2018, Chủ tịch Triều Tiên Kim Jong-un đã đồng ý sẽ phá bỏ vĩnh viễn cơ sở Dongchang-ri, một bãi phóng chính và là nơi diễn ra các vụ thử tên lửa của nước này. Cam kết này được đưa ra sau khi ông Kim có cuộc gặp thượng đỉnh liên Triều với Tổng thống Hàn Quốc Moon Jae In ở Bình Nhưỡng.

Vấn đề phi hạt nhân hóa cũng là rào cản khiến Tổng thống Mỹ Donald Trump và Chủ tịch Triều Tiên Kim Jong-un không đạt được thỏa thuận trong Hội nghị thượng đỉnh Mỹ - Triều diễn ra tại Hà Nội.

Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news