Tin mới

Độc dược vàng ô được bày bán tràn lan ở Hà Nội

Thứ năm, 03/12/2015, 14:55 (GMT+7)

Tuy đã được liệt vào danh sách “chất cấm” nhưng vàng ô vẫn đang được bày bán và mua bán khá dễ dàng tại các cửa hàng ngay trung tâm thành phố Hà Nội.

Tuy đã được liệt vào danh sách “chất cấm” nhưng vàng ô vẫn đang được bày bán và mua bán khá dễ dàng tại các cửa hàng ngay trung tâm thành phố Hà Nội.

Thời gian qua dư luận xôn xao trước thông tin sử dụng chất độc trong chăn nuôi gà. Cụ thể, theo Vietnamnet, cơ quan chức năng đã bắt quả tang Công ty TNHH sản xuất thức ăn chăn nuôi Trường Phú (TP. Hải Dương) có dùng chất vàng ô – một loại hóa chất không nằm trong danh mục được phép sử dụng trong sản xuất thức ăn chăn nuôi.

Chất cấm được trộn trực tiếp vào thức ăn chăn nuôi công nghiệp. Tại hiện trường, cơ quan chức năng đã thu được 14kg chất vàng ô.

Công ty Trường Phú bị bắt quả tang sử dụng vàng ô trong sản xuất thức ăn chăn nuôi. Ảnh: Vietnamnet

Ông Phạm Tiến Dũng- Trưởng phòng thanh tra chuyên ngành (Bộ NNPTNT), chia sẻ trên Vietnamnet, vàng ô là chất cấm, không thuộc danh mục các chất được phép sử dụng trong chăn nuôi. Chất này chỉ được sử dụng trong công nghệ dệt, giấy, và không được phép để sử dụng tạo màu cho công nghệ sản xuất thực phẩm.

Việc sử dụng chất cấm này vào sản xuất thức ăn chăn nuôi là hành vi vô đạo đức, nếu sử dụng về lâu về dìa sẽ gây ảnh hưởng nghiêm trọng đến gia cầm và sức khỏe con người. Đặc biệt, chất vàng ô còn làm tăng tỷ lệ ung thư nếu thường xuyên ăn các loại thịt gia cầm có tồn dư chất này.

Những tưởng sau khi sự việc bị phanh phui ra thì thị trường sẽ dần biến mất chất cấm độc hại này, vậy nhưng thông tin mới nhất trên Gia đình & Xã hội cho biết, hàng loạt chất cấm vàng ô được bày bán ngay giữa trung tâm Hà Nội.

Theo thông tin ghi nhận từ PV Gia đình & Xã hội, khi được hỏi mua chất vàng ô, chủ cửa hàng V.T ở phố Hàng Hòm (Hà Nội) đã thẳng thừng hỏi : cần mua để nhuộm vải, quét tường hay trộn vào thức ăn chăn nuôi để da gia cầm gia súc vàng óng ?

Các cửa hàng bán vật liệu sơn đều có bán chất cấm vàng ô. Ảnh: Gia đình & Xã hội

Cũng theo lời chia sẻ của chủ cửa hàng, phần lớn khách hàng mua vàng ô là để dùng trộn vào thức ăn chăn nuôi. Giá bán ở đây dao động từ 200.000 đồng/kg, còn giá buôn cả thùng 30kg được bán với giá 180.000 đồng/kg.

Tại đây, những túi vàng ô được cửa hàng chia nhỏ theo khối lượng 100 gram một túi. Bề ngoài, chất vàng ô trông khá giống bột nghệ, đựng trong túi nylon không có ghi rõ tên hàng, hay nguồn gốc xuất xứ.

Thêm một vòng quanh phố Hàng Hóm, PV báo này phát hiện thêm tại cửa hiệu bán vật liệu sơn nội ngoại thất cũng có mặt hàng cấm. Tại đây, mặt hàng này được gọi là “vàng tơ” có màu vàng giống như bột nghệ. Theo lời dặn của chủ cửa hàng, chỉ cần cho 1 thìa nhỏ vào thức ăn cho gà, hoặc pha chất này cùng 5 lít nước ấm để quét lên da gà sau khi thịt, da sẽ vàng óng lên trông rất bắt mắt.

Phần lớn chất cấm vàng ô bán tại nhiều cửa hàng đều không ghi rõ nguồn gốc xuất xứ mà đều được đựng trong những túi bóng. Việc mua bán chất cấm diễn ra rất đơn giản, chỉ cần người mua có nhu cầu thì người bán sẽ có hàng. 

Hoài An (tổng hợp)

Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news