Tin mới

Kỳ bí những kho báu ngầm dưới đáy biển Việt Nam

Thứ hai, 08/12/2014, 19:47 (GMT+7)

Giá trị của những kho báu này lên đến tiền tỷ nhưng lại bị chìm sâu xuống dưới đáy đại dương. Chính vì thế, công cuộc khai quật những cổ vậy ở đây chưa biết đến bao giờ dứt.

  • kho-báu, đáy-biển, đại-dương, con-tàu, cổ-vật, Hòn-Tre, Bình-Châu

     

    Theo đó, sau khi khai quật,người ta phát hiện có 68.000 hiện vật, hầu hết là đồ gốm sứ như bình trà, bình bông, chóe, chén, dĩa... Ngoài ra, còn thu được nhiều hiện vật bằng đá, đồng và hai khẩu súng thần công.

    Được biết, số đồ cổ này có niên đại nửa sau thế kỉ XVII, thời vua Khang Hy (triều Thanh, TQ). Gần 30.000 cổ vật tiêu biểu được đưa đi giám định và tổ chức đưa đi bán đấu giá ở Hà Lan, thu về hơn 6 triệu USD. 

    Kho cổ vật của đại gia Phú Yên

    Ông Đoàn Phước Thuận (65 tuổi, TP Tuy Hòa, tỉnh Phú Yên, Chủ nhiệm CLB UNESCO nghiên cứu, sưu tầm cổ vật Phú Yên) là người sưu tầm và lưu giữ rất nhiều cổ vật độc nhất vô nhị trong giới đồ cổ. Căn nhà của ông được ví như một bảo tàng mini trưng bày gần 1.000 hiện vật, trong đó nhiều nhất là đồ lam Huế.

     Hầu hết các món đồ cổ này đều được ông Thuận mua bằng vàng, có những món không dưới 10 lượng vàng. 

    kho-báu, đáy-biển, đại-dương, con-tàu, cổ-vật, Hòn-Tre, Bình-Châu

     

    Sở hữu kho đồ cổ giá trị, vì vậy đám cưới của con gái mình, ông Thuận đã sử dụng toàn bộ chén, tô, dĩa bằng đồ cổ để đựng thức ăn khiến nhiều khách phải cảm thấy run khi cầm trên tay những cái chén có giá cả lượng vàng.

    Những cổ vật tàu đắm ở Cà Mau được mang đấu giá

    Những cổ vật quý hiến này bao gồm chén, dĩa, hộp, bình, tượng, toàn bộ có 76.000 cổ vật là gốm sứ Trung Quốc được tìm thấy trong một chiếc tàu đắm ở vùng biển Cà Mau từ thế kỷ thứ 18. Theo đó, năm 2007 những cổ vật này đã được đem bán đấu giá tại Trung tâm Đấu giá quốc tế Sotheby, Amsterdam, Hà Lan, mang về trên 3 triệu euro cho Việt Nam.

     

    kho-báu, đáy-biển, đại-dương, con-tàu, cổ-vật, Hòn-Tre, Bình-Châu

     

    Những cổ vật này được ngư dân phát hiện vào năm 1998 tại khu vực có một chiếc tàu bị đắm ở vùng biển Cà Mau. Chiếc tàu đã gặp nạn vào khoảng từ năm 1723 đến 1735 khi mang những đồ gốm sứ vào thời nhà Thanh sang bán tại châu Âu và Viễn Đông.

    Hàng ngàn cổ vật trên tàu đắm ở Quảng Nam

    Số cổ vật bao gồm ly, tách trà, chén, đĩa, bình bằng gốm, sứ có hoa văn đẹp, tinh xảo được nhiều ngư dân xã đảo Tam Hải, huyện Núi Thành, Quảng Nam đã trục vớt năm 2013. Số cổ vật này được vớt lên ở khu vực có hai con tàu chìm. 

    Nhiều ngư dân cho biết, chỉ cần lặn khoảng 30 phút, một thợ lặn có thể tìm thấy gần 10 hũ nhỏ bằng gốm hoặc ly, tách. Họ còn tìm thấy 2 mảnh gỗ nghi là thân tàu cổ.

    kho-báu, đáy-biển, đại-dương, con-tàu, cổ-vật, Hòn-Tre, Bình-Châu

    Theo chuyên gia khảo cổ, những bát gốm màu men cánh sen, trắng ngà trục có niên đại khoảng thế kỷ 12, 13, song vẫn chưa xác định được niên đại, xuất xứ. 

    nghĩa địa tàu cổ ở vùng biển Bình Châu

    Các tàu chứa "kho cổ vật" bị chìm ở vùng biển Bình Châu (huyện Bình Sơn) được ngư dân Quảng Ngãi đã phát hiện cách 20 năm trước. 

    kho-báu, đáy-biển, đại-dương, con-tàu, cổ-vật, Hòn-Tre, Bình-Châu

     

    Không chỉ phát hiện tàu chở gốm sứ cổ chìm đắm, nhiều ngư dân còn trục vớt được "kho tiền cổ", làm bằng đồng có lỗ vuông ở giữa và thuộc nhiều niên đại khác nhau, trên con tàu chìm ở vùng biển xã Bình Trị, cách bờ khoảng 500m.

    Được biết, các món đồ cổ này đều có dấu hiệu bị cháy nham nhở và các nhà khoa học đến giờ vẫn chưa giải mã được.

     

    Phan Thủy (tổng hợp)

Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news