Tin mới

Bác sĩ "phát hoảng" trước 2 quả thận nặng gấp 40 lần bình thường

Thứ năm, 23/04/2015, 17:29 (GMT+7)

Thận ở người bình thường chỉ nặng khoảng 130 gram, tuy nhiên, mỗi quả thận của người đàn ông này nặng gấp 40 lần so với người bình thường.

Thận ở người bình thường chỉ nặng khoảng 130 gram, tuy nhiên, mỗi quả thận của người đàn ông này nặng gấp 40 lần so với người bình thường.

Mỗi bên thận của người đàn ông Ấn Độ này nặng từ 2,5 kg  trở lên, tương đương trọng lượng một em bé mới sinh. 

Một người đàn ông 45 tuổi đến khám tại bệnh viện Sir Ganga Ram ở thủ đô New Delhi, Ấn Độ do bị đau bụng dữ dội. Tại đây, các bác sĩ lập tức tiến hành mổ cấp cứu cho ông ta nhưng đã rất bất ngờ với những gì họ phát hiện thấy trong cơ thể bệnh nhân này.

Manu Gupta, bác sĩ tư vấn kiêm phẫu thuật tiết niệu ở bệnh viện, nói: "Chúng tôi phải mất tới 3 tiếng và đã rất khó khăn mới cắt bỏ được quả thận nặng 2,75 kg - gấp 20 lần bình thường - ra khỏi bụng bệnh nhân. Mọi việc cũng phức tạp hơn do quả thận bị dính với các phần ruột xung quanh".

Quả thận sau khi được lấy ra từ cơ thể người đàn ông ở Ấn Độ

Được biết, người đàn ông trên bị đột biến gen trội trong bệnh thận đa nang (Autosomal Dominant Polycystic Kidney Disease) và phải chạy thận từ năm ngoái. Một tuần sau, các bác sĩ cũng tiến hành cắt bỏ nốt quả thận thứ hai của ông ta, nặng 2,5 kg. "Đây là một căn bệnh đột biến gen khá phổ biến. Sự phát triển nhiều nang ở thận thường gây ra hiện tượng thận bị to dần lên, dẫn tới bệnh thận mãn tính. Bệnh nhân bị thừa 5 kg", ông Gupta nói thêm. 

Hiện bệnh nhân đang phục hồi sức khỏe và đang chờ được cấy ghép thận. Tuy nhiên mạng sống của người này phụ thuộc vào mức độ chấp nhận của cơ thể đối với quả thận mới.

Vũ Đậu (Tổng hợp)

Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news