Kỹ sư của Công ty Honda ô tô Việt Nam cho biết, giữa thông số mà nhà sản xuất đưa ra với dung tích thực tế của bình xăng có những sai số để đảm bảo an toàn.
Liên quan đến việc xe ô tô nhãn hiệu Honda Accord đời 2008 của anh D.D.T. (Sn 1984, trú tại quận Đống Đa, TP. Hà Nội) có dung tích bình xăng 65l nhưng đổ 79,65l mới đầy ở cây xăng số 04 Trần Hưng Đạo, trưa 12/1, anh T. cùng các đơn vị chức năng đã tiến hành một cuộc thực nghiệm về dung tích bình xăng của chiếc xe.
Qua kết quả thực nghiệm, dung tích bình xăng của anh T. có thể chứa được 81,9L xăng. Sau đó, anh T. đã đồng ý với kết quả của cuộc thử nghiệm này.
Tuy nhiên, sau khi kết quả của cuộc thực nghiệm được công bố đã có rất nhiều người tỏ ra thắc mắc về thông số giữa nhà sản xuất đưa ra so với thực tế bình xăng có thể chứa được lại có sai số nhiều đến vậy.
Để làm rõ hơn về vấn đề trên, PV đã có cuộc trao đổi với anh Vũ Kiên Trung - Kỹ sư Công ty Honda ô tô Việt Nam.
Anh Trung cho biết, xe ô tô nhãn hiệu Honda Accord đời 2008 không phải do Honda Việt Nam lắp ráp, sản xuất mà xe này được nhập nguyên chiếc từ nước ngoài về. Thông số bình xăng hiện tại của Honda Accord Việt Nam lắp ráp, sản xuất là 65l.
Lý giải về việc sai số giữa thông số mà nhà sản xuất đưa ra với dung tích thực bình xăng xe ô tô nhãn hiệu Honda Accord đời 2008 của anh D.D.T., anh Trung cho biết:
Thông số mà nhà sản xuất đưa ra chỉ là thông số kỹ thuật ngưỡng an toàn của bình xăng.
Đồng thời, thông số này cũng là để đăng kí, đăng kiểm với cơ quan kiểm định nhà nước.
"Hãng xe ô tô nào cũng phải để thông số bình xăng ở một ngưỡng an toàn. Như chai uống nước bình thường cũng phải để dư một ít ở gần nắp ra.
Bình xăng cũng như vậy, phải để dư một ít là giới hạn an toàn để nhiên liệu co giãn nên mỗi một hãng xe có một thông số bình xăng nhất định và giới hạn an toàn trong bình xăng cũng khác nhau...", kỹ sư Trung cho biết.
Đội quản lý thị trường số 2 tiến hành kiểm tra cây xăng số 04 vào sáng 11/1.
Cũng theo kỹ sư Trung, thông số kĩ thuật dung tích bình xăng đưa ra có những sai số và những sai số này người dùng hoàn toàn chủ động được, điều này để kiểm soát độ an toàn của bình xăng.
Việc sai số nhiều hay ít còn phụ thuộc vào nhiều yếu tố như khách hàng sử dụng các đường ống dẫn từ bình xăng tới máy của các xe và từ ống dẫn xăng tới đáy bình xăng.
Thông thường, bình xăng nằm ở dưới đáy của bộ phận máy và có nhiều hãng dây dẫn xăng đi vòng, có diện tích to nhỏ khác nhau và những dây dẫn này không đăng kí vào trong dung tích bình xăng nên sai số giữa các xe cũng sẽ khác nhau.
Kỹ sư Trung cũng cho hay do thông số an toàn của mỗi nhà sản xuất đưa ra là khác nhau nên rất khó có thể nhận định được chính xác được sai số bình xăng giữa các xe, các hãng.
Trước đó, sáng 10/1, anh T. (trú tại quận Đống Đa, Hà Nội), điều khiển xe ô tô Honda Accord đến bơm xăng tại cây xăng số 9 Trần Hưng Đạo để đổ.
Tuy nhiên, theo anh bình xăng chỉ có dung tích 65L nhưng đổ 79,65L mới đầy bình. Bất ngờ trước sự việc trên, anh T. thắc mắc với quản lý cây xăng thì nhận được câu trả lời là… bình xăng của nhà sản xuất có sai số.