Tin mới

Lạ đời: Những người thấy Hà Nội càng nóng thì… càng sướng

Thứ bảy, 09/05/2015, 10:53 (GMT+7)

Mới đầu hè nhưng Hà Nội đã phải trải qua những đợt nắng nóng, oi bức đến ngột ngạt. Nắng nóng gay gắt khiến nhiều người dân Thủ đô mệt mỏi, khó chịu. Tuy nhiên, lạ đời là có không ít người thấy thời tiết càng nóng thì… càng sướng.

Mới đầu hè nhưng Hà Nội đã phải trải qua những đợt nắng nóng, oi bức đến ngột ngạt. Nắng nóng gay gắt khiến nhiều người dân Thủ đô mệt mỏi, khó chịu. Tuy nhiên, lạ đời là có không ít người thấy thời tiết càng nóng thì… càng sướng.

Đó là cảm giác của những người kinh doanh các dịch vụ chống nóng, giải khát… Trời càng nắng nóng thì họ càng đông khách hàng, lúc mọi người xung quanh phát ốm vì oi nóng thì lại là thời điểm “hốt bạc” của những người này.

Các dịch vụ chống nóng tăng giá, làm không hết việc

Mỗi khi vào mùa nắng nóng, thị trường điện máy, đặc biệt là mặt hàng điều hòa nhiệt độ, lại trở nên rất sôi động. Nhờ vậy, dịch vụ lắp đặt mới và bảo dưỡng điều hòa không những tăng vọt về lượng khách mà giá cả cũng được đẩy lên cao hơn từ 20 – 50% so với ngày bình thường. Theo đó, giá bảo dưỡng điều hòa dao động ở mức 200.000 - 500.000 đồng/máy, lắp đặt điều hòa giá cũng tương tự, tùy vào loại máy to hay nhỏ.

Anh Nguyễn Quốc Dũng (ở Nam Từ Liêm, Hà Nội) – thợ điện nước và chuyên lắp đặt, bảo dưỡng điều hòa – cho biết: “Mới đầu mùa nóng nhưng do thời tiết oi bức hơn năm ngoái nên nhu cầu lắp đặt, bảo dưỡng điều hòa của các hộ dân, văn phòng, công ty... tăng mạnh. Đặc biệt, những ngày nắng nóng đỉnh điểm như hiện nay, tôi làm từ sáng tới tối không hết việc, phải thuê thêm 2 cậu sinh viên phụ việc”.

Nhiều người thợ lắp điều hòa cho biết, vào thời điểm này, tiền công lắp đặt, bảo dưỡng điều hòa mỗi ngày của một thợ không dưới 1 triệu đồng, ai chăm chỉ còn có thể kiếm được nhiều hơn. Giá tăng cao nhưng do lượng khách có nhu cầu tăng vọt nên cung không đủ cầu, thợ sửa điều hòa làm cả ngày không hết việc. Nhiều người phải thuê thêm thợ phụ như anh Dũng ở trên. Khách hàng nhiều khi phải hẹn trước 2 – 3 ngày mới có thợ đến lắp đặt hay bảo dưỡng điều hòa.

nắng nóng, Hà Nội nắng nóng, trà đá vỉa hè, điều hòa nhiệt độ, dịch vụ chống nóng, người dân Hà Nội

Thợ lắp đặt, bảo dưỡng điều hòa làm không hết việc trong những ngày Hà Nội nắng nóng. Ảnh: Hoàng Cường.

“Nghề lắp đặt, bảo dưỡng điều hòa cả năm chỉ trông chờ mấy ngày nắng nóng, nhiều người có nhu cầu. Sau mấy ngày này thì gần như cả năm, anh em chúng tôi phải chuyển sang công việc khác. Vì thế, nói hơi buồn cười, nhưng năm nào tôi cũng mong có nhiều đợt nóng, nắng nóng gay gắt để có nhiều việc, tranh thủ mấy tháng cao điểm mùa hè để tăng thu nhập”, một thợ sửa điều hòa lâu năm thật thà cho biết.

Bên cạnh dịch vụ lắp đặt, bảo dưỡng và sửa chữa điều hòa đang bội thu trong những ngày nắng nóng thì dịch vụ làm mái tôn chống nóng cũng đang vào mùa “gặt hái” chính.

Chủ một cửa hàng nhôm kính trên đường Xuân Phương (Hà Nội) tiết lộ, trong mấy ngày nắng nóng đầu hè năm nay, lượng khách tới hỏi và đặt làm mái tôn chống nóng cho gia đình tăng gấp chục lần so với trước. Cửa hàng của anh này phải huy động toàn bộ nhân công nhưng không làm hết việc, phải thuê thêm 5 thợ nữa.

Anh này cho biết, giá lắp đặt trọn gói mái tôn chống nóng năm nay tăng khoảng 5% so với năm trước nhưng vẫn có nhiều khách đặt làm vì thời tiết quá nóng.

Ngoài ra, các dịch vụ làm “áo chống nắng” cho xe ôtô, bọc yên chống nắng cho xe máy... cũng đang tấp nập khách, giá tăng cao mà làm không hết việc.

Bán nước mía, trà đá vỉa hè lãi bạc triệu mỗi ngày

Bỏ vốn ít, không tốn chi phí thuê cửa hàng, những ngày nắng nóng là “thiên đường” lý tưởng để những người bán trà đá, nước mía vỉa hè kiếm bạc triệu mỗi ngày.

Theo khảo sát của phóng viên, vào những ngày nóng như thế này, các quán trà đá vỉa hè không lúc nào ngớt khách. Tính sơ qua, mỗi quán có hàng trăm lượt khách một ngày. Những quán ở vị trí vỉa hè đẹp, rộng rãi, lượng khách mỗi ngày còn có thể lên tới hàng nghìn lượt. Nhiều bà chủ trà đá phải mua thêm ghế nhựa, huy động người nhà ra phục vụ. Ngay trong giờ hành chính, khách vẫn đông nghịt tại nhiều quán trà đá.

Giá trà đá một số quán tăng thêm 1.000 – 2.000 đồng/một cốc so với bình thường nhưng khách vẫn không phàn nàn nhiều.

“Mấy ngày nắng nóng, tôi mở hàng từ sáng sớm tới đêm khuya. Khách đông nên cả nhà tôi tập trung hết ở quán mới chạy hết việc được. Trời nóng nên nhiều người chỉ ghé vào 5 – 10 phút uống cốc trà đá giải nhiệt chứ không ngồi lâu như mọi ngày, có người còn uống liền 2 – 3 cốc, nên lượt khách mỗi ngày tăng gấp chục lần so với bình thường. Trời nóng cũng thương mọi người vất vả, nhưng cũng nhờ thế mà tôi bán được nhiều trà đá hơn, tranh thủ kiếm mấy ngày”, một cô bán trà đá vỉa hè ở khu vực đường Dương Đình Nghệ (quận Cầu Giấy, Hà Nội) vừa cười vừa cho biết.

Các quán nước vỉa hè luôn đông kín khách trong những ngày Hà Nội nắng nóng. Trời nóng là niềm sung sướng của những người bán đồ giải khát.

Trời nắng nóng cũng là dịp để các quán trà chanh, nước mía vỉa hè mọc lên như nấm. Mỗi buổi tối, để tránh nóng, nhiều người dân, đặc biệt là các bạn trẻ lại đổ ra đường hóng gió, uống nước. Các “phố trà chanh”, “phố nước mía” ở khu vực Ngã Tư Sở, Cát Linh, sân vận động Mỹ Đình không còn một chỗ trống. Số lượng các quán vỉa hè và khách uống nước cũng tăng đột biến.

Điển hình là khu vực sân vận động Mỹ Đình. Tại đây có hàng trăm quán ăn uống, trà đá, trà chanh bày bán la liệt trên vỉa hè, tràn xuống lòng đường, thậm chí còn chiếm hết cả bãi cỏ ở dải phân cách. Nhiều người đến muộn còn không có chỗ ngồi, phải quay xe tìm chỗ khác.

Mang tiếng là quán bình dân vỉa hè nhưng giá cả lại trên trời. Nhiều quán trà chanh, nước mía tranh thủ những ngày này để tăng giá gấp 2 – 3 lần bình thường. Với lượng khách đông, tiền lãi các quán vỉa hè này thu về mỗi tối lên tới tiền triệu.

Nhiều khách hàng cho biết, do ở nhà quá nóng, phải kiếm các khu thoáng mát ngồi hóng gió giải nhiệt nên đành chấp nhận móc ví nhiều hơn để có một chỗ ngồi tại các quán trà chanh, nước mía vỉa hè.

“Một cốc trà đá buổi tối ở khu sân vận động Mỹ Đình lên tới 10.000 đồng, nước mía lên đến 20.000 đồng, hoa quả hay hướng dương cũng tăng gấp ba bình thường nhưng vì ngồi đây thoáng, có nhiều gió nên đành tặc lưỡi móc ví cho qua mấy ngày nóng”, một sinh viên Học viện Báo chí và Tuyên truyền cho biết.

Một chị bán nước mía chiếm lĩnh một góc bãi cỏ dải phân cách ở khu vực sân vận động Mỹ Đình phấn khởi nói với phóng viên: “Trời cứ nóng kéo dài thế này lại hay, khách cứ nườm nượp. Em mà không nhanh chân là không có chỗ ngồi đâu đấy”.

Hoàng Cường

Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news