Tin mới

Bí ẩn khoa học: chó "thôi miên", mèo "đoán trước" cái chết

Thứ hai, 01/12/2014, 10:46 (GMT+7)

Đến nay vẫn chưa có lý giải khoa học nào về khả năng kỳ lạ của những chú chó, mèo này.

Đến nay vẫn chưa có lý giải khoa học nào về khả năng kỳ lạ của những chú chó, mèo này.

 

Chú cho Princess có tài... thôi miên

Princess là một con chó Đức 4 tuổi. Chủ nhân của chú chó này là Krystyna Lennon, một nhà thôi miên chuyên nghiệp ở Leeds (Anh), theo Daily Mail.

Chú chó Princess biết... thôi miên.

"Princess là con chó duy nhất có khả năng thôi miên ở Anh, thậm chí là của cả thế giới", Lennon khẳng định. Người phụ nữ cho biết, Princess có thể thôi miên bất kỳ ai, nhưng có người thì phản ứng lại rất mạnh mẽ, có người thì êm dịu hơn.

"Thôi miên con người là khả năng cực hiếm mà không phải con chó nào cũng sở hữu. Con chó chỉ có bản năng thôi miên đồng loại mà thôi", Lennon lập luận.

Tuy nhiên, theo nhà tâm lý học loài chó, ông Stan Rawlinson, những con cún cưng có thể làm cho người ta cảm thấy thư giãn chứ chúng không hề biết thôi miên.

Lennon vốn là cháu gái của Hugh Lennon, nhà sáng lập show Chó thôi miên với những màn trình diễn của cún cưng Oscar của ông vào năm 1989. Khi Hugh phải nghỉ hưu sớm vì vấn đề sức khỏe, cô cháu gái Lennon đã tiếp bước ông để duy trì show diễn này.

Mèo Oscar "tiên đoán" được cái chết

Chú mèo Oscar sống trong viện dưỡng lão và phục hồi Steere thuộc tiểu bang Rhode Island, (Mỹ). Dù Oscar có khả năng báo trước cái chết nhưng các bệnh nhân và người thân không cảm thấy khó chịu với nó.

Chú mèo Oscar có khả năng nhận biết người sắp chết.

 

Đến nay, Oscar đã tiên đoán đúng cho 50 trường hợp, theo Telegraph. Theo tiến sĩ David Dosa, một chuyên gia về lão khoa và trợ lý giáo sư ở đại học Brown, Oscar hiếm khi dành thời gian để quanh quẩn bên những bệnh nhân vẫn còn cơ hội sống sót. Nếu Oscar nằm cạnh bệnh nhân nào trong vài giờ và âu yếm họ, thì không lâu sau đó, những người này trút hơi thở cuối cùng. Trong trường hợp bị giữ bên ngoài phòng có bệnh nhân sắp chết, nó sẽ cào cấu lên cánh cửa để đòi vào cho bằng được.

 

Một lần, để thử độ tiên đoán chính xác của mèo Oscar, các y tá đã ẵm nó tới một bệnh nhân mà họ cho là sắp chết. Tuy nhiên, nó đã bỏ đi sang chỗ một bệnh nhân khác. Và kết quả là bệnh nhân mà nó tiến đến để vỗ về đã qua đời ngay trong buổi tối hôm đó, còn bệnh nhân ban đầu thì sống thêm 2 ngày nữa.

Theo David, Oscar có thể ngửi được mùi xeton, được tiết ra từ những tế bào đang chết. Còn tiến sĩ Daniel Estep, nhà nghiên cứu hành vi động vật, lại cho rằng Oscar đã nhận diện được những bệnh nhân thiếu những dấu hiệu vận động mà theo Oscar đó là những người có bệnh.

Chú chó Daisy ngửi được mùi... ung thư

Chú chó giống Labrador 10 tuổi này được chủ nhân là tiến sĩ Claire Guest huấn luyện từ nhỏ. Daisy có thể phát hiện bệnh ung thư bằng việc ngửi hơi thở và nước tiểu của người bệnh.

Daisy và nữ chủ nhân Claire Guest.

Đặc biệt, chính Daisy đã phát hiện ra chủ nhân của chú bị ung thư vú. Tiến sĩ Guest kể lại: “Daisy cào cào vào phần ngực của tôi rồi liên tục nhảy xô vào người tôi với vẻ cuống quýt. Tôi đẩy ra thì nó lại lao vào. Hành động của Daisy không hề giống với chú chó ngoan mọi ngày nên tôi đã nghi ngờ và kiểm tra thấy một khối u nhỏ trong ngực mình”.

“May mắn khối u được phát hiện kịp thời và tôi đã tiến hành phẫu thuật trước khi các tế bào ung thư kịp lan rộng. Daisy đã cứu mạng tôi”, bà Guest chia sẻ.

Daisy được vinh dự gặp Thái tử Charles.

Daisy đã được trao huy chương anh hùng động vật vì đã giúp phát hiện ra 551 trường hợp mắc ung thư.

Daisy hiện đang giúp huấn luyện một đội chó 12 con để cảnh báo ung thư tại Trung tâm Chó y tế với cương vị “cố vấn cao cấp”.

Phương Anh (Tổng hợp)

Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news