Tin mới

Làm cán bộ xã lương 2 triệu, nam thanh niên bỏ việc về bán xôi thu nhập 100 triệu/tháng

Thứ sáu, 30/11/2018, 11:34 (GMT+7)

Bỏ công việc ở một cơ quan nhà nước với mức lương hơn 2 triệu để ra vỉa hè bán xôi, đến nay anh Nam đã có doanh thu 100 triệu/tháng.

Bỏ công việc ở một cơ quan nhà nước với mức lương hơn 2 triệu để ra vỉa hè bán xôi, đến nay anh Nam đã có Doanh thu 100 triệu/tháng.

VietNamNet đưa tin, đó là trường hợp của anh Vũ Văn Nam ở làng Gạ (Phú Thượng, Tây Hồ, Hà Nội). Anh Nam kể rằng, anh đã bán xôi được 6 năm. Và mỗi ngày anh bán hết một thúng xôi cho khách quen ăn.

Ảnh minh họa

Theo người đàn ông này cho biết, trước kia anh từng tốt nghiệp trường ĐH Tài nguyên và Môi trường chuyên ngành Quản lý đất đai. Sau khi ra trường, anh xin vào làm địa chính xã lương mỗi tháng chỉ được hơn 2 triệu đồng.

Làm được hơn một năm, anh quyết định nghỉ việc về bán xôi theo nghiệp của bố mẹ mình. Quyết định này của anh khiến ai cũng sốc.

"Khi tính toán chuyện nghỉ việc, tôi bị bố mẹ phản đối vì đã tốn tiền học đại học mà giờ lại về làm công việc tay chân là bán xôi, trong khi làm nhà nước an nhàn. Song, tôi nghĩ làm nhà nước thì không thể đủ sống, chẳng lẽ vì an nhàn mà chịu nghèo khổ.”, anh tâm sự.

Lúc mới đầu, anh học nấu xôi trắng theo công thức mẹ anh truyền lại nhưng thấy cực nhọc, vất vả vì phải thức khuya dậy sớm. Khi đó khách cũng chưa quen nên hàng ngày chỉ có khoảng 40 - 50 khách mua, thu nhập không cao như bây giờ nhưng tính ra cũng hơn nhiều so với thời làm công chức nhà nước.

Ảnh minh họa

Làm được một thời gian anh bắt đầu nấu nhiều loại xôi hơn như: xôi dừa, lạc, đỗ, ngô, gấc, xéo, đậu đen,... và trình độ nấu xôi ngày càng cao nên nấu xôi ngon hơn, thơm dẻo hơn, khách tới mua cũng tăng gấp 3 - 4 lần so với trước. Kéo theo đó, doanh thu tăng lên 3 - 4 triệu/ngày.

Ngoài bán xôi trên vỉa hè Hà Nội hàng ngày, anh Nam còn nhận đặt làm xôi cho các nhà hàng, khách sạn, các đám cỗ cưới, giỗ chạp,...

Thay bằng làm giờ hành chính ngày 8 tiếng an nhàn như trước kia, anh phải thức khuya dậy sớm để nấu ra được những gói xôi thơm dẻo với nhiều công đoạn như vo gao, ngâm gạo chừng 3 - 4 tiếng đồng hồ, đãi rồi tiếp tục ngâm thêm khoảng 10 tiếng... Anh Nam cho hay, trước khi nấu, xóc gạo là công đoạn vất vả nhất, phải xóc gạo thật kĩ, đều thì xôi mới ngon, tơi và không bị nát.

Anh Nam tiết lộ, trung bình mỗi ngày anh bán cả tạ xôi, mỗi tháng anh thu khoảng 100 triệu đồng, trừ đi chi phí anh đút túi khoảng 30 triệu đồng tiền lãi.

Trang Vũ (Tổng hợp)

Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news