Tin mới

Làm sao để tránh bị quấy rối tình dục trên xe buýt?

Thứ tư, 10/12/2014, 15:34 (GMT+7)

Khi nhu cầu đi lại trên các phương tiện công cộng của người dân hiện nay ngày một cao thì các hệ lụy kéo theo nó ngày càng nhiều, trong đó "nóng" nhất là tình trạng quấy rối tình dục trên các tuyến xe buýt công cộng.

Khi nhu cầu đi lại trên các phương tiện công cộng của người dân hiện nay ngày một cao thì các hệ lụy kéo theo nó ngày càng nhiều, trong đó "nóng" nhất là tình trạng quấy rối tình dục trên các tuyến xe buýt công cộng.

 

Mới đây TTXVN dẫn kết quả khảo sát 2.046 người của Tổ chức Action Aid Việt Nam và Trung tâm Nghiên cứu Giới, Gia đình và Môi trường tại TP. Hà Nội và Hồ Chí Minh cho thấy, 57% phụ nữ (từ 16 tuổi trở lên) cho rằng đường phố được coi là nơi có nguy cơ xảy ra các vụ quấy rối tình dục cao nhất, 31% nữ sinh đã từng bị quấy rối tình dục trên xe buýt.

Trước tình trạng quấy rối tình dục ngày càng trở nên phổ biến trên các phương tiện giao thông công cộng như vậy, chị em phụ nữ cần hết sức cẩn thận, đề cao cảnh giác với mọi hành động lạ.

Trang phục kín đáo

Đa số những kẻ quấy rối thường để ý tới những người có ngoại hình bắt mắt, trang phục hở hang, quyến rũ... Vì vậy để tránh cho những đối tượng này để ý tới mình, các bạn nên mặc những bộ trang phục kín đáo, độ dày đủ để không vô tình kích động kẻ xấu. Không nên trang điểm quá đậm khi lưu thông trên phương tiện cộng cộng.

Chọn vị trí an toàn

Hãy chọn vị trí gần tài xế, phụ xe, nơi có mật độ người thoáng hơn… Nếu vẫn bị bám riết có thể chọn cách xuống trạm giữa chừng. Nếu đi cùng nhóm bạn, có bạn nam thì càng tốt.

Tìm phương tiện che đỡ

Đây là một biện pháp chống quấy rối hiệu quả. Bạn có thể lợi dụng địa hình, địa vật hay tự mình thiết kế “khôi giáp” bằng túi xách, ba lô để che chắn...

(Ảnh minh họa. Nguồn: TTXVN).

Cảnh giác với hành động bất thường

Các bạn nữ nên cảnh giác trước những hành động bất thường như: thường xuyên nhìn bạn, tự nhiên tiến lại gần, áp sát người từ đằng sau hay thậm chí là hỏi han quá mức... Bởi đó cũng đều có thể là biểu hiện mở màn cho những ý đồ đen tối.

Mạnh dạn chỉ mặt kẻ quấy rối

Nếu đã biết mặt kẻ quấy rối thì tốt nhất là thẳng tay báo cho tài xế, phụ xe thậm chí là cơ quan chức năng. Hãy mạnh dạn chỉ điểm kẻ 'dâm loạn' để được giúp đỡ, xử lý.

Nếu chẳng may khi phát hiện kẻ xấu quấy rối tình dục nhưng bị chúng dùng các vật nhọn, sắc để khống chế bạn không được nói, bạn đừng hô hoán cũng đừng quá sợ hãi, bởi chúng không dám làm gì quá đáng trước chốn đông người. Trong tình huống này hãy xử lý thông minh hơn như ra tín hiệu với người bên cạnh, người tài xế, giả vờ rơi đồ, hay bỏ chạy rồi báo với tài xế...

Sử dụng mạng xã hội

Qua mạng xã hội, bạn có thể vận động người thân, bạn bè nên cảnh giác khi đi trên phương tiện giao thông công cộng..., chia sẻ những kinh nghiệm, cũng như những điều mắt thấy tai nghe với hiện tượng quấy rối tình dục trên xe buýt để mọi người, bạn bè tránh xa, từ đó tạo một môi trường trực tuyến lành mạnh, ý nghĩa.

D. Hoàng

Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news