Tin mới

Lạng Sơn: Bức xúc nạn trấn tiền giữa ban ngày tại đền Chầu Mười

Thứ sáu, 17/04/2015, 15:32 (GMT+7)

100.000 đồng cho vài km xe ôm, hay 600.000 đồng chỉ đường là số tiền du khách thập phương phải “chi trả” nếu như muốn đến được đền Chầu Mười (Lạng Sơn).

100.000 đồng cho vài km xe ôm, hay 600.000 đồng chỉ đường là số tiền du khách thập phương phải “chi trả” nếu như muốn đến được đền Chầu Mười (Lạng Sơn).

Vừa qua, đường dây nóng báo Đời sống & Pháp luật nhận được phản ánh của độc giả Vũ Thị H. (50 tuổi), trú tại Phúc Thọ (Hà Nội) về việc mình cùng gia đình bị nhóm người chặn đường thu tiền vô lý trước đường vào đền Chầu Mười (Mỏ Ba, thị trấn Đồng Mỏ, huyện Chi Lăng, tỉnh Lạng Sơn).

Chặn xe ô tô, bắt đi xe ôm 100.000 đồng/1 người cho vài km

Theo đơn phản ánh chị Vũ Thị H. gửi tới tòa soạn, sáng 15/4, gia đình chị H. gồm 3 thành viên đi ô tô riêng từ Hà Nội lên Lạng Sơn thăm khấn tại đền Chầu Mười.

14h chiều cùng ngày, xe của gia đình chị H. đi tới ngã ba Đồng Mỏ (cách đền Chầu Mười khoảng 4km). Khi chuẩn bị tiến vào thì bất ngờ từ hai bên đường xuất hiện đám người lao ra chặn xe không cho vào đền.

Các đối tượng ngang nhiên chặn xe của du khách thập phương.

Nhóm người này tự xưng là xe ôm và nói rằng du khách thập phương không thể đi ô tô vào đền, muốn vào đền mọi người phải gửi xe ô tô ở lại và đi xe ôm của họ (Mức giá đi xe ôm là 100.000 đồng/1 người cho quãng đường chỉ vài km vào đền Chầu Mười).

Bất ngờ trước lời đề nghi có phần vô lý của nhóm người lạ, chị H. đưa ra thắc mắc tại sao không thể đi ô tô vào đền. Bởi theo chị quan sát, đường vào đền to và thoáng (xe ô tô 16 tới 24 chỗ cũng có thể lưu thông vào đền), không vì lý do gì có xe ô tô mà lại phải gửi để đi xe ôm.

Nhóm người này lập tức trả lời rằng đường vào đền đang sửa chữa, xe ô tô không được phép vào.

Theo chị H., không chỉ xe của gia đình chị bị chặn lại, xe của những đoàn khác cũng bị nhóm người này chặn không cho vào đền. Nhiều người vì không muốn rắc rối đã phải dừng lại gửi xe và đi xe ôm của nhóm người lạ.

Đòi tiền chỉ đường dù không được nhờ

Gia đình chị H. quyết định không dừng lại và tiếp tục đi xe ô tô vào đền (chị H. tiết lộ vì trong xe lúc ấy có một vị sư thầy nên họ nhượng bộ cho đi, các trường hợp khác đều bị chặn lại). Nhóm người trên vì không thể giữ được nên ngỏ ý muốn là người dẫn đường vào đền nhưng không được chị H. đồng ý.

Tuy không được gia đình đồng ý, nhưng nhóm người này vẫn cử 4 xe ôm đuổi theo và liên tục ra tín hiệu chỉ đường vào đền. Khi tới đền Chầu Mười, 4 người kể trên tiến tới và đòi tiền vì đã chỉ đường cho ra đình, số tiền họ đòi hỏi là 600.000 đồng.

Chị H. và các thành viên trong gia đình đều bất giờ trước đòi hỏi vô lý của 4 đối tượng lạ mặt, bởi trước đó họ đã từ chối lời mời dẫn đường. Đôi bên sau đó đã xảy ra tranh cãi, tuy nhiên vì không muốn to tiếng chốn cửa thiền, chị H. đã nói với 4 người xe ôm, sau khi vào thăm khấn đền Chầu Mười sẽ ra và trả tiền dẫn đường.

Để tránh phiền phức, gia đình chị H. đã phải đưa nhóm đối tượng số tiền 400.000 đồng.

Khoảng 1 tiếng sau, khi chị H. cùng gia đình bước ra cổng đền, nhóm 4 người chỉ đường lập tức tiến tới và đòi số tiền 600.000 đồng. Lo ngại nếu trả tiền họ vào lúc này, khi ra tới ngã ba Đồng Mỏ sẽ lại có nhóm người khác đòi tiền, chị H. quyết định sau khi ra tới ngã ba Đồng Mỏ sẽ đưa tiền.

Nhóm người này tiếp tục bám đuổi gia đình chị H. tới ngã ba Đồng Mỏ. Tại đây chúng bắt đầu buông lời đe dọa và yêu cầu phải trả tiền nếu không sẽ lãnh “hậu quả”. Để được yên thân, chị H. đã phải đưa cho họ số tiền 400.000 đồng.

Sáng 17/4, trò chuyện với PV báo Đời sống & Pháp luật, chị H. bức xúc: “Tôi và gia đình thường xuyên đi đền, chùa khắp nơi khấn phật, tuy nhiên đây là lần đầu tiên chúng tôi gặp phải sự việc như vậy. Nhóm người này rất ngang ngược, công khai đòi tiền dù chúng tôi không hề nhờ vả”.

Cũng theo chị H., nhiều du khách đã phải ngậm ngùi chi ra 100.000 đồng cho vài km xe ôm đi từ ngã ba Đồng Mỏ vào đền Chầu Mười. Những người kiên quyết không đi thì bị họ bắt ép đưa tiền vì lấy cớ đã chỉ đường vào đền.

“Hoạt động của họ diễn ra công khai, họ chặn xe ngay giữa đường trước sự chứng kiến của nhiều người khiến ai ai cũng bức xúc. Chúng tôi tìm đến trốn thiền môn để được an tĩnh tâm hồn, nhưng thật không may lại gặp phải sự việc này. Chúng tôi mong muốn các cơ quan liên quan vào cuộc xử lý tình trạng này để những du khách hành hương tới đền Chầu Mười không còn phải chịu cảnh chấn tiền như vậy nữa”, chị H. cho biết.

Chúng tôi sẽ tiếp tục thông tin tới độc giả về vụ viêc.

Theo Đời Sống & Pháp luật

 

Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news
Từ khóa: đền Chầu Mười