Tin mới

Lao động Trung Quốc yên tâm trở lại làm việc tại Việt Nam

Thứ năm, 29/05/2014, 09:07 (GMT+7)

Trước sự vào cuộc kịp thời, trách nhiệm của Chính phủ Việt Nam, các địa phương và các lực lượng chức năng, những ngày gần đây, các lao động Trung Quốc đã yên tâm công tác trở lại.

 

 

Trước sự vào cuộc kịp thời, trách nhiệm của Chính phủ Việt Nam, các địa phương và các lực lượng chức năng, những ngày gần đây, các lao động Trung Quốc đã yên tâm công tác trở lại.

Sau khi xảy ra một số vụ việc đáng tiếc tại các khu công nghiệp, nhiều lao động Trung Quốc đang làm việc tại các khu công nghiệp trên cả nước đã có tâm lý lo ngại về sự an toàn. Tuy nhiên, trước sự vào cuộc kịp thời, trách nhiệm của Chính phủ Việt Nam, các địa phương và các lực lượng chức năng, những ngày gần đây, các lao động này đã yên tâm công tác trở lại.

Anh Vương Thần, một công nhân Trung Quốc đang làm việc tại một nhà máy của tập đoàn Foxconn - một tập đoàn nổi tiếng thế giới của Đài Loan về sản xuất hàng điện tử tiêu dùng vừa trở lại Việt Nam cách đây 3 ngày. Trước đó, ngày 18/5, anh đã cùng 90% đồng nghiệp Trung Quốc, Đài Loan đang làm việc tại đây xin về nước. Nhưng đến nay, đã có hơn 100 người quay trở lại. Và sắp tới sẽ là những người còn lại. Anh Vương Thần nói rằng, Việt Nam hiện đã rất an toàn.

Anh Vương Thần, công nhân người Trung Quốc tại Công ty Foxconn Việt Nam cho biết: “Tâm trạng của mọi người hiện nay rất tốt. Chúng tôi nhận thấy Chính phủ Việt Nam đã có những xử lý rất nhanh chóng và hiệu quả với sự việc vừa qua. Bởi thế mà tôi thấy rất yên tâm công tác”.

Ông Trác Hiến Hồng, Tổng giám đốc Tập đoàn Foxconn tại Việt Nam nói: “Chúng tôi thấy chính quyền địa phương đã rất quyết tâm và hành động quyết liệt trong việc đảm bảo an ninh trật tự, an toàn cho các công ty. Chính vì thế mà công nhân của chúng tôi mới quay trở lại sớm”.

Trong khi xảy ra sự việc ở phía Nam, công ty Longtech – công ty 100% vốn đầu tư Đài Loan đóng ở khu công nghiệp Quế Võ, Bắc Ninh vẫn hoạt động sản xuất bình thường, không nghỉ một ngày nào. Tuy nhiên, với phương án an toàn nhất, công ty cũng đã cho 100% công nhân Trung Quốc, Đài Loan về nước. Nhưng chỉ sau đó 4 ngày, các công nhân này quay trở lại làm việc bình thường. 

Anh Hoàng Thiếu Lương, công nhân Trung Quốc tại Công ty Longtech, Đài Loan chia sẻ: “Chúng tôi đều điện thoại về nhà và báo với mọi người rằng, bên này mọi thứ vẫn rất ổn, công xưởng vận hành bình thường. Đi ra ngoài đường cũng cảm thấy an toàn. Người Việt Nam đối xử vẫn rất tốt với chúng tôi”.

Tỉnh Bắc Ninh hiện có 9 khu công nghiệp, với hơn 150.000 lao động đang làm việc, trong đó có hơn 500 lao động Trung Quốc, Đài Loan. Những ngày qua, cả hệ thống chính trị của Bắc Ninh đã vào cuộc mạnh mẽ để đảm bảo an ninh trật tự, an toàn cho các công ty trên địa bàn. Nếu như ngày 18/5, tại các khu công nghiệp chỉ còn 23 người Trung Quốc, Đài Loan ở lại thì đến 16h chiều nay (28/5), đã có 408 lao động trở lại.

Tỉnh Bắc Ninh cũng đã có văn bản gửi các doanh nghiệp trên địa bàn với lời cam kết: đảm bảo tuyệt đối về người và tài sản cho các doanh nghiệp; đảm bảo Bắc Ninh luôn đồng hành cùng doanh nghiệp trong và ngoài nước.

Video:

 

 

Theo Việt Cường

Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news