Tin mới

Một tuần đầy sắc đỏ: Người dân Việt Nam khắp nơi hướng về biển đảo Tổ quốc

Chủ nhật, 18/05/2014, 13:04 (GMT+7)

(Tinmoi.vn) Tuần vừa qua là một tuần đầy sắc đỏ, màu đỏ của lá cờ Tổ quốc, của những băng rôn, biểu ngữ được giương cao phản đối Trung Quốc hạ đặt giàn khoan trái phép trong vùng biển Việt Nam.


(Tinmoi.vn) Tuần vừa qua là một tuần đầy sắc đỏ, màu đỏ của lá cờ Tổ quốc, của những băng rôn, biểu ngữ được giương cao phản đối Trung Quốc hạ đặt giàn khoan trái phép trong vùng biển Việt Nam.

Bắt đầu từ chủ nhật ngày 11/5, đông đảo người dân tại các tỉnh thành như  Hà Nội, Đà Nẵng, Tp. HCM, Huế, Bình Dương, Hà Tĩnh... đã xuống đường tuần hành yêu cầu Trung Quốc rút giàn khoan Hải Dương – 981 khỏi vùng biển đặc quyền của Việt Nam.

Đoàn người tuần hành có những người cao tuổi, cựu chiến binh và cả những bạn trẻ là sinh viên, nhân viên công sở, trẻ em... Không khí rất trật tự, ôn hòa, không ồn ào.

Nhiều biểu ngữ mới xuất hiện, lay động lòng người: "Phản đối Trung Quốc, đồng lòng cùng Nhà nước", "Tuổi trẻ Việt Nam sẵn sàng hy sinh bảo vệ Tổ quốc", "Đồng hành cùng Nhà nước bảo vệ chủ quyền Việt Nam", "Hào khí Diên Hồng bất diệt, dân tộc Việt Nam muôn năm", "Hoàng Sa, Trường Sa là máu thịt Việt Nam"...

Tình hình biển Đông mới nhất: Một tuần đầy sắc đỏ

Người dân Hà Nội giương cao các trang báo có bài phản đối Trung Quốc

Có lẽ chưa bao giờ làn sóng đấu tranh qua biểu tình về việc Trung Quốc ngang nhiên xâm phạm vùng lãnh hải của Việt Nam lại trào dâng ngút trời như những ngày này. Trước hành động hạ giàn khoan dầu khí bất hợp pháp của Trung Quốc, vi phạm chủ quyền của Việt Nam, người dân Việt đã bày tỏ lòng yêu nước, với những hành động cụ thể: Những ngư dân kiên cường bám biển; Những em học sinh xếp hình bản đồ Tổ quốc trong giờ chào cờ; Cả nghìn người cùng hát bài hát “Nơi đảo xa”; Những cá nhân, tổ chức nhiệt tình tham gia các chương trình ủng hộ Hoàng Sa, Trường Sa, bảo vệ chủ quyền biển đảo 

Nhiều biểu ngữ được giương cao: "Chủ quyền là thiêng liêng không thể xâm phạm", "Trung Quốc hãy tuân thủ luật quốc tế", "Trung Quốc rút ngay giàn khoan khỏi Việt Nam", "Cực lực phản đối và yêu cầu Trung Quốc dừng ngay các hoạt động bất hợp pháp tại vùng biển Việt Nam"...

Người dân xuống đường phản đối Trung Quốc đưa giàn khoan trái phép vào vùng biển Việt Nam

Bên cạnh việc mít tinh, tuần hành phản đối những hành động sai trái của Trung Quốc, các Hội cũng đồng loạt ra tuyên bố phản đối.

Chiều ngày 9-5, Hội Luật gia Việt Nam đã tổ chức buổi họp báo ra “Tuyên bố về việc Trung Quốc hạ đặt giàn khoan trái phép trong vùng biển VN”. ..."Hội Luật gia Việt Nam cực lực phản đối và yêu cầu phía Trung Quốc dừng ngay lập tức các hoạt động bất hợp pháp và rút hết giàn khoan HD-981 và các tàu hộ tống ra khỏi vùng biển của Việt Nam, không để tái diễn những hành động tương tự trong vùng đặc quyền kinh tế và thềm lục địa của Việt Nam...."

Trước hành động ngang ngược của Trung Quốc đưa giàn khoan Hải Dương 981 (Haiyang Shiyou 981) vào địa phận đặc quyền kinh tế và thềm lục địa Việt Nam. Ngày 13/5, Hội Cựu chiến binh Việt Nam và Hội Liên hiệp Phụ nữ Việt Nam đã ra Tuyên bố phản đối những hành động này của Trung Quốc.

Giương cao biểu ngữ phản đối những hành động sai trái của Trung Quốc. Ảnh DT

"...Hội Cựu chiến binh Việt Nam kêu gọi các nước, các tổ chức cựu chiến binh và các tổ chức, cá nhân trên toàn thế giới hãy có tiếng nói bảo vệ công lý, bảo vệ luật pháp quốc tế để ủng hộ chính nghĩa và lẽ phải, ngăn chặn các hành động ngang ngược, bảo vệ hòa bình ở khu vực Biển Đông và thế giới..."

Sáng ngày 14/5 tại Hà Nội, Trung ương Hội Nghề cá Việt Nam đã tổ chức mít tinh kịch liệt phản đối hành động của Trung Quốc đưa giàn khoan trái phép vào vùng biển Việt Nam.

"...Hội Nghề cá Việt Nam, các tổ chức trong và ngoài nước cùng nhân dân Việt Nam cùng phản đối phía Trung Quốc và yêu cầu Trung Quốc dừng ngay các hành động vi phạm chủ quyền biển đảo của Việt Nam. Cùng với ngư dân cả nước, chúng ta đấu tranh kiên trì, liên tục, yêu cầu Trung Quốc rút ngay, rút hết vô điều kiện giàn khoan HD-981 và toàn bộ tàu hộ tống ra khỏi vùng biển chủ quyền của Việt Nam...” .

Bên cạnh việc các tổ chức hành động mít tinh, tuần hành phản đối Trung Quốc trong không khí ôn hòa, một lòng hướng về Tổ quốc thì có một số đối tượng đã lợi dụng kích công nhân dân tham gia đập phá nhà máy như tại Bình Dương, Vũng Áng Tại Bình Dương, một số thanh niên manh động đã lao vào đập phá tài sản của các doanh gây thiệt hại nặng nề.

Ngày 14.5, hàng trăm công nhân tại khu Kinh tế Vũng Áng (Hà Tĩnh) đã tuần hành phản đối Trung Quốc đặt giàn khoan Hải Dương 981 trái phép xâm phạm lãnh hải Việt Nam. Tuy nhiên trong đó có một bộ phận kích động nên đã xảy ra xô xát. Đến ngày 16/5, các công nhân tại đây đã trở lại công ty làm việc, hoạt động sản xuất, kinh doanh diễn ra bình thường.

Theo tin tức hiện tại, tình hình an ninh trật tự tại các khu công nghiệp này đã ổn định và đi vào hoạt động sản xuất bình thường.

Một số đối tượng kích động đập phá nhà máy tại Bình Dương

Phê phán về những hành động quá khích này, tại  buổi tiếp xúc cử tri, Chủ tịch nước Trương Tấn Sang đã bày tỏ:  Tình trạng công nhân bị lôi kéo, kích động vi phạm pháp luật trong mấy ngày qua còn do tổ chức công đoàn cơ sở trong các nhà máy, xí nghiệp, công ty, khu công nghiệp nói trên yếu kém. Một số đối tượng xấu bên ngoài tác động, xúi giục công nhân tham gia đập phá trụ sở, tài sản của doanh nghiệp. Đây là những hành động không thể chấp nhận được, làm xấu hình ảnh Việt Nam trong mắt quốc tế, phương hại đến chính công ăn việc làm của chính công nhân.

“Chúng ta mời các doanh nghiệp nước ngoài đến Việt Nam làm ăn và cam kết bảo vệ họ, giờ đây những kẻ xấu đập phá công ty của họ thì chúng ta phải nghiêm khắc xử lý. Nhiệm vụ cấp bách bây giờ là nhanh chóng khắc phục tình hình sản xuất, đồng thời làm công tác tư tưởng với các nhà đầu tư để họ yên tâm làm ăn lâu dài” .

Ngày 15/5, Thủ tướng Chính phủ đã có công điện gửi Bộ Công an; các Bộ, các cơ quan Trung ương; lãnh đạo các tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương về việc đảm bảo an ninh trật tự. Thủ tướng cũng yêu cầu và kêu gọi mọi người dân hãy đề cao tinh thần yêu nước, bảo vệ chủ quyền, không để kẻ xấu lợi dụng, kích động.

Nỗi ân hận của những công nhân gây rối ở Bình Dương

Khánh Duy

Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news