Tin mới

Lật lại hồ sơ vụ án khiến bị can Lương Hữu Phước nhảy lầu sau khi Tòa tuyên phạt

Chủ nhật, 31/05/2020, 13:27 (GMT+7)

Sau vụ vi phạm luật giao thông khiến một người tử vong, bị can Lương Hữu Phước từng nhiều lần kêu oan và đề nghị tòa tuyên ông không phạm tội và đưa ra nhiều thiếu xót trong vụ án.

Diễn biến vụ án

Theo VnExpress, Tuổi Trẻ PLO, hồ sơ vụ án cho biết sáng 15/7/2017, ông Lương Hữu Phước (52 tuổi, ở phường Tân Xuân, TP Đồng Xoài) đến nhà hàng xóm chơi và nhâm nhi khoảng ba ly rượu. Đến trưa, ông được người bạn mời đến nhà ăn, trong đó có anh Trần Hữu Quý (36 tuổi). Ông uống thêm ba ly rượu. Sau khi tàn cuộc, cả nhóm rủ đi hát karaoke nhưng do anh Quý không có mũ bảo hiểm nên được ông Phước chở về nhà lấy.

Ông Lương Hữu Phước trong lúc ngồi chờ tòa tuyên án. Ảnh:PLO

Khi đi đến gần trước nhà ông Quý thì ông Phước dừng xe lại bên lề phải theo chiều đi của mình để ông Quý vào nhà lấy mũ bảo hiểm nhưng ông Quý không chịu xuống xe.

>>> Xem thêm: Kỳ án tử tù Hồ Duy Hải: Luật sư khẳng định thời gian gây án mâu thuẫn

Lúc này, ông Phước lái xe rẽ trái đi qua đường. Khi xe của ông Phước tới phần đường dành cho xe đi ngược chiều thì bị xe máy do anh Lâm Tươi lái, chở anh Tiếp Trị đụng vào gây tai nạn, khiến ông Lương Hữu Phước và ông Trần Hữu Quý bị thương. Đến ngày 17/1/2017 ông Quý tử vong.

Hiện trường vụ tai nạn. Ảnh: Tiền Phong

Theo biên bản khám nghiệm hiện trường do cán bộ CSGT Đồng Xoài lập lúc 15h40, tức hơn hai giờ sau vụ tai nạn xảy ra, cho thấy đường rộng 7 m, hai chiều cho xe qua lại, được trải nhựa bằng phẳng, tầm nhìn không hạn chế.

Hiện trường vụ tai nạn làm ông Qúy tử vong. Ảnh: Internet

Sơ đồ Tai nạn giao thông thể hiện, xe máy của Lâm Tươi tông vào đầu vùng tản nhiệt bên phải xe của ông Phước. Ở đường không có vết thắng xe của Tươi, tuy nhiên có vết cà 0,8 m do xe của ông Phước gây ra khi ngã xuống đường.

Ảnh: VOV

Hồ sơ thể hiện ông Phước có nồng độ cồn trong máu là 0,69mg/l khí thở. Còn Lâm Tươi có nồng độ cồn trong máu là 0,57 mg/l khí thở, Lâm Tươi chở Tiếp Trị mà không có bằng lái xe. Mức nồng độ cồn này được CSGT TP Đồng Xoài vào bệnh viện để đo qua đường mũi.

>>> Xem thêm: Để lại dòng nhắn nhủ trên Facebook, bị án nhảy lầu tại TAND tỉnh Bình Phước tử vong

Tòa phúc thẩm lần 1 hủy án, phúc thẩm lần 2 y án sơ thẩm

Tháng 5/2017, ông Phước bị Công an Đồng Xoài khởi tố về tội Vi phạm quy định về điều khiển phương tiện giao thông đường bộ. Còn Lâm Tươi bị xử phạt hành chính 4,5 triệu đồng. Trong quá trình điều tra, anh này đã hỗ trợ cho gia đình nạn nhân 10 triệu đồng.

Tháng 3/2018, ông Phước bị TAND TP Đồng Xoài phạt 3 năm tù. Ba tháng sau, TAND tỉnh tuyên hủy án sơ thẩm, yêu cầu trả hồ sơ điều tra lại do "có nhiều thiếu sót trong việc điều tra thu thập chứng cứ, vi phạm nghiêm trọng tố tụng".

Ông Phước trước phiên tòa phúc thẩm. Ảnh: Tuổi Trẻ

Tháng 10/2018, TAND tỉnh Bình Phước xét xử phúc thẩm lần 1, hủy bản án sơ thẩm lần 1 để điều tra, xét xử lại. Bản án này nêu ra 11 điểm thiếu sót trong việc điều tra thu thập chứng cứ, vi phạm nghiêm trọng thủ tục tố tụng.

Quá trình điều tra bổ sung sau đó, cơ quan cảnh sát điều tra tiến hành thực nghiệm hiện trường, đối chất những người liên quan và lấy lời khai thêm hai nhân chứng mới. Viện kiểm sát Đồng Xoài vẫn cáo buộc hành vi của ông Phước phạm tội Vi phạm quy định về điều khiển phương tiện giao thông đường bộ.

Đến tháng 12/2019, TAND TP Đồng Xoài xét xử sơ thẩm lần 2, giữ nguyên mức án 3 năm tù.

Bị cáo Phước không thừa nhận hành vi phạm tội. Bị cáo khẳng định tai nạn giao thông làm ông Quý chết không phải lỗi do bị cáo nên yêu cầu tuyên bị cáo không phạm tội. Luật sư bào chữa cho bị cáo cho rằng cáo trạng phản ánh không đúng với biên bản khám nghiệm hiện trường, sơ đồ hiện trường, biên bản khám nghiệm xe không đúng với hồ sơ khám nghiệm ban đầu và không đúng với sự thật vụ tai nạn giao thông…

Hiện trường vụ tại nạn. Ảnh: VnExpress

TÔng Phước tiếp tục kháng cáo. Đến ngày 26/5, TAND tỉnh Bình Phước đưa vụ án ra xử phúc thẩm lần hai. Tại tòa, ông Phước vẫn cho rằng ông không phải là người gây ra vụ tai nạn giao thông. Luật sư bào chữa cho Phước đề nghị tòa tuyên bị cáo không phạm tội. Sau khi nghị án kéo dài, sáng ngày 29/5 TAND tỉnh Bình Phước đã tuyên bác kháng cáo của ông Phước, y án sơ thẩm. Và đến chiều cùng ngày thì xảy ra sự việc đau lòng...

TAND khẳng định án xử không oan

Theo tin tức từ Tuổi trẻNgười lao động, sáng 30/5, Ban Tuyên giáo Tỉnh ủy Bình Phước đã tổ chức họp báo thông tin xung quanh vụ  ông Lương Hữu Phước (SN 1965, trú tại khu Suối Đá, phường Tân Xuân, TP Đồng Xoài, tỉnh Bình Phước) nhảy lầu tự tử tại trụ sở TAND tỉnh Bình Phước hôm qua, 29/5.

Theo báo cáo của TAND tỉnh, do vụ án có tính chất phức tạp, bị cáo kêu oan nên khi được phân công giải quyết Hội đồng xét xử phúc thẩm đã rất thận trọng và kịp thời báo cáo xin ý kiến của Ủy ban thẩm phán TAND tỉnh Bình Phước để có hướng xử lý tốt nhất, tránh bỏ lọt tội phạm cũng như làm oan người vô tội .

Theo Chánh án TAND tỉnh Bình Phước Phạm Thị Bích Thủy, HĐXX hoàn toàn công tâm, vô tư, khách quan khi xét xử vụ án này.

Bà Lê Hồng Hạnh, Thẩm phán chủ tọa phiên tòa phúc thẩm trả lời câu hỏi báo chí. Ảnh: VnExress

Trả lời về quá trình xét xử bị cáo Phước, bà Lê Hồng Hạnh - Thẩm phán chủ tọa phiên tòa phúc thẩm (TAND tỉnh Bình Phước) khẳng định bản án xử ông Phước 3 năm là đúng pháp luật.

>>> Xem thêm: Vụ bị cáo nhảy lầu tự tử sau khi bị kết án: TAND Bình Phước thông tin chính thức

Cơ quan CSĐT Công an tỉnh Bình Phước khám nghiệm hiện trường, điều tra cái chết của ông Lương Hữu Phước vào chiều 29/5. Ảnh: Thanh Niên

Bà Hạnh cho rằng, HĐXX đánh giá đây là một vụ án phức tạp, bị cáo kháng cáo nhiều lần. Do đó tại phiên xử phúc thẩm, HĐXX đã mời trực tiếp những người liên quan đến việc khám nghiệm hiện trường, luật sư, triệu tập cả cán bộ điều tra và cán bộ CSGT Công an TP Đồng Xoài (trực tiếp khám nghiệm vụ tai nạn) nhằm làm sáng tỏ nội dung vụ án, đo nồng độ cồn để đối chiếu với tài liệu trong hồ sơ, sau đó mới ra phán quyết.

Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news